Loại rau mọc dại ven đường, là ‘phương thuốc quý’ cho sức khỏe ít người biết

04/08/2023, 07:28

Rau má có vị hơi đắng, mọc dại nhiều ở Việt Nam, nhưng là phương thuốc quý được nhiều nước trên thế giới sử dụng.

Loại rau này có lá hình tròn giống đồng xu, vị hơi đắng, mùi thơm thoang thoảng, có nhiều lợi ích nhưng nhiều người không biết. Dưới đây là những lợi ích bạn nhận được khi sử dụng rau má.

Bổ sung protein cho cơ thể

Rau má chứa nhiều loại chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người. Mọi người thường hái lá và chồi non để ăn trực tiếp như rau. Trong rau má chứa lượng lớn protein thực vật có thể đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể trong quá trình trao đổi chất bình thường.

Rau má là phương thuốc quý rẻ tiền dành cho sức khỏe. (Nguồn: Sohu)

Rau má là phương thuốc quý rẻ tiền dành cho sức khỏe. (Nguồn: Sohu)

Tăng cường khả năng miễn dịch

Rau má không chỉ giàu protein thực vật, nó còn chứa lượng lớn vitamin C, photpho, kẽm và sắt. Sau khi các chất này được cơ thể hấp thụ, sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, sự tái tạo của các tế bào miễn dịch trong cơ thể con người.

Vì vậy, nếu thường xuyên bổ sung rau má vào chế độ ăn, lá chắn miễn dịch bảo vệ cơ thể bạn sẽ được gia tăng sức mạnh.

Tiêu viêm và khử trùng

Tiêu viêm, khử trùng, thanh nhiệt giải độc cũng là những lợi ích vàng mà rau má đem lại. Rau má trong Đông y được coi là dược liệu tính lạnh, giúp loại bỏ độc tố nhiệt trong cơ thể con người. Ngoài ra, các chất trong rau má có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa nhiễm trùng, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

Làm đẹp da

Các chị em yêu thích làm đẹp không còn xa lạ với những sản phẩm chăm sóc da được chiết xuất từ rau má. Loại nguyên liệu này luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ các đơn vị sản xuất mỹ phẩm.

Những chất có trong rau má giúp chống oxy hóa, tái tạo da, giúp da mềm mại. Dùng lá rau má xay nhuyễn, sau đó đắp lên mặt, giúp dịu mát da, tăng cường độ ẩm cho da.

Thanh nhiệt cho cơ thể

Rau má là thực phẩm có tính mát, uống nước sinh tố rau má giúp cơ thể giải khát, giải độc, thanh nhiệt. Mùa hè uống nước sinh tố rau má giúp giảm tình trạng nóng trong, mụn nhọt.

Một số món ăn từ rau má dễ làm và bổ dưỡng bạn có thể tham khảo như rau má luộc, sinh tố rau má, canh rau má. Tuy rau má tốt, nhưng cũng cần dùng có liều lượng, không nên quá lạm dụng loại rau này.

Thu Hiền(Nguồn: Sohu)

Bài liên quan
Rau má mang đến nhiều lợi ích từ tăng cường nhận thức đến chữa bệnh trầm cảm
Rau má là một loại thảo mộc có nguồn gốc ở châu Á. Nó có tên khoa học là Centella asiatica và được sử dụng như một loại rau ẩm thực và một loại dược thảo. Loại rau này mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta từ tăng cường nhận thức đến chữa rạn da, giải độc cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sáp nhập xã, huyện: Tránh yếu tố dòng họ, bè phái trong lựa chọn cán bộ
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, trong sáp nhập xã, huyện, việc hết sức phải tránh là yếu tố về làng xã, dòng họ, bè phái. Nếu để những yếu tố này chi phối trong quá trình tổ chức thì rất dễ gây ra chuyện mất đoàn kết, dẫn tới cục bộ.
Mới nhất