Rau má mang đến nhiều lợi ích từ tăng cường nhận thức đến chữa bệnh trầm cảm

N.Hà/VOV.VN (Biên dịch) Theo moolihai | 01/12/2023, 09:51

Rau má là một loại thảo mộc có nguồn gốc ở châu Á. Nó có tên khoa học là Centella asiatica và được sử dụng như một loại rau ẩm thực và một loại dược thảo. Loại rau này mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta từ tăng cường nhận thức đến chữa rạn da, giải độc cơ thể.

Rau má giúp tăng cường chức năng nhận thức

Năm 2016, một nghiên cứu đã được thực hiện để so sánh tác dụng của rau má và axit folic trong việc tăng cường chức năng nhận thức ở những bệnh nhân đã hồi phục sau đột quỵ. Nghiên cứu nhỏ này bao gồm ba nhóm người: Nhóm đầu tiên sử dụng 1000 mg rau má mỗi ngày, nhóm thứ hai uống 3 mg axit folic mỗi ngày và nhóm thứ ba lại sử dụng 750 mg rau má mỗi ngày.

Axit folic và rau má đều thực sự có tác dụng kỳ diệu trong việc điều trị các chức năng nhận thức. Thế nhưng, nghiên cứu cho thấy rau má hiệu quả hơn axit folic trong việc tăng cường trí nhớ.

Rau má giảm lo âu và căng thẳng

Rau má có chứa Triterpenoids giúp giảm lo lắng và cải thiện sức khỏe tâm thần. Loại thảo dược này mang lại sự bình tĩnh và tỉnh táo cho tâm trí và cơ thể của chúng ta tới 100%. Rau má thường dùng để điều trị các triệu chứng lo âu vì nó có thể làm giảm phản ứng của phản xạ giật mình với âm thanh, được coi là dấu hiệu chính cho thấy một người đang bị căng thẳng tinh thần nặng nề.

Hoạt động như thuốc chống trầm cảm

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần khác có thể được điều trị bằng rau má. Loại thảo dược này ảnh hưởng tích cực đến bộ não của chúng ta, giúp nó hoạt động bình thường.

Năm 2016, một đánh giá về khả năng chống trầm cảm của rau má đã được thử nghiệm với 33 người mắc chứng rối loạn lo âu. Những người tham gia được hướng dẫn dùng thảo dược này như một phần của chế độ ăn kiêng và kế hoạch điều trị trong hai tháng (60 ngày). Tất cả những người ăn rau má đều cho biết họ giảm lo lắng, căng thẳng và trầm cảm.

Giảm dấu hiệu rạn da

Hợp chất hóa học có tên Terpenoids trong rau má làm tăng sản xuất collagen trong cơ thể. Nhờ đó nó có khả năng làm lành sẹo và vết rạn da, đồng thời ngăn ngừa da hình thành các vết rạn mới.

Chứa tác dụng giải độc

Các nghiên cứu gần đây đang nghiên cứu tác dụng của rau má đối với độc tính ở thận và gan bởi nó có thể làm giảm tác dụng phụ của kháng sinh isoniazid.

Cải thiện hệ thần kinh trung ương

Rau má được khuyên dùng để giảm căng thẳng tinh thần, cải thiện trí nhớ ở người già và tăng cường sự tập trung. Asiaticoside trong thảo dược này giúp bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi độc tính của beta-amyloid và cho thấy khả năng phục hồi hiệu quả ở bệnh nhân Alzheimer.

Loại thảo mộc này cũng giúp thư giãn tâm trí và hỗ trợ một số rối loạn thần kinh như đột quỵ, lão hóa và động kinh.

Bài liên quan
Hạt sen tốt thế nào cho sức khỏe của bạn?
VOVLIVE - Hạt sen ngày càng trở nên phổ biến, được sử dụng nhiều trong nấu ăn và làm thuốc bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất