Điểm nhấn Việt Nam 2-0 Lào: Văn Đức trở lại, Nguyên Mạnh chứng tỏ đẳng cấp

Hồng Nam | 07/12/2021, 08:42

Chiến thắng 2-0 trước Lào giúp nhiều cầu thủ Việt Nam như Công Phượng, Văn Đức giải tỏa cơn khát bàn thắng, trong khi thủ môn Nguyên Mạnh có trận đấu ổn định.

Tuyển Việt Nam khởi đầu AFF Cup 2020 với chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Lào. Không đánh bại đối thủ với tỷ số quá đậm, nhưng ba điểm trong ngày ra quân là đủ để thầy trò HLV Park Hang Seo phần nào tháo gỡ sức ép, cũng như giải tỏa sau nửa năm thi đấu không thành công. 

Văn Đức trở lại 

Trước thềm AFF Cup 2020, Phan Văn Đức là một trong những cầu thủ chịu áp lực nhất. Tiền vệ sinh năm 1996 đá chính liên tục sáu trận ở vòng loại World Cup 2022, nhưng không có bàn thắng hay kiến tạo nào. Nhìn rộng ra, Văn Đức đã tịt ngòi trong màu áo tuyển suốt ba năm, từ sau pha lập công ở bán kết AFF Cup 2018.

Điểm nhấn Việt Nam 2-0 Lào: Văn Đức trở lại, Nguyên Mạnh chứng tỏ đẳng cấp - 1

Tuyển Việt Nam ra quân thuận lợi. 

Cầu thủ của SLNA thừa nhận phong độ không tốt, cũng như sức ép khi liên tục ra sân mà không thể hiện được mình. Tuy nhiên, trở về đấu trường khu vực, gặp những đối thủ vừa sức hơn, Văn Đức đã cho thấy giá trị.

Trong cuộc so tài với Lào, tiền vệ số 20 di chuyển linh hoạt, chơi xông xáo và ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Việt Nam với pha đánh đầu dũng mãnh. Văn Đức đã di chuyển khôn ngoan và bật cao dứt điểm đẹp mắt sau quả tạt của Hồ Tấn Tài. 

"Chê trách Văn Đức ở vòng loại World Cup 2022 là có phần hơi oan cho cậu ấy, bởi ở giải đấu này, Văn Đức phải phòng ngự quá nhiều. Trong trận gặp Lào, Văn Đức chạm bóng tinh tế, di chuyển miệt mài và có pha lập công rất quan trọng", chuyên gia Phan Anh Tú phân tích. 

Bàn thắng trong trận tối qua có thể là bước ngoặt, giúp Văn Đức chơi bùng nổ tại AFF Cup 2020. 

Video: Việt Nam 2-0 Lào

Công Phượng giải tỏa

Không có chuỗi trận tịt ngòi dài như Văn Đức, nhưng Nguyễn Công Phượng cũng cần AFF Cup 2020 như sức bật để trở lại. Trong chín trận gần nhất ra sân ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, Công Phượng chỉ có một bàn thắng, đó là pha lập công "vô thưởng vô phạt" trước Indonesia, khi tỷ số đã là 2-0.

Đối lập với phong độ bùng nổ trong màu áo HAGL ở V-League 2021, Công Phượng phải chờ đến trận gặp Oman mới chiếm được suất đá chính, sau khi Văn Đức gây thất vọng. Cầu thủ số 10 chơi nỗ lực, được nhận xét là đá tròn vai nhiệt huyết, song lại không đạt hiệu quả cần thiết. 

Ở trận gặp Lào, Công Phượng đá cùng Văn Đức và Nguyễn Tiến Linh trên hàng công. Một lần nữa, tiền đạo 26 tuổi chỉ chơi ở mức tròn vai, nhưng quan trọng là bàn thắng không còn ngoảnh mặt.

Điểm nhấn Việt Nam 2-0 Lào: Văn Đức trở lại, Nguyên Mạnh chứng tỏ đẳng cấp - 2

Công Phượng có bàn thắng quan trọng.

Tình huống chạy chỗ thông minh để đón pha căng ngang của Nguyễn Phong Hồng Duy cho thấy bản năng săn bàn của Công Phượng được thức tỉnh, với điều kiện được chơi gần cầu môn, có cơ hội vung chân trong vòng cấm nhiều hơn. 

Tại AFF Cup, tuyển Việt Nam sẽ không còn phải gồng mình phòng ngự. Công Phượng cùng các tiền đạo Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận khung thành đối thủ nhiều hơn. Bàn thắng ở sân chơi khu vực là điều cần thiết để cầu thủ tự tin trở lại, sau gần sáu tháng phải chạm trán những đội bóng quá tầm ở châu Á.

Nguyên Mạnh ghi điểm 

Một trong những quyết định bất ngờ của HLV Park Hang Seo ở trận này là trao suất bắt chính cho Trần Nguyên Mạnh. Lần gần nhất ra sân trong màu áo ĐTQG của Nguyên Mạnh tại AFF Cup là kỷ niệm buồn, khi thủ môn này có pha phạm lỗi với cầu thủ Indonesia, nhận thẻ đỏ trực tiếp khiến đội tuyển phải chơi ở thế thiếu người. 

Sau giải đấu năm 2016, Nguyên Mạnh cũng đánh mất vị trí số một. HLV Park Hang Seo ưu tiên lần lượt Đặng Văn Lâm, rồi đến Bùi Tấn Trường ở những giải đấu vừa qua.

Điểm nhấn Việt Nam 2-0 Lào: Văn Đức trở lại, Nguyên Mạnh chứng tỏ đẳng cấp - 3

Nguyên Mạnh thi đấu ổn định. 

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã nhìn thấy nỗ lực bền bỉ của Nguyên Mạnh trong màu áo CLB Viettel. Năm 2019, HLV Park Hang Seo gọi Nguyên Mạnh trở lại, song thủ môn này lỡ cơ hội vì chấn thương. Nhưng lần này, vận may không còn ngoảnh mặt với người gác đền Nghệ An.

Trong trận gặp Lào, Nguyên Mạnh không có nhiều cơ hội thể hiện bởi tuyển Việt Nam quá mạnh so với đối thủ. Dù vậy, ở tình huống duy nhất đối diện nguy hiểm, Nguyên Mạnh đã chơi xuất sắc, chặn đứng pha dứt điểm của tiền đạo Billy Ketkeophomphone trong pha đối mặt.

Đánh bại chân sút từng chơi ở Ligue 1, Nguyên Mạnh gửi lời "tuyên chiến" đến Tấn Trường cho vị trí chính thức. 

Hồng Nam
Bài liên quan
Thắng chật vật Trung Quốc, HLV tuyển futsal Việt Nam thừa nhận điểm yếu
Huấn luyện viên Diego Giustozzi chỉ ra điểm yếu của đội tuyển Việt Nam sau 2 trận đấu đầu tiên tại Futsal Asian Cup 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất