Đề xuất nâng cấp cao tốc Cam Lộ-La Sơn lên 4 làn xe từ vốn đầu tư công khẩn cấp

Đình Thiệu/VOV-Miền Trung | 16/03/2024, 19:18

Bộ Giao thông Vận tải đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng cao tốc, đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) lên 4 làn xe.

Do tình hình giao thông trên tuyến phức tạp, bộ này kiến nghị triển khai dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của Luật Đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng, triển khai trong năm 2024 này.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải báo cáo điều này tại buổi làm việc với Đoàn giát sát chuyên đề của Quốc hội do ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn, diễn ra sáng nay (16/3) tai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, được đưa vào khai thác từ ngày 01/01/2023. Giai đoạn 1 chỉ làm 2 làn xe không có con lươn ở giữa, ngoại trừ một số đoạn vượt làm 4 làn.

Từ khi đưa vào sử dụng, cao tốc này bộc lộ nhiều hạn chế, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân và lo lắng cho người tham gia giao thông.

Lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay, cao tốc Cam Lộ-La Sơn mới có 2 làn xe nhưng cả 2 địa phương cơ bản đã giải phóng mặt bằng đủ điều kiện để thi công nâng cấp lên 4 làn xe. Cả 2 địa phương đề nghị sớm nâng cấp tuyến này lên 4 làn xe.

Hiện nay, Bộ Giao thông- Vận tải đang giao Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi "Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe". 

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, do tình hình giao thông trên tuyến phức tạp, bộ kiến nghị Chính phủ cho triển khai dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của Luật Đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.

“Nếu được chấp thuận các cơ chế chính sách này, dự án sẽ khởi công triển khai vào cuối năm 2024 và thi công cơ bản hoàn thành trong năm 2025”, ông Huy nói.

Ông Hoàng Đức Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn còn hạn chế, bất cập. Bây giờ sửa sai bằng cách nâng cấp mở rộng thì cực kỳ lãng phí và tốn kém. Bởi, tất cả các đường ngang, hệ thống cống rãnh thoát nước, biển báo, đường gom dân sinh đã đầu tư hoàn thiện đều phải phá bỏ làm lại. Kể cả trong quá trình thi công nâng cấp tuyến này cũng rất khó khai thác.

Đối với Dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ đi qua tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đang triển khai thi công, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, toàn tuyến đã thi công khoảng 27% khối lượng công việc, một số đoạn đã hoàn thành thảm nhựa. Khó khăn hiện nay là mặt bằng đoạn qua nhà ở của dân chưa được bàn giao.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh xây dựng 9 khu tái định cư để bố trí cho 351 hộ dân bị giải tỏa do ảnh hưởng dự án này. Tỉnh giao cho các huyện làm chủ đầu tư, quá trình triển khai bị chậm so với tiến độ. Lãnh đạo tỉnh cũng đã nhận trách nhiệm và có biện pháp khắc phục.

Hiện nay, tỉnh đã quy hoạch các mỏ đất đắp nhưng do vướng thủ tục cấp phép nên nhiều mỏ đất chưa đưa vào khai thác, các khu tái định cư thiếu đất san lấp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị các bộ, ngành Trung ương và Quốc hội tháo gỡ về cấp phép mỏ đất đắp: “Việc cấp mỏ đất đắp, hiện nay có cơ chế đặc thù nhưng quá trình triển cũng chỉ khai thác không qua đấu giá. Tuy nhiên, các quy trình cấp phép và khai thác theo quy trình Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn theo Luật Khoáng sản nên rất vướng".

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Đoàn giám sát chuyên đề thực hiện Nghị quyết số 43 năm 2022 của Quốc hội về tài khóa tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. Các công trình này đầu tư liên quan đến cơ chế đặc thù nên giám sát để tìm hiểu nguyên nhân và rút kinh nghiệm.

Cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã đưa vào khai thác nhưng bộc lộ nhiều bất cập, liên tục xảy ra tai nạn giao thông, thiếu các tuyến đường ngang đấu nối nên hiệu quả khai thác không cao. Đây là bài học cho những dự án sau.

Đối với Dự án cao tốc Vạn Ninh- Cam Lộ qua tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đang triển khai, cần phải đầu tư đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn để khai thác hiệu quả. Đoạn tuyến này hiện nay chậm tiến độ, cần làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan đơn vị, trách nhiệm nào thuộc bộ ngành; trách nhiệm nào thuộc địa phương, ban quản lý, nhà thầu thi công…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Bộ giao thông Vận tải và 2 địa phương Quảng Bình và Quảng Trị phối hợp triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, tập trung bố trí tái định cư đảm bảo sinh kế cho người dân.

"Hiện nay, Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ chậm tiến độ. Công tác tái định cư đã có một bước, các địa phương phải ưu tiên bố trí đất tái định cư tốt nhất cho dân. Nhân dân sẽ thấy yên tâm, người dân có lựa chọn tốt hơn nơi ở cũ  đảm bảo sinh kế lâu dài" - ông Nguyễn Đức Hải nói.

Bài liên quan
Bao giờ cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được xây trạm dừng nghỉ?
VOVLIVE - Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa tiết lộ tiến độ thực hiện xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất