Khẳng định vai trò của báo chí trong công tác truyền thông bảo vệ môi trường

31/10/2022, 11:50

Theo Phó Tổng Giám đốc VOV Ngô Minh Hiển, giải báo chí "Giảm ô nhiễm nhựa đại dương" đã khẳng định vai trò của báo chí trong truyền thông bảo vệ môi trường biển.

Phát biểu khai mạc lễ trao giải báo chí “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương” và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”, ông Ngô Minh Hiển - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam - nhận xét Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” lần thứ nhất đã tạo ra một tiếng vang lớn, một thông điệp ý nghĩa đến với cộng đồng và xã hội về bảo vệ môi trường, bảo vệ đại dương từ việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Tiếp nối thành công đó, Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương 2022” được tổ chức nhằm thực hiện chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đề ra tại Nghị quyết số 36-NQ/TW - Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt mục tiêu “Ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển, tiên phong trong khu vực về giảm thiểu chất thải nhựa đại dương”.

Khẳng định vai trò của báo chí trong công tác truyền thông bảo vệ môi trường - 1

Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Ngô Minh Hiển.

"Biển và đại dương bao phủ hơn 70% bề mặt Trái Đất, là cái nôi của sự sống, mang lại nguồn tài nguyên vật chất và tinh thần vô cùng to lớn cho nhân loại. Tuy nhiên, hệ sinh thái, môi trường biển đang bị ô nhiễm và suy thoái, nhất là rác thải nhựa. Thậm chí rác thải nhựa còn xuất hiện trong loài cá sống sâu nhất của đại dương... Điều đó đã gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, cả trước mắt và lâu dài đối với nhân loại. Nhiều loài sinh vật biển quý hiếm đã bị tuyệt chủng, và tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, nhiều loài sẽ tiếp tục biến mất nếu chúng ta không hành động kịp thời.

Đây là vấn đề toàn cầu, toàn dân, đòi hỏi các quốc gia, dân tộc, mọi cộng đồng và mỗi người dân cần nhận thức và hành động đúng đắn vì đại dương xanh, vì an toàn, hòa bình và phát triển bền vững", Phó Tổng Giám đốc VOV Ngô Minh Hiển nhấn mạnh.

Đứng trước thực tại trên cùng mối quan tâm chung của toàn cầu, năm nay bên cạnh Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương”, Ban tổ chức cũng phát động Cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”.

Đây không chỉ là một sự động viên đối với các nhà nhiếp ảnh tham gia chụp ảnh trong lĩnh vực môi trường, mà còn là động lực để mọi người cùng chung tay hơn nữa đối với công tác truyền thông tới người dân ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường sống.

Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng và xã hội, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, sự vào cuộc, quyết tâm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan báo chí và các tổ chức quốc tế trong vấn đề bảo vệ môi trường.

"Tôi xin được chúc mừng các cơ quan báo chí, các tác giả được trao giải ngày hôm nay. Đó là một sự vinh danh xứng đáng, sự động viên khích lệ tinh thần lao động, yêu nghề, lăn xả và cống hiến vì cộng đồng và xã hội, bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ, sâu sát với cơ sở, với nhân dân của các nhà báo sau những ngày tháng gian nan để cho ra những tác phẩm ấn tượng. Đây cũng là một dịp ghi nhận, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân khu vực ASEAN trong những năm qua đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương.

Tôi tin tưởng rằng, Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” sẽ tiếp tục được duy trì trong những năm tiếp theo với sự tham gia mạnh mẽ của nhiều tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan báo chí nhằm khẳng định mạnh mẽ vai trò chủ lực của báo chí trong công tác truyền thông giảm thiểu rác thải nhựa đại dương, bảo vệ môi trường biển", Phó Tổng Giám đốc VOV nói.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Ngô Văn Hải, Tổng Biên tập Báo điện tử VTC News chia sẻ so với năm ngoái, năm nay số lượng và chất lượng các bài dự thi đều cao hơn, các tác phẩm được đầu tư quy mô, bài bản cả về nội dung và hình thức thể hiện, trong đó có một số bài dự thi xây dựng thành phóng sự truyền hình, emagazine, nhiều bài dự thi được viết thành nhiều kỳ công phu.

Khẳng định vai trò của báo chí trong công tác truyền thông bảo vệ môi trường - 2

Ông Ngô Văn Hải - Tổng Biên tập Báo điện tử VTC News.

"Khi tham gia tác nghiệp các nhà báo của chúng ta đã hóa thân thành nhân viên môi trường, nhà quản lý môi trường, nhà nghiên cứu môi trường để tìm ra giải pháp giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương, đây là tâm huyết, trách nhiệm của người làm báo và là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường sống.

Như chúng ta đã biết, rác thải nhựa không có biên giới, nguy cơ khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu đang ngày càng hiện rõ. Do đó chúng ta cần có cách giải quyết tích cực hơn dựa trên sự hợp tác quốc tế. Vì vậy, năm nay bên cạnh Giải báo chí,  Ban tổ chức phát động Cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” nhằm hướng đến việc truyền thông nâng cao nhận thức về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương của cộng đồng các nước trong khu vực ASEAN", ông Ngô Văn Hải nêu rõ.

Sau 3 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được hơn 300 tác phẩm báo chí đến từ 19 tỉnh, thành với 70 cơ quan báo, tạp chí và 145 tác giả, nhóm tác giả; Cùng với đó là hơn 7.500 tác phẩm ảnh của hơn 2.700 tác giả từ các nước ASEAN (Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Campuchia).

Trong đó, có nhiều tác phẩm của các cháu học sinh tiểu học, trung học cơ sở tham gia. Các tác phẩm dự thi rất  đa dạng chủ đề, phản ảnh tốt thực trạng cũng như đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa đại dương.

Từ 44 tác phẩm báo chí và hơn 100 tác phẩm ảnh vào vòng chung khảo, ban tổ chức đã lựa chọn ra 13 tác phẩm xứng đáng nhất để trao Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 và 11 tác phẩm ảnh được trao giải Cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”.

Anh Văn - Đắc Huy
Bài liên quan
Ngăn chặn rác thải nhựa trong thương mại điện tử bằng cách nào?
Theo con số thống kê, hiện thương mại điện tử sử dụng túi nylon, cốc, hộp nhựa và bìa carton nhiều hơn thương mại truyền thống từ 5- 15 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất