HĐND cần đóng góp sát sao, trách nhiệm hơn trong việc xây dựng luật, nghị quyết

Lê Tuyết/VOV | 25/03/2024, 22:01

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, qua hoạt động thực tiễn của mình, HĐND tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa, sát sao và trách nhiệm hơn nữa cho việc xây dựng luật và các nghị quyết, nhất là các luật có liên quan đến đời sống kinh tế, xã hội địa phương.

Phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 1 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, Hội nghị đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra với 18 ý kiến phát biểu tham luận.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao HĐND các địa phương đã đóng góp nhiều trong thành tựu chung của đất nước, vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; nhấn mạnh, nếu như năm 2022  đã có "làn gió tươi mới" trong hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp thì đến năm nay càng khẳng định, "làn gió tươi mới" có phạm vi rộng hơn, lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn.

Họat động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Những địa phương làm tốt như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Hưng Yên. Chủ tịch Quốc hội cho biết, những địa phương có hoạt động HĐND tốt thì thu ngân sách và tăng trưởng khá, cho thấy vai trò quan trọng của cơ quan dân cử.  

HĐND các địa phương đã bám sát pháp luật, triển khai các công tác lập pháp, lập quy, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng, lấy phiếu tín nhiệm; thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, đối ngoại; có nhiều đổi mới, khởi sắc trong hoạt động, đặc biệt là kỳ họp của HĐND; hoạt động của các ban, tổ của HĐND ngày càng được coi trọng; công tác tiếp công dân, cử tri tốt hơn với mục tiêu, kiến tạo để phát triển và vì sự phát triển của địa phương; công tác thông tin truyền thông được chú trọng.

Để đạt được kết quả này, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, HĐND các cấp đã bán sát chỉ đạo của cấp ủy, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ; sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ. Đặc biệt, Quốc hội đã ban hành các nghị quyết tạo cơ sở pháp lý, cẩm nang để đổi mới căn bản hoạt động giám sát của HĐND, những vương mắc của HĐND các tỉnh đã được Thường vụ Quốc hội trả lời bằng văn bản đầy đủ. Bên cạnh đó là sự tìm tòi, đổi mới của các thành viên, ban của HĐND; công tác phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và HĐND, phối hợp với các ban ngành địa phương, các cơ quan của Quốc hội

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, HĐND bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, thường vụ cấp ủy đối với tổ chức hoạt động của HĐND, đây là nhân tố quyết định đến việc thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Chúng tôi đề nghị tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng của cơ quan dân cử địa phương theo quy định của pháp luật để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ của năm 2024. Trong đó, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương.

Qua hoạt động thực tiễn của mình, HĐND tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa, sát sao và trách nhiệm hơn nữa cho việc xây dựng luật và các nghị quyết, nhất là các luật có liên quan đến đời sống kinh tế, xã hội địa phươn. Trong năm nay có rất nhiều nghị quyết có tính chất đặc thù sẽ được xem xét và ban hành.

Chúng tôi đề nghị HĐND các địa phương, căn cứ vào các luật, Nghị quyết đã được ban hành để có kế hoạch triển khai một cách sâu sát đối với các dự án luật, nhất là dự án Luật đất đai năm 2024, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Tài nguyên nước, Luật Căn cước, Luật Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở…Trong các luật này có rất nhiều các nội dung cụ thể giao cho địa phương”.

Nhấn mạnh phải thể chế hóa mới thực hiện được các luật, Nghị quyết của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu HĐND các địa phương phải bắt tay thực hiện ngay từ bây giờ, trong đó có Nghị quyết về 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Sắp tới, Quốc hội sẽ tổ chức tổng rà soát các thủ tục hành chính, vì vậy, HĐND các địa phương cần rà soát các thủ tục hành chính do tỉnh ban hành, bãi bỏ những thủ tục không cần thiết; đồng thời rà soát lại đầu tư công.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, HĐND tiếp tục đổi mới toàn diện các hoạt động bao gồm đổi mới kỳ họp của HĐND là trọng tâm, quan tâm HĐND cấp huyện, chú trọng đến HĐND cấp xã; đẩy mạnh phong trào thi đua; nâng cao chất lượng của đại biểu HĐND, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường công tác dân nguyện tại địa phương, nhất là những vụ việc nổi cộm, khiếu kiện đông người, phức tạp, đồng thời tăng cường đổi mới tiếp xúc cử tri.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu HĐND quan tâm công tác thành lập các địa giới hành chính mới, nhất là các thành phố, thị xã và việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện. Đây là một nội dung trọng tâm mà Hội đồng nhân dân có trách nhiệm, nhất là chính sách giải quyết lao động dôi dư.

Các cấp ủy đảng, thường trực HĐND cần quan tâm đến quy hoạch đội ngũ cán bộ HĐND các cấp, chuẩn bị nguồn cho đại biểu HĐND các cấp, tiến tới Đại hội Đảng các cấp; tiếp tục giới thiệu nhân sự cho cấp trên.  

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, HĐND đóng góp tích cực cho việc xây dựng các chính sách và sửa đổi Luật hoạt động giám sát Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Đặc biệt, trong năm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ ban hành Nghị quyết liên tịch để sửa đổi hai nghị quyết liên quan đến tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cho thực chất hơn.

Về các kiến nghị đề xuất của các địa phương, Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2022 ghi nhận các kiến nghị đề xuất đến nay đã thực hiện và giải quyết 44/60 các kiến nghị, đề nghị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo giải quyết. Đối với các kiến nghị tại Hội nghị năm nay, Chủ tịch Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu là đầu mối tổng hợp đầy đủ các ý kiến kiến nghị, đề xuất các địa phương đã nêu để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội có chỉ đạo xem xét giải quyết nghiêm túc.

Bài liên quan
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/5
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có thông báo về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc ngày 28/6.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất