Cuba huy động mọi nguồn lực để ngăn cháy lan rộng ở khu bể chứa dầu

07/08/2022, 12:50

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đã phải tức tốc đến hiện trường cháy lớn trong đêm. Quốc gia Caribe này đang chạy đua với thời gian để dập lửa.

Một tia sét đánh trúng một bể chứa dầu thô tại Matanzas, Cuba gây cháy lớn. Lừa từ đây lan sang một bể chứa khác bên cạnh. Vụ việc đã gây ra 4 vụ nổ lớn, khiến 121 người bị thương, 17 lính cứu hỏa mất tích và 1.300 cư dân phải sơ tán. Chính quyền Cuba đang chạy đua với thời gian để ngăn đám cháy lan rộng và đã phải cần tới sự hỗ trợ của nhiều nước, bao gồm cả Mỹ.

Cuba huy động mọi nguồn lực để ngăn cháy lan rộng ở khu bể chứa dầu - 1

Đám cháy bắt nguồn từ việc sét đánh trúng một trong 8 bể chứa dầu khổng lồ, với dung lượng ước khoảng 300.000 thùng dầu mỗi bể tại cảng nhiên liệu gần cảng siêu tàu nổi Matanzas vào tối ngày 5/8 (theo giờ địa phương). Sức nóng của đám cháy đã gây ra một vụ nổ gây cháy khác tại bể chứa dầu bên cạnh vào sáng ngày 6/8. 

Người dân Cuba tại khu vực lân cận cho biết: “Đã xảy ra một vụ nổ lớn vào khoảng 20h ngày 5/8 và một vụ nổ thứ hai vào lúc 5h ngày 6/8. Các vụ nổ lớn đến mức nó làm bừng sáng cả khu vực”.

“Tôi đã nhìn thấy trực thăng đến dập lửa nhưng chưa thể dập tắt đám cháy”.

Chính phủ Cuba đã huy động mọi nguồn lực để ngăn đám cháy lan rộng, trong bối cảnh gió đang tạt đám cháy sang bể chứa dầu thứ 3. Lực lượng cứu hỏa của tỉnh Mayabeque và thủ đô La Habana, lân cận với Matanzas, cùng nhân viên Bộ Nội Vụ, Lực lượng Vũ trang Cách mạng và công nhân Tập đoàn dầu khí nhà nước Cupet đã được huy động đến hiện trường để chứa cháy. Rất nhiều xe cấp cứu đã cũng được điều động và các bệnh viện được lệnh sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Mọi hoạt động tại cảng Matanzas đều bị đình chỉ, để tập trung cho công tác cứu hộ cứu nạn. Các trực thăng quân đội cố gắng xả nước vào các bể chứa còn nguyên vẹn để làm mát, ngăn đám cháy lan sang. 

Thống đốc tỉnh Matanzas Mario Sabines cho biết: “Đang có là một tình huống phức tạp. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức với sự trợ giúp của cả quốc tế để chạy đua với thời gian, nhưng chúng tôi không thể biết khi nào đám cháy sẽ dừng”.

Tính đến sáng nay (theo giờ Việt Nam), đã có tới 121 người bị thương bởi đám cháy, trong đó 5 người trong tình trạng nguy kịch;  1 người bị xác nhận thiệt mạng; 17 lính cứu hỏa mất tích và khoảng 1.300 cư dân của tỉnh Matanzas phải đi sơ tán.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đã phải tức tốc đến hiện trường trong đêm. Ông cũng vừa lên tiếng cảm ơn chính phủ Nga, Mexico, Venezuela, Nicaragua, Argentina và Chile vì đã hỗ trợ vật chất cho Cuba đối phó với hỏa hoạn. Ông cũng cảm ơn Mỹ về các cuộc tham vấn kỹ thuật.

Theo hãng tin Reuters, hiện lực lượng từ Mexico và Venezuela đã có mặt trực tiếp tại hiện trường để phối hợp với lực lượng chức năng Cuba cứu hỏa.

Theo giới phân tích, nếu đám cháy không sớm được kiểm soát, toàn bộ 8 bể chứa dầu tại cảng sẽ gặp nguy hiểm và có thể gây ra thảm họa môi trường. Đã có những cảnh báo được đưa ra với người dân về mưa axit, hay những sự cố tràn dầu gây hại môi trường biển.

Sự việc cũng xảy ra trong bối cảnh Cuba đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng dẫn đến tình trạng mất điện kéo dài trong những ngày gần đây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống. Đến thời điểm này, Liên minh Điện lực Cuba (UNE) thông báo nhà máy nhiệt điện Antonio Guiteras lớn nhất đảo quốc, nằm gần kho dầu đang cháy vẫn đủ nhiên liệu để đảm bảo hoạt động trong 2 ngày và đã triển khai các biện pháp an ninh cần thiết.

Đình Nam(VOV1)
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất