Dấu ấn tình nguyện Mùa hè xanh tại vùng biên giới Đắk Lắk

H Xíu/VOV-Tây Nguyên | 05/08/2022, 06:00

Với 6 đội hình thanh niên tình nguyện mùa hè xanh được triển khai tại các buôn làng, chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh tại Đắk Lắk đã để lại nhiều dấu ấn với những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực.

Giữa kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, khuôn viên trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, xã biên giới Ia Rvê, huyện Ea Sup, tỉnh Đắk Lắk vẫn rộn ràng tiếng nói cười. Trong các lớp học, các anh chị thanh niên tình nguyện hăng say hướng dẫn ôn tập cho các em thiếu nhi. Vừa ôn bài vừa chơi trò chơi, đố vui nên các em rất hào hứng.

 Đang đợi đón con tham gia lớp ôn tập hè, chị Cầm Thị Nga, ở thôn 4, xã Ia Rvê chia sẻ, nhà có hai con nhỏ nên mỗi mùa hè tới gia đình rất lo lắng vì địa phương ít sân chơi cho thiếu nhi, sợ các cháu ở nhà theo bạn bè ra sông, hồ chơi lỡ gặp bất trắc. Từ khi có các tình nguyện viên về ôn tập hè cho các cháu chị cảm thấy yên tâm, nhất là khi nghe các con nói rất thích được đến lớp.

"Ở nhà bé không chịu học đi thế này về bé chịu học hơn. Ở nhà kêu tự học không khi nàobé học hết. Bé kể, lên đây vui vẻ, thích các anh, các chị tình nguyện. Nói chung các bé hoạt bát hơn"- chị Nga nói.

Được triển khai từ giữa tháng 7 vừa qua, các lớp ôn tập hè tại trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu là hoạt động trong chiến dịch Mùa hè xanh của tuổi trẻ huyện Ea Sup tại vùng biên giới. Theo đó, 15 tình nguyện viên chính của huyện và hơn 65 tình nguyện viên đối ứng tại các thôn buôn đã chia nhóm đến thăm và động viên các em nhỏ tham gia các lớp sinh hoạt, bồi dưỡng kiến thức hè. Tham gia giúp người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Chị Trang Nguyệt Quế, thanh niên tình nguyện tại xã Ia Rvê cho biết, sau thời gian bận rộn với việc học trên giảng đường đại học, chị dành 2 tháng hè để tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, vừa trau dồi kỹ năng cho bản thân, đồng thời góp sức mình đến với người dân vùng khó khăn.

 "Em cảm thấy rất là vui, vào đây em cảm thấy là em được cống hiến một chút nào đó để cho người dân cảm thấy như là họ vẫn được quan tâm. Tại vì em có thể góp được một phần công sức của em cho các bạn ôn tập hè và giúp được người dân ở đây. Ví dụ như là công tác tuyên truyền về sốt xuất huyết không chỉ ở những người dân mà em nhỏ vẫn được quan tâm và cái thứ hai em tập cho các em nhỏ có thể tự tin đứng trước đám đông".

Tại xã Ia Lôp, huyện Ea Sup, cùng với lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ, mùa hè năm nay còn có đội hình Mùa hè xanh tỉnh Bình Dương tham gia hỗ trợ. Trong 10 ngày có mặt tại xã, các thanh niên tình nguyện của tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” dài hơn 1 km, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho người dân, trao tặng 20 máy lọc nước cho các gia đình; tặng bộ dụng cụ học tập cho thiếu nhi; tổ chức Ngày Chiến sĩ tình nguyện đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân; dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, tu sửa các tuyến đường, kênh mương.

Ông Lang Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Lốp đánh giá: "Các đội tình nguyện về cũng giúp được rất nhiều cho bà con nhân dân xã. Đặc biệt các hoạt động xã hội, giúp tổ chức các hoạt động như khám chữa bệnh, phát quà, xây dựng công trình điện để thắp sáng, giúp đỡ các gia đình chính sách ngày công lao động. Một số các hoạt động tổ chức cho thiếu nhi trong dịp hè rất ý nghĩa".

Từ đầu tháng 6 năm nay, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh ở tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đến nay, các đội hình này đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 73km đường giao thông, xây dựng 43 tuyến phố Sáng – xanh – sạch – đẹp, 14 nhà nhân ái, 14 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi. Khám sàng lọc hậu Covid-19 cho hàng ngàn người dân, trồng hàng chục ngàn cây xanh. Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương đánh giá: tuổi trẻ Đắk Lắk đã bám sát kế hoạch của Trung ương Đoàn trong triển khai các hoạt động, thực hiện tốt những nội dung mới trong chiến dịch.

 "Đắk Lắk đã chủ động xây dựng và triển khai các nội dung và đã bám sát được các kế hoạch cũng như là các chỉ đạo của Trung ương Đoàn. Thứ nhất là đối với 3 nhiệm vụ “trọng tâm-mới-đột phá” trong chỉ đạo của Trung ương Đoàn. Đó là việc khám sàng lọc hậu Covid-19 cũng tư vấn tâm lý cho đoàn viên thanh, thiếu nhi. Thứ hai là việc tập trung xây dựng và sửa chữa các nhà vệ sinh trong các trường học. Thứ ba là việc tổ chức các cái đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số thì cũng đã được tỉnh xác lập và hiện khá là tập trung"-chị Trang nói.

Những công trình, phần việc thiết thực gắn với xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, chăm lo cho thiếu nhi, đảm bảo an sinh xã hội của tuổi trẻ Đắk Lắk trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay đã góp phần động viên, giúp đỡ người dân và các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Qua đó để lại nhiều dấu ấn, góp phần tạo nên hình ảnh đẹp của tuổi trẻ trong lòng người dân địa phương./.

Bài liên quan
Ông Trần Thanh Mẫn dự Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022
Chiến dịch tình nguyện hè năm nay diễn ra từ ngày 01/6 đến 31/8 với phương châm rộng khắp - an toàn - hiệu quả - bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất