Nhiều doanh nghiệp ở Khánh Hòa tạm gác lại kế hoạch đón khách Trung Quốc

Thái Bình/VOV - Miền Trung | 10/02/2023, 18:05

Sau chuyến bay đầu tiên đón khách Trung Quốc đến tỉnh Khánh Hòa vào dịp Tết Qúy Mão vừa qua, đến nay, việc khôi phục thị trường khách du lịch lớn này chưa như kỳ vọng. Mới đây, lại có thông tin Trung Quốc chưa chọn Việt Nam là một trong 20 điểm đến để nối lại hoạt động du lịch theo nhóm, làm kế hoạch của nhiều doanh nghiệp tạm gác lại.

Dịp Tết Qúy Mão vừa qua, đường bay từ các thành phố Trung Quốc đến tỉnh Khánh Hòa đã được khôi phục sau 3 năm gián đoạn, đưa du khách đến thành phố biển tham quan, nghỉ dưỡng. Doanh nghiệp, người lao động rất kỳ vọng thị trường với lượng khách lớn, mức chi tiêu cao sẽ giúp hồi phục du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành đã lên kế hoạch hợp đồng, liên kết với các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, vui chơi, giải trí để đón khách.  

Đến nay (10/02), mới chỉ có khoảng 1.500 du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa, ít hơn rất nhiều so với các thị trường khác như Hàn Quốc, các quốc gia Trung Á. Mới đây, tiếp tục có thông tin Việt Nam chưa nằm trong danh sách 20 điểm đến để tổ chức du lịch theo nhóm của phía Trung Quốc khiến nhiều doanh nghiệp ở Nha Trang cảm thấy lúng túng.

Ông Đỗ Thành Quân, chủ một doanh nghiệp lữ hành ở phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang cho biết: “Mình phải làm lại các chương trình, tuyến điểm, vì mấy năm nay, dịch bệnh nên 70-80% anh em đã chọn nghề khác rồi. Thực sự, mình cũng chỉ có thông tin thôi, Tết đón được 7-8 nhóm nhỏ. Trung Quốc là thị phần lớn, kỳ vọng rất lớn về khách Trung Quốc để dần lấy lại phần nào, bớt đi khó khăn trong mấy năm qua”.

Từ ngày 23/1 đến nay, sân bay quốc tế Cam Ranh đã đón 7 chuyến bay, với gần 1.500 du khách Trung Quốc. Hiện nay, thị trường du lịch Trung Quốc đang có nhiều tín hiệu khả quan, khi từ nay đến hết tháng 2, sẽ có thêm 5-10 chuyến bay, dự kiến sang tháng 3 - tháng 4, số lượng chuyến bay tiếp tục tăng thêm. Bên cạnh đó, các thị trường khác cũng có tín hiệu tốt, mỗi ngày đón khoảng 10 chuyến bay từ Hàn Quốc, 3 - 4 chuyến bay từ các quốc gia Trung Á.

Ông Lê Văn Tùng - Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa nói: “Các cơ quan đơn vị tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tạo mọi điều kiện tốt nhất, thông thoáng nhất đón khách quốc tế đến với Khánh Hòa. Chỉ có 2 việc phải làm là khẩu trang và khử khuẩn. 100% hành khách quốc tế đều phải giám sát thân nhiệt. Khách Trung Quốc không yêu cầu phải có giấy xét nghiệm, không khai báo y tế”.

Năm 2019, Khánh Hòa đón 3,5 triệu khách quốc tế lưu trú, trong đó khách Trung Quốc chiếm 70%, còn lại là từ Nga và các nước khác. Hiện tại, trong bối cảnh các thị trường quốc tế có số lượng khách lớn chậm khôi phục, du lịch nội địa trầm lắng, nhiều khách sạn ở Nha Trang vẫn chưa mở cửa trở lại. Kỳ vọng phục hồi thị trường khách Trung Quốc được các doanh nghiệp dời sang tháng 4/2023 và tăng tốc từ mùa hè tới với điều kiện hoạt động du lịch giữa 2 nước được tháo gỡ các vướng mắc. Sau khi đường bay với Trung Quốc được mở cửa trở lại, bước đầu, các thương gia Trung Quốc đã đến khảo sát lại thị trường tỉnh Khánh Hòa, tiếp cận, kết nối với các doanh nghiệp ở tỉnh Khánh Hòa.

Các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc đang hướng đến điểm đến an toàn mới triển khai, thị trường đó phải phục vụ khách chu đáo. Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ là điểm đến được yêu thích. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết các doanh nghiệp không nên quá lo lắng, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn để đón khách du lịch Trung Quốc. Đồng thời, các doanh nghiệp cần hướng đến lựa chọn dòng khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Tỉnh Khánh Hòa sẽ tăng cường xúc tiến, quảng bá để khôi phục các thị trường trọng điểm, mở thêm các thị trường mới để tạo sự bền vững.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nói: “Đối với thị trường Trung Quốc, không phải là ngày một, ngày hai, không thể là khách trở lại như năm 2019. Tất cả các doanh nghiệp du lịch phải có sự chuẩn bị, phải làm mới thị trường đối tác, chương trình. Khi có điều kiện thuận lợi, tác động về nền kinh tế tốt hơn của các bên, mới dần dần từng bước trở lại như kỳ vọng của các doanh nghiệp”./.

Bài liên quan
Quảng Ninh chuẩn bị đón khách du lịch Trung Quốc
Phía Trung Quốc đã thông báo cho phép khách du lịch đi theo đoàn sang Việt Nam từ ngày 15/3 tới. Đây là cơ hội để ngành du lịch phục hồi, nhất là với địa phương có cả đường biên trên bộ và trên biển với Trung Quốc như Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất