Linh vật rồng gây tranh cãi ở Thanh Hóa: Sở VH-TT-DL nói gì?

26/01/2024, 17:27

Sở VH-TT-DL Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra vụ linh vật rồng gây tranh cãi trên mạng xã hội những ngày qua vì 'trông ốm yếu, còi cọc'.

Chiều 26/1, trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Vương Thị Hải Yến, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa, cho biết ngay sau khi nắm bắt được thông tin dư luận về linh vật rồng ở điểm du lịch ở biển Tiên Trang (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), đơn vị đã phối hợp với địa phương xác minh, làm rõ.

4 linh vật rồng được tạo hình trông

4 linh vật rồng được tạo hình trông "ốm yếu, còi cọc" gây tranh cãi ở một điểm du lịch tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Theo bà Yến, đây là tác phẩm nghệ thuật, theo quy định của Bộ VH-TT-DL thì những công trình phải cấp phép là tượng đài, tranh hoành tráng. Trong khi những tác phẩm nghệ thuật (tạo hình linh vật rồng) thì không có quy định liên quan tới việc cấp phép, thủ tục như thế nào. 

Đầu linh vật rồng

Đầu linh vật rồng

"Hôm qua 26/1, sở xuống làm việc với huyện Quảng Xương thì đơn vị này nói sẽ chủ động xuống làm việc với chủ dự án, xem thủ tục cấp phép dự án này như thế nào. Huyện sẽ rà soát lại quy hoạch xem có bố trí công trình văn hóa ở vị trí đó không (nơi đặt các linh vật), đã xin cấp phép xây dựng chưa để có hướng xử lý", bà Yến thông tin. 

Cũng theo Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa mặc dù trong khu du lịch không phải khu công cộng, nhưng khi nó được dư luận, nhân dân quan tâm đón nhận thì sở cũng phải vào cuộc để chấn chỉnh.

Linh vật rồng trông "ốm yếu, còi cọc"

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, cận kề Tết Giáp Thìn 2024, trong khuôn viên vui chơi giải trí của một doanh nghiệp ở xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho tạo hình 4 linh vật rồng khiến mạng xã hội dậy sóng khi tượng rồng trông "ốm yếu, còi cọc". 

Linh vật rồng với thân hình uốn lượn, nhiều người cho rằng nhìn như thân một con lươn, trong khi đuôi rồng nhìn như đuôi một con cá hố (một loại cá biển)

Linh vật rồng với thân hình uốn lượn, nhiều người cho rằng nhìn như thân một con lươn, trong khi đuôi rồng nhìn như đuôi một con cá hố (một loại cá biển)

Sau khi hình ảnh những linh vật rồng được xuất hiện, đăng tải trên một số trang mạng xã hội đã gây "bão" mạng xã hội. Đại đa số cho rằng linh vật rồng được tạo hình trông xấu khi nó có thân hình không cân đối nhìn giống như thân hình một con lươn, trong khi đầu rồng trông thô, đuôi rồng nhìn như đuôi cá hố (một loại cá biển). 

Một số linh vật được tạo hình tại điểm du lịch này trong những năm trước đó

Một số linh vật được tạo hình tại điểm du lịch này trong những năm trước đó

"Rồng là linh vật thiêng, việc tạo hình phải thể hiện được vẻ uy nghi, tráng lệ, thế nhưng tượng rồng được tạo hình ở đây tôi thấy rất xấu, trông rất ốm yếu, còi cọc, không có tính thẩm mỹ hay nghệ thuật tạo hình nào cả", anh H.V.Đ. (ngụ TP Thanh Hóa) nhận xét.

Đây không phải là lần đầu tiên, tại điểm du lịch này thường làm những linh vật theo con giáp để chào năm mới. Dịp Tết Nhâm Dần năm 2022, làm tượng con hổ, nhưng nhiều người cho rằng nó giống "con heo" hơn. Gần đây nhất, Tết Quý Mão năm 2023, tại đây tạo hình con mèo nhưng trông giống con chuột chù.

(Nguồn: Báo Người Lao Động)

Bài liên quan
Dừng khai thác mỏ đá vừa phát hiện hang động ở Thanh Hoá
Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phát hiện một hang lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia. Tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo dừng khai thác mỏ đá và yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc đánh giá hang động này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất