Năm 2023 thể hiện quyết tâm chính trị chưa từng thấy trong đẩy lùi ma men

Văn Ngân/VOV.VN | 01/01/2024, 07:24

Năm 2023, số vụ tai nạn giao thông, số người chết giảm rõ rệt, văn hóa tham gia giao thông của người dân đã có chuyển biến tích cực.

Quyết tâm chính trị chưa từng thấy trong đẩy lùi ma men

Năm 2023 được Bộ Công an xác định là năm xử lý vi phạm về nồng độ cồn với mục tiêu nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông (TNGT), nhất là các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với tinh thần “không có vùng cấm” và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 9 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 vụ (1,07%), giảm 60 người chết (1,24%), tăng 216 người bị thương (3,87%). Theo thống kê của WHO, Việt Nam là một trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30%.

Liên quan đến nội dung này, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giảm thiểu tai nạn giao thông là do lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn.

“Tôi thấy Đảng, Chính phủ, đặc biệt Bộ Công an, Cục CSGT đã thể hiện quyết tâm chưa từng có trong đẩy lùi ma men tham gia giao thông. Lực lượng chức năng đồng loạt xử lý trên cả nước, xử lý bất kỳ ai vi phạm nồng độ cồn. Từ người lao động cho đến công an, cảnh sát, giáo viên, cán bộ, đảng viên, nhà báo, thậm chí lãnh đạo các cấp... thể hiện xử lý không có vùng cấm, không còn tình trạng xin cho. Cũng cần nói thêm rằng, ngay trong lực lượng Công an, việc kiểm tra điều lệnh, nhất là kiểm tra vi phạm nông độ cồn được tiến hành rất thường xuyên và nghiêm minh. Có thể thấy rõ người dân, nhất là những người đã cân nhắc giữa việc sử dụng rượu bia và dự định điều khiển phương tiện giao thông một cách cẩn thận hơn. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt là ý thức không lái xe khi đã uống rượu bia”, TS. Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.

Theo TS. Nguyễn Hữu Đức, việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn đã góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn. Trong đó, văn hóa không lái xe khi đã uống rượu bia là một trong những nội dung quan trọng của văn hóa giao thông văn minh. Việc quyết tâm xử lý ma men ở Việt Nam bằng hình thức kiểm tra nồng độ cồn có ý nghĩa tích cực đối với xã hội, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Tai nạn giao thông là một vấn nạn nhức nhối của xã hội, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm. Trong đó, các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia gây ra là một trong những nguyên nhân chính.

Xã hội bớt đi rất nhiều luỵ xấu do rượu bia gây ra

Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, với mục tiêu xây dựng văn hoá giao thông, kiềm chế các vụ TNGT nghiêm trọng và hạn chế thiệt hại do các vụ TNGT gây ra. Bộ Công an đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Thông báo số 388/TB-VPCP ngày 21/9/2023 của Văn phòng Chính phủ về Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và sự chỉ đạo rốt ráo của lãnh đạo Bộ Công an trong việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ của các cấp từ chỉ huy chỉ đạo đến cấp cơ sở công an xã phường vào cuộc, vạch ra kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ xử lý triệt để vi phạm.

Bộ Công an cũng xây dựng kế hoạch 3876 giao cho Cục CSGT và các đơn vị khác trong bộ thực hiện với vai trò điều tiết chỉ đạo kiểm tra đôn đốc và đưa lực lượng phương tiện trang thiết bị về từng địa phương để phối hợp thực hiện. Các đơn vị trong bộ đã phối hợp hiệu quả với tinh thần cao nhất, triển khai bài bản từ công tác tuyên truyền giáo dục đến điều tra cơ bản tuyến địa bàn, phối kết hợp với chính quyền địa phương và cơ quan truyền thông trong việc phát động nhân dân tố giác, qua tuần tra kiểm soát phát hiện vi phạm, xác minh xử lý triệt để những vi phạm của người điều khiển phương tiện vi phạm cồn và ma tuý.

“Đặc biệt, lực lượng xử lý vi phạm nồng độ cồn đã công khai thông báo vi phạm về cơ quan chủ quản, tổ chức đảng quản lý người vi phạm để xử lý nghiêm do đó số lượt vi phạm cũng đã được kiềm chế, người dân đã có thói quen biết sợ và nhận thức hơn khi uống rượu bia điều khiển phương tiện gây ra nguy hiểm cho chính bản thân mình và cho xã hội. Từ đó, người dân hình thành thói quen biết từ chối rượu bia khi điều khiển phương tiện, từ thói quen dần hình thành lên văn hoá tham gia giao thông. Kết quả cho đến nay người dân rất đồng tình ủng hộ, các chị em phụ nữ khen chồng khoẻ, con ngoan do không bia rượu và sức khoẻ của thế hệ kế cận sau này được quan tâm hơn”, Đại tá Phạm Quang Huy nhấn mạnh.

Theo Phó Cục trưởng Cục CSGT, việc hạn chế rượu bia khi điều khiển phương tiện không chỉ tạo ra chuyển biến tích cực trong tham gia giao thông mà còn hạn chế được nhiều tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự như đua xe, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, trộm cướp, hiếp dâm.

“Thành công năm 2023 là đã kéo giảm được hàng ngàn người chết và bị thương do TNGT gây ra, sẽ có hàng chục ngàn gia đình nội ngoại vui mừng vì con cháu mạnh khoẻ không phải khóc thương khi con cháu bị lái xe say rượu đâm phải. Xã hội bớt đi rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn hệ luỵ xấu, văn hoá giao thông dần được coi trọng và đẹp hơn trong con mắt bạn bè quốc tế. Có được những thành công này là sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông và quan trọng nhất là chính người tham gia giao thông đã thấy được, hiểu được sự nguy hiểm và tự ý thức hơn khi điều khiển phương tiện. Lực lượng cảnh sát giao thông đã rất vất vả, không có ngày nghỉ…”, Phó Cục trưởng Cục CSGT chia sẻ.

Trong thời gian tới, Cục CSGT sẽ tiếp tục tham mưu và triển khai các kế hoạch xử lý nghiêm vi phạm cồn và ma tuý đặc biệt vào thời điểm trước trong và sau các ngày nghỉ lễ Tết để giữ gìn bình yên cho người tham gia giao thông, hỗ trợ nhân dân về quê ăn Tết an toàn vui vẻ.

“Với sự quyết tâm cao nhất, tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được Tổ trưởng các Tổ công tác và cán bộ các đơn vị tham gia thực hiện kế hoạch gồm C08, V01, X03, K02, Công an các địa phương đã góp phần lớn trong việc đưa Chỉ thị, Thông báo của Đảng, Chính phủ...đi vào đời sống, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, các tầng lớp nhân dân, đội ngũ tri thức, cán bộ công chức, đảng viên trong việc chấp hành Chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhất là việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến TNGT, tạo được lòng tin của nhân dân đối với lực lượng thực thi công vụ. Chúng tôi ghi nhận và trân trọng cảm ơn các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã phối hợp chung tay xây dựng văn hóa giao thông ngày càng văn minh hơn”, Phó Cục trưởng Cục CSGT bảy tỏ.

Bài liên quan
Mẹo uống rượu bia ít gây hại
Rượu bia nếu sử dụng hợp lý sẽ hạn chế ảnh hưởng tới sức khoẻ, chuyên gia chia sẻ một số mẹo uống rượu bia ít gây hại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất