Cú chuyển hướng bất ngờ của nam sinh được vinh danh gương mặt trẻ tiêu biểu 2023

26/03/2024, 12:51

Với thành tích học tập xuất sắc, Đinh Cao Sơn (SN 2005, Hà Tĩnh) trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023.

"Cả đêm qua em không ngủ được, vừa vui vừa hồi hộp vì sáng nay lần đầu tiên được gặp Thủ tướng. Cảm giác tự hào, vinh dự vô cùng", đó là chia sẻ của Đinh Cao Sơn, cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh. 

Đinh Cao Sơn là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được tham gia chương trình “Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024” ngày 26/3.

Đinh Cao Sơn trong lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2023. (Ảnh: BTC)

Đinh Cao Sơn trong lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2023. (Ảnh: BTC)

Chàng trai vàng môn Hoá học

Ngay từ khi còn học phổ thông, Đinh Cao Sơn đã thể hiện năng khiếu và đam mê với bộ môn Hóa học. Chàng trai trẻ sở hữu loạt thành tích học tập xuất sắc khiến nhiều người ngưỡng mộ: Giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa lớp 9, lớp 10, giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Hóa lớp 11, giải Nhất học sinh giỏi quốc gia Hóa học lớp 12.

Trải nghiệm quý báu từ các kỳ thi giúp nam sinh Hà Tĩnh vững tin chinh phục thử thách ở đấu trường quốc tế tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế IchO năm 2023 và mang về niềm tự hào cho Việt Nam.

Đinh Cao Sơn thể hiện tốt phần thực hành với kết quả đạt 87%, tổng điểm 82,14/100. Sau 2 ngày thi đấu với hơn 300 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, Sơn giành tấm Huy chương Vàng ấn tượng, với điểm số dẫn đầu đoàn Việt Nam, xếp thứ 7 thế giới.

Chinh phục các “nấc thang” ở môn Hóa học, Sơn khiêm tốn nói: “Quan niệm của em là trong từng kỳ thi đều phải cố gắng hết sức, còn đứng thứ hạng nào là điều mình không biết trước được, bởi còn phụ thuộc vào các bạn khác. Nhiệm vụ của em là cố gắng để khi thi xong mình không hối hận là được”.

Lúc rảnh rỗi cậu thích đọc sách, chơi cầu lông hoặc “đánh” vài ván game để xả stress, miễn không quá tốn thời gian. Điều này giúp Sơn cân bằng giữa việc giải trí và học tập.

Đinh Cao Sơn trở thành niềm tự hào của Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Đinh Cao Sơn trở thành niềm tự hào của Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Muốn là giáo viên dạy Hoá

Sau khi đạt thành tích tại Kỳ thi Olympic quốc tế, khác với truyền thống chọn Đại học Y hay Đại học Khoa học Tự nhiên của các thành viên đội tuyển Olympic Hóa học thì Đinh Cao Sơn lại chọn vào học tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sơn đang là sinh viên K37 ngành Sư phạm Hóa học của trường. 

Quyết định của chàng trai trẻ khiến nhiều người bất ngờ. "Ai cũng nghĩ em sẽ trở thành nhà nghiên cứu hoá học nhưng em lại muốn làm một thầy giáo", Sơn bộc bạch.

Với Sơn, Hoá học là bộ môn thú vị và sẽ tiếc nuối nếu không đem những điều hay ho đấy tới các thế hệ sau. Sơn mong muốn chia sẻ niềm yêu thích môn Hoá tới nhiều người hơn thay vì mãi để Hoá học là 'nỗi khiếp sợ' của học trò.

Thầy giáo tương lai Đinh Cao Sơn. (Ảnh: NVCC)

Thầy giáo tương lai Đinh Cao Sơn. (Ảnh: NVCC)

Trước khi là tân sinh viên của trường, Sơn từng trải nghiệm 2 tháng học tập tại đây khi tham gia tập huấn cho cuộc thi Olympic hóa học quốc tế năm 2023. Quãng thời gian đó khiến Sơn yêu thích môi trường này và muốn gắn bó.

"Đây là môi trường thích hợp cho em rèn giũa các kỹ năng sư phạm để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai của mình", Sơn nói.

Bước vào môi trường sinh viên, Đinh Cao Sơn vẫn giữ thái độ khiêm tốn trong học tập, luôn nỗ lực rèn luyện, học hỏi thầy cô và bạn bè. Ngoài việc học, Sơn cũng giành thời gian tham gia các hoạt động xã hội khác.

Sơn chưa có ý định về việc du học, muốn hoàn thành thật tốt 4 năm học tại trường Sư phạm, sau đó sẽ học lên các bậc cao hơn tại Việt Nam.

Nhìn lại hành trình đã qua với những gì đạt được, chàng trai trẻ hạnh phúc và tự hào. Đặc biệt, khi được vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2023, được tham gia đối thoại cùng Thủ tướng, Sơn thấy bản thân có trách nhiệm hơn.

"Em sẽ nỗ lực học tập, lao động chăm chỉ để cống hiến, dựng xây đất nước ngày càng giàu đẹp", Cao Sơn quyết tâm.

Hiểu Lam

Bài liên quan
Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023
Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Dự kiến Lễ Tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay sẽ diễn ra vào tối 23/3 tới tại Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất