Đà Nẵng hỗ trợ 79 chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết

Đình Thiệu/VOV-Miền Trung | 02/02/2021, 17:25

Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng có kế hoạch tổ chức các chuyến “Xe Công đoàn không đồng”, đưa công nhân làm việc tại các khu công nghiệp về quê ăn Tết đảm bảo an toàn.

Lo ngại dịch Covid-19, nhiều người ở các địa phương khác đến thành phố Đà Nẵng làm ăn, sinh sống đã xin trả lại vé tàu xe, hủy chuyến về quê ăn Tết. Trong khi đó, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng có kế hoạch tổ chức các chuyến “Xe Công đoàn không đồng”, đưa công nhân làm việc tại các khu công nghiệp về quê ăn Tết đảm bảo an toàn.

 Dù gần Tết Nguyên đán nhưng tại Bến xe trung tâm thành phố Đà Nẵng, lượng người đi về quê, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc khá đìu hiu. Bà Phan Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, các tuyến xe cố định ở tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Gia Lai đã dừng chạy. Lượng khách đi từ thành phố Đà Nẵng về quê ăn Tết giảm nhiều so với các năm trước. Nhiều người ở các tỉnh phía Bắc như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và cả Kon Tum đã xin trả lại vé xe đã đặt mua trước đó. Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng đã phối hợp với các nhà xe giải quyết, trả lại tiền cho hành khách hủy chuyến.

Theo bà Phan Thị Ngọc Lan, dù lượng khách giảm, nhưng công ty yêu cầu các nhà xe chủ động dự phòng phương tiện, sẵn sàng phục vụ khi có nhu cầu: “Người dân đã mua vé trước đây rồi nhưng cảm thấy không yên tâm nên liên hệ trả lại. Hiện nay, chúng tôi giải thích cho cả nhà xe và người dân có sự chia sẻ lẫn nhau. Có thể dịch bệnh khống chế được tốt thì người dân sẽ đi lại. Chúng tôi chủ động điều động các đơn vị chuẩn bị phương tiện khi có phát sinh xử lý kịp thời, không bị động".

Tại thành phố Đà Nẵng, lượng công nhân ở các địa phương khác đến làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố chiếm hơn 1 nửa. Bà Hoàng Thị Thanh Lan, Phụ trách Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Việt Nam tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh cho biết, Công  ty có hơn 3.500 công nhân làm việc nhưng tập trung chủ yếu ở các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên. Công ty đã cho công nhân đăng ký đi “Xe Công đoàn không đồng” do LĐLĐ thành phố tổ chức đưa công nhân về quê ăn Tết.

Ngoài ra, phía Công đoàn của Công ty cũng hỗ trợ thêm 900 công nhân hoàn cảnh khó khăn ở khu vực miền núi, mỗi người 100 nghìn đồng tiền tàu xe. Theo bà Hoàng Thị Thanh Lan, phía Công ty cũng yêu cầu công nhân khai báo y tế, kê khai lịch trình di chuyển, tiếp xúc trong thời gian về quê ăn Tết: “Chuyến xe Công đoàn” là của LĐLĐ thành phố tổ chức. Công ty Daiwa có đăng ký tham gia hoạt động với số lượng 60 công nhân, nhưng có đến 150 vé, vì có vợ chồng, con cái đi cùng. Những người không đăng ký đi chuyến xe công đoàn, tự đi với gia đình thì công ty hỗ trợ tiền xăng xe".

Theo kế hoạch, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức 79 chuyến “Xe Công đoàn không đồng” để đưa công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng về quê ăn Tết. Bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện có khoảng 3.000 công nhân, chủ yếu ở các địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, các tỉnh Tây Nguyên… đăng ký xe đưa đón về quê ăn Tết. Bắt đầu ngày 6/2 (tức ngày 25 tháng Chạp) đến hết ngày 10/2 (tức ngày 29 tháng Chạp) sẽ tổ chức đưa công nhân về quê.

Theo bà Đinh Thị Thanh Hà, đối với công nhân hoàn cảnh khó khăn hoặc quê ở những tỉnh đang có dịch không thể về quê ăn Tết, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ tặng quà Tết, động viên công nhân./.

Bài liên quan
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Đà Nẵng: Căng thẳng nhưng ai cũng có cơ hội học tập
Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 ở Đà Nẵng năm học tới là cuộc đua căng thẳng. Tuy vậy, tùy theo điều kiện kinh tế, năng lực, sở thích…, phụ huynh, học sinh có thể lựa chọn các cơ sở giáo dục ngoài công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
TRƯC TIẾP: Khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
9h00, ngày 20/5/2024, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Mới nhất