Lần đầu tiên tìm thấy cụm sao khổng lồ sinh đôi, sinh ba trong vũ trụ

25/01/2024, 12:51

Những ngôi sao khổng lồ mới được sinh ra dưới dạng sinh đôi, sinh ba, sinh bốn và sinh năm, trong hình ảnh mới vừa được xác nhận.

Mới đây, kính thiên văn Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA), Chile đã tiến hành thăm dò một cụm sao đông đúc khổng lồ mới có tên là G333.23-0.06, trong đó có nhiều hệ sao sinh đôi, sinh ba, sinh bốn và sinh năm được hạ sinh. Điều này cho thấy rằng, các cặp sao trong vũ trụ có thể được hạ sinh và tồn tại theo dạng bội số nhất định.

"Cuối cùng, chúng tôi đã có thể xem xét chi tiết sự đa dạng của các hệ thống sao trong một khu vực hình thành sao khổng lồ như G333.23-0.06", đồng tác giả nghiên cứu mới Henrik Beuther, thuộc Viện Thiên văn học Max Planck (MPIA) ở Đức, cho biết trong một tuyên bố.

Kính thiên văn ALMA đã tiến hành thăm dò một cụm sao đông đúc khổng lồ mới có tên là G333.23-0.06, trong đó có nhiều hệ sao sinh đôi, sinh ba, sinh bốn và sinh năm được hạ sinh. (Ảnh: ALMA)

Kính thiên văn ALMA đã tiến hành thăm dò một cụm sao đông đúc khổng lồ mới có tên là G333.23-0.06, trong đó có nhiều hệ sao sinh đôi, sinh ba, sinh bốn và sinh năm được hạ sinh. (Ảnh: ALMA)

Beuther còn nói: “Điều đặc biệt thú vị là quan sát mới cung cấp bằng chứng cho các kịch bản cụ thể về sự hình thành sao có khối lượng lớn theo bội số”.

Tất cả các ngôi sao này hình thành trong các đám mây phân tử khổng lồ chứa hydro, nhưng một số ngôi sao có khối lượng cực kỳ lớn, gấp khoảng 200 lần khối lượng Mặt trời. Bức ảnh mới cũng ủng hộ lý thuyết về sự hình thành sao khổng lồ theo thứ bậc, nhưng chưa cho thấy cách các ngôi sao khổng lồ như trên được hình thành.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các cặp sao khổng lồ hạ sinh theo bội số kể trên được hình thành từ hai cơ chế nhất định, đó là phân mảnh vành đĩa và phân mảnh lõi trung tâm. Nhìn chung, sự phân mảnh phần lõi trung tâm có thể giải thích cho cách hầu hết các ngôi sao có khối lượng lớn sinh ba, sinh bốn và sinh năm. Còn sự phân mảnh vành đĩa có thể đóng một vai trò nào đó trong cách hệ sao sinh đôi được hình thành.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là giả thuyết, vậy nên cần có nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để giải quyết cơ chế đặc biệt này. Nhóm chuyên gia cũng cho rằng, ngoài xa xôi vũ trụ còn có nhiều khu vực hình thành sao khổng lồ giống như G333.23-0.06, vậy nên việc nghiên cứu chúng sẽ cho chúng ta hiểu biết chi tiết hơn nữa về cách những ngôi sao có khối lượng lớn hình thành và phát triển. 

HUỲNH DŨNG(Nguồn: Space/Universetoday)

Bài liên quan
Câu chuyện đằng sau những bộ trang phục của các ngôi sao trên thảm đỏ
Các sự kiện thảm đỏ thường đi kèm với sự quyến rũ và phong cách, nơi những người nổi tiếng khoe những bộ trang phục tinh tế nhất của họ. Tuy nhiên, bên cạnh vẻ hào nhoáng bề ngoài, một số trang phục còn mang ý nghĩa sâu sắc hơn, với những chi tiết phức tạp được đan xen trong thiết kế của chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất