Đại sứ Azerbaijan đề xuất tìm kiếm tư liệu Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Azerbaijan

Trung Hiếu/VOV.VN | 13/12/2022, 20:50

Trước thềm năm mới 2023, Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam đề xuất các hoạt động tìm hiểu, tìm kiếm thông tin, tư liệu về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Azerbaijan và chuyến thăm của cố Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliyev tới Việt Nam.

Đại sứ quán Azerbaijan tại Hà Nội mới đây tổ chức lễ kỷ niệm 19 năm ngày mất (12/12/2003) của Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliyev, người đã cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh tạo lập mối quan hệ giữa hai dân tộc Việt Nam và Azerbaijan trong thế kỷ 20. Tới dự sự kiện có các cán bộ của Đại sứ quán Azerbaijan, Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan, và một số phóng viên các cơ quan báo chí Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Shovgi Mehdizade đã đề xuất các hoạt động tìm hiểu và tìm kiếm các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Azerbaijan vào năm 1959 cũng như về nhà lãnh đạo Azerbajan Heydar Aliyev thăm Việt Nam vào năm 1983 trên cương vị Phó Thủ tướng Liên Xô.

Ông Shovgi Mehdizade cho biết, ông mong muốn thông qua hoạt động tìm hiểu, tìm kiếm này sẽ truyền tải đến giới trẻ thông điệp về mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Hồng Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan, đánh giá cao vai trò của cố Tổng thống Heydar Aliyev đối với sự khai sinh nước Cộng hòa Azerbaijan hiện đại cũng như trong việc gây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Azerbaijan.

Tân Đại sứ Azerbaijan Shovgi Mehdizade trình quốc thư lên Chủ tịch nước Việt Nam vào ngày 1/12/2022. Ông được phía Azerbaijan bổ nhiệm làm Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam vào ngày 18/10.

Nhà ngoại giao Mehdizade từng đảm nhiệm nhiều vị trí trong Bộ Ngoại giao, Bộ Phát triển Kinh tế, và Bộ Thương mại Azerbaijan. Ông cũng từng tham gia công tác giảng dạy.

Ngoài tiếng mẹ đẻ là tiếng Azerbaijan, Đại sứ Mehdizade còn có khả năng sử dụng 3 ngoại ngữ là tiếng Nga, tiếng Anh và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ./.

Bài liên quan
Cờ vua sẽ là mảng hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Azerbaijan
Việt Nam và Azerbaijan có quan hệ truyền thống hữu nghị và đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Cờ vua được định hướng trở thành mảng hợp tác quan trọng nữa giữa 2 nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất