Thêm một quốc gia Đông Nam Á áp dụng Ngày Chủ nhật không ô tô

Phạm Hà/VOV-Jakarta | 06/05/2024, 15:42

Philippines đang đề xuất sẽ thực hiện Ngày Chủ nhật không ô tô ở một phần của Đại lộ Roxas ở thủ đô Manila để người dân tập thể dục ngoài trời và có thời gian kết nối.

Đây cũng là mô hình được thành phố Jakarta của Indonesia áp dụng nhiều năm nay, trở thành một ngày yêu thích trong tuần của người dân thủ đô.

Ủy viên Hội đồng Thành phố Manila Salvador Philip Lacuna đã đệ trình Dự thảo pháp lệnh 8724 đề xuất đóng cửa cả làn đường đi về phía bắc và phía nam của Đại lộ Roxas, từ Đại lộ Padre Burgos đến Đại lộ Quirino vào Chủ nhật hàng tuần từ 5 đến 9 giờ sáng. Dự thảo cho phép các đơn vị chính quyền địa phương đóng cửa vĩnh viễn hoặc tạm thời các con đường, thực hiện các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là những cơ sở bán đồ ăn và đồ uống. Chính quyền cũng đảm bảo với người dân việc đóng cửa Đại lộ Roxas sẽ không gây tắc đường vào Chủ nhật vì có ít phương tiện di chuyển hơn.

Đánh giá về lợi ích thực hiện Ngày chủ nhật không ô tô, chính quyền thành phố cho biết sẽ mang lại lợi ích cho người dân vì khuyến khích thực hiện các hoạt động thể chất cũng như dành thời gian cho gia đình và bạn bè.

Hiện đại diện của Cơ quan Phát triển Thủ đô Manila và Bộ Công trình Công cộng và Đường cao tốc không phản đối đề xuất này. Trong phiên họp của Hội đồng thành phố vào ngày 2/5 vừa qua, 13 trong số 22 ủy viên Hội đồng có mặt đã chấp thuận việc đọc lần thứ hai dự thảo sắc lệnh. Hiện Dự thảo chờ chữ ký của Thị trưởng Manila trước khi được thi hành.

Mô hình Ngày Chủ nhật không ô tô đã được áp dụng hiệu quả tại một số tuyến phố của thủ đô Jakarta (Indonesia) nhiều năm qua. Ngày Chủ nhật không ô tô với thời gian từ 5 đến 10 giờ sáng tại khu vực đường Sudirman, với sáng kiến ban đầu nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí. Tuy nhiên Ngày Chủ nhật không ô tô đang trở thành một ngày yêu thích và được chờ đợi trong tuần của người dân thủ đô, là cơ hội để người dân thành phố dậy sớm, tập thể dục thể thao hay đơn thuần là gặp gỡ trò chuyện cùng người thân trong không khí trong lành của buổi sáng sớm.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhiều tuyến phố Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Mới nhất