Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ qua đời, thọ 90 tuổi

(Nguồn: Báo Nhân Dân) | 21/03/2022, 11:11

Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ, tác giả kịch bản của nhiều bộ phim nổi tiếng như “Em bé Hà Nội”, “Thành phố lúc rạng đông”, “Bông hoa rừng Sác”… qua đời ngày 20/3.

Nhà biên kịch Hoàng Tich Chỉ sinh ngày 1/9/1931, tại xã Tân Hồng, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Gia đình ông có nhiều người nổi tiếng như nhà báo Hoàng Tích Chu là anh cả, họa sĩ Hoàng Tích Chù là anh hai, và anh ba là nhà viết kịch Hoàng Tích Linh. 

Từ năm 1946 ông đã giác ngộ cách mạng và làm trinh sát ở Ty Liêm phóng Bắc Giang. Năm 1956, ông làm Trưởng phòng Văn nghệ Ty Văn hóa Bắc Giang. Năm 1961, ông bắt đầu theo học lớp biên kịch của Trường Điện ảnh Việt Nam và tốt nghiệp năm 1963. Từ năm 1964, nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ làm Trưởng phòng Biên tập Hãng Phim truyện Việt Nam, sau đó giữ chức Giám đốc Hãng Phim truyện I.

Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ qua đời, thọ 90 tuổi - 1

Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Cánh Diều Vàng năm 2015. (Ảnh: Thể thao và Văn hóa)

Ông là nhà biên kịch hàng đầu của nền điện ảnh Việt, tác giả kịch bản của nhiều bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam như “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Em bé Hà Nội”, “Thành phố lúc rạng đông”, “Mối tình đầu”, “Bông hoa rừng Sác”, “Biển gọi”, “Tọa độ chết”…

Nhiều tác phẩm của ông đã nhận các giải thưởng lớn trong lĩnh vực điện ảnh, như Bông Sen Vàng Liên hoan phim Việt Nam năm 1975, Bông Sen Bạc Liên hoan phim Việt Nam các năm 1970, 1973, Giải bạc Liên hoan phim Ý, Giải thưởng lớn - Bồ Câu vàng đặc biệt Liên hoan phim Lai-xích/Cộng hòa Dân chủ Đức.

Năm 2012, nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm “Trên vĩ tuyến 17” (kịch bản phim truyện); “Biển gọi” (kịch bản phim truyện); “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” (biên kịch thứ nhất phim truyện); “Em bé Hà Nội” (biên kịch thứ nhất phim truyện); “Mối tình đầu” (biên kịch thứ nhất phim truyện); “Thành phố lúc rạng đông” (biên kịch thứ nhất phim tài liệu). Ông là nhà biên kịch đầu tiên vinh dự nhận giải thưởng này. 

(Nguồn: Báo Nhân Dân)
Bài liên quan
Tranh cãi phim “Đất rừng phương Nam”: Khen - chê nhưng đừng cực đoan
Một bộ phim điện ảnh như “Đất rừng phương Nam” gây tranh cãi là điều không lạ do mỗi người có cảm nhận khác nhau, góc nhìn theo quan điểm riêng khác nhau dẫn đến khen và chê cũng khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5/2024, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
  • Các biện pháp hạ nhiệt tỷ giá trong quý 2 và các quý cuối năm 2024
    Để giải quyết bài toán về tỷ giá, theo các chuyên gia kinh tế, NHNN phải có các giải pháp mạnh hơn nhằm hạn chế chênh lệch lãi suất USD và VND như bán ngoại tệ để ổn định tỷ giả. Trong trường hợp nhu cầu mua USD từ các doanh nghiệp vẫn lớn nhưng tỷ giá đã hạ nhiệt thì rủi ro mất giá của đồng VND sẽ không còn lớn.
  • Điện Biên: Du khách đội mưa nườm nượp thăm đồi A1
    Dù mưa suốt sáng 6/5 tại Điện Biên song du khách tới thăm khu di tích đồi A1 nườm nượp. Thời tiết này giúp khách thăm quan phần nào cảm nhận được những ngày "khoét núi - ngủ hầm - mưa dầm - cơm vắt" của các thế hệ cha anh.
  • Hạn chế thanh toán tiền mặt khi mua bán vàng: Đề phòng rủi ro, chống rửa tiền
    Trước đề xuất về hạn chế thanh toán tiền mặt đối với mua bán vàng miếng, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng sẽ sàng lọc, đặc biệt giúp cho hoạt động phòng chống rửa tiền tốt hơn.
Mới nhất