Em vẫn đợi anh – Ca khúc trữ tình xúc động về người chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam

21/12/2021, 21:49

Chiến tranh đã qua đi, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn sống mãi. Phía sau người chiến sỹ là người mẹ, người vợ luôn mong ngóng, đợi chờ. Em vẫn đợi anh – một sáng tác xúc động của nhạc sỹ Bùi Hoàng Uyên Minh về người chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tháng 12, đất trời chuyển mình trong cái se lạnh của mùa đông. Tháng 12, bồi hồi nhớ về một ngày kỉ niệm quan trọng của đất nước. 22 – 12 - ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Hình ảnh anh bộ đội với những chiến công hiển hách đã trở thành tình cảm đi dân nhớ ở dân thương. Và phía sau những người chiến sĩ ấy, là người mẹ người vợ nơi hậu phương. Thời chiến tranh cũng như thời bình, hình ảnh đó đã trở thành biểu tượng cho truyền thống anh hùng và những đóng góp, hi sinh thầm lặng vô cùng to lớn. Đã có rât nhiều bộ phim, những áng văn thơ, những bức kí hoạ về hình ảnh ấy. Nhưng khi âm nhạc cất lên, đọng lại trong mỗi trái tim là xúc cảm bâng khuâng. Em vẫn đợi anh của tác giả Bùi Hoàng Uyên Minh là một ca khúc như thế... Bùi Hoàng Uyên Minh là một tác giả trẻ trong làng âm nhạc Việt Nam. Anh đến với âm nhạc chưa tròn hai năm. Nhạc sỹ Bùi Hoàng Uyên Minh tên thật là Bùi Văn Thành, sinh năm 1984, tại Tây Ninh, Tiền Hải, Thái Bình. Vùng quê lúa hiền hoà với dòng sông Trà thơ mộng và bãi biển Đồng Châu đã nuôi tâm hồn người nghệ sĩ thành nhạc thành thơ.

bui-hoang-uyen-minh-2.jpg
Nhạc sỹ Bùi Hoàng Uyên Minh

Uyên Minh là “gã tay ngang”. Khá bất ngờ về “gã tay ngang” này vì mới hai năm đến với lĩnh vực sáng tác, từ một ông giáo làng, đến anh công nhân tham gia viết nhạc, anh đã giới thiệu tới công chúng hơn hai mươi tác phẩm ở tất cả các thể loại, từ viết cho giáo viên, bộ đôi biên phòng đến những anh công nhân, bác lái xe tới người mẹ hay quê hương đất nước. Nhạc sỹ dành tâm huyết cho hai ca khúc về thời hoa lửa: Cô giao liên ngày ấy và Em vẫn đợi anh.

Nhạc sỹ Bùi Hoàng Uyên Minh chia sẻ: “Với ca khúc Em vẫn đợi anh, chúng ta có thể thấy một câu chuyện âm nhạc với cấu trúc gọn gàng, hình ảnh chân thực. Có thể nói đây là một câu chuyện. Cũng có thể nói đây là một bức tranh. Nó sống động trong từng câu chữ, từ mở đầu đến khi ca từ cuối cùng vang lên. Nó dẫn người nghe tới mọi cung bậc theo ý đồ của nhạc sỹ với câu mở đầu gần như là một sự hiển nhiên: Chiến tranh đã qua, bao người nằm xuống, bao người về trọn vẹn những thương yêu… bên ngoài là thế nhưng với em và mẹ thì "vẫn ngày đêm mong đợi, anh trở về thắm lại một tình yêu"... Đây là một câu nói dây dứt nhất, yêu thương nhất và cũng chứa đựng dư âm nhất bởi nó là ước mơ chung của rất, rất nhiều bà mẹ hay những người vợ đang mòi mỏi đợi chờ”.

uyen-minh-4.jpg
Nhạc sỹ Bùi Hoàng Uyên Minh trong một phỏng vấn của Truyền hình Nhân dân về ca khúc Em vẫn đợi anh.

Em vẫn đợi anh mở ra vô cùng xúc động và lắng đọng đến khi ca sỹ cất tiếng hát kể câu chuyện thân thương: Khi anh còn ở nhà thì lúa còn con gái, lúa cũng như em. Làng quê yên bình vẫn vang lên tiếng hát ca. Chim vẫn hót líu lo trong khu vườn nhà, và lời nhắn nhủ rằng em ở lại vững lòng chờ anh nhé... Một bức tranh, một bối cảnh điển hình của quê hương Việt Nam một thời hoa lửa đã được người nhạc sỹ tâm huyết tô thắm bằng âm nhạc. Nhạc sỹ Uyên Minh tâm sự:

“Chiến tranh đã qua lâu lắm rồi nhưng vẫn chẳng thấy anh đâu. Đây chính là phân đoạn xúc động nhất. Nó khắc khoải từng câu từ cho đến câu cuối cùng. Em với mẹ vẫn "mong anh về để thắm lại một mùa xuân". Đây chính là điểm sáng, là cái kết mở, dù có thể là vô vọng vì chiến tranh qua lâu lắm rồi vẫn không thấy anh, nhưng em với mẹ vẫn không thôi mong chờ, hy vọng.”

Ở tuổi 37, chưa một lần đi bộ đội, chưa một lần trực tiếp nghe tiếng bom rơi đạn nổ, nhưng Bùi Hoàng Uyên Minh đã thổi hồn vào ca từ của ca khúc Em vẫn đợi anh một cách uyển chuyển, mềm mại, đầy cảm xúc, chân thật và sống động. Anh sẽ khiến không ít người bất ngờ và tò mò về sự tìm tòi, tư duy cũng như chất liệu âm nhạc để sáng tác ca khúc này. 

Nhân ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, xin trân trọng giới thiệu tới công chúng yêu nhạc ca khúc Em vẫn đợi anh - Sáng tác: Bùi Hoàng Uyên Minh; Biểu diễn: Sao mai Huyền Trang

MV ca khúc Em vẫn đợi anh - Sáng tác: Bùi Hoàng Uyên Minh; Biểu diễn: Sao mai Huyền Trang

Với một cảm xúc mãnh liệt, một tình yêu âm nhạc nồng nàn, xin chúc “gã tay ngang” Bùi Hoàng Uyên Minh bùng nổ và cống hiến hơn nữa với âm nhạc trong năm 2022.

Bài liên quan
Khám phá phi đội trực thăng của Không quân Nhân dân Việt Nam chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Quân chủng Phòng không – Không quân được giao nhiệm vụ bay biểu diễn chào mừng trong lễ diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là nhiệm vụ quan trọng, có nghĩa chính trị to lớn, lần đầu tiên Quân chủng Phòng không - Không quân huy động lớn lực lượng cán bộ, phi công và khí tài từ 3 Trung đoàn thuộc các Sư đoàn khác nhau.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất