Người dân xã nông thôn mới ở Bình Thuận mòn mỏi chờ nước sạch

Đoàn Sĩ/VOV-TPHCM | 28/08/2021, 21:28

Là xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng người dân xã Phan Hoà, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận đang phải sống trong cảnh thiếu nước vào mùa khô, nước đục, phèn vào mùa mưa. Việc này đã làm ảnh hưởng đến đời sống và sức khoẻ của người dân nơi đây.

Hai năm nay, 1.700 hộ dân ở xã nông thôn mới Phan Hoà và 700 hộ dân ở hai thôn Bình Thuỷ và thôn Bình Lễ của xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận phải sống trong cảnh thiếu nước vào mùa khô; nước sinh hoạt đục, nhiễm phèn vào mùa mưa. Người dân nhiều lần phản ánh lên cấp chính quyền địa phương, nêu lên tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vấn đề này đến nay chưa được giải quyết.

Bà Đồng Thị Bảy ngụ ở thôn Bình Minh, xã Phan Hoà than thở: “Nước sinh hoạt thấy rất là dơ, 2-3 ngày không thay thùng là ở dưới đáy toàn đất bùn. Tình trạng này kéo dài hơn 2 năm nay rồi”.

Trạm bơm Phan Rí Thành – Phan Hoà là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho gần 2.400 hộ dân ở hai xã nói trên. Được xây dựng từ năm 1995, trạm bơm sử dụng nguồn nước ngầm và có công suất từ 600-700 m3 ngày/đêm. Theo Ban Quản lý công trình công cộng huyện Bắc Bình, đơn vị quản lý trạm bơm, việc thiếu nước và chất lượng nước không đảm bảo do trạm được xây dựng quá lâu, công suất thiết kế không đủ phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

Theo UBND huyện Bắc Bình, xã Phan Rí Thành và xã Phan Hoà đã có tờ trình gửi huyện đề nghị bàn giao Trạm bơm Phan Rí Thành – Phan Hoà cho Công ty Cấp thoát nước Bình Thuận quản lý nhằm giải quyết vấn đề nước sạch cho người dân. Tuy nhiên, việc bàn giao này không thể một sớm một chiều.

Ông Huỳnh Duy Khôi – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết: “Việc bàn giao này còn vướng là do tài sản của Trạm bơm Phan Hoà là do vốn Nhà nước đầu tư. Khi bàn giao cho 1 đơn vị kinh doanh độc lập còn vướng một số thủ tục. Trên cơ sở đánh giá lại tài sản, huyện sẽ có văn bản kiến nghị tỉnh xem xét cho ý kiến”.

Được biết, nguồn vốn đầu tư nâng cấp hệ thống nước sinh hoạt xã Phan Hòa đã được HĐND tỉnh Bình Thuận thông qua tại Nghị quyết 51 ngày 4/12/2020 với số tiền 5 tỷ đồng. Trước đây, khi người dân xã Phan Hoà, huyện Bắc Bình đề cập vấn đề nước sinh hoạt, chính quyền địa phương trả lời do chưa cân đối được nguồn vốn. Nay nguồn vốn đã có thì lại vướng thủ tục bàn giao tài sản. Vậy, với cách triển khai chậm chạp này không biết đến khi nào “chuyện khát nước sạch” của người dân ở hai xã Phan Rí Thành và Phan Hoà mới có hồi kết./.

Bài liên quan
Đối tượng cướp tiệm vàng ở Bình Thuận sa lưới
Chiều nay (19/4), Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ Thái Văn Trường - kẻ cướp tiệm vàng Mỹ Hoa Kim ở phường Đức Long, TP. Phan Thiết sau 24 giờ lẩn trốn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất