Chủ tịch Quốc hội: Giải ngân vốn đầu tư công chậm có trách nhiệm của HĐND

25/03/2024, 19:21

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nhiều vấn đề đang vướng mắc tại các địa phương có một phần trách nhiệm của HĐND, đơn cử như việc giải ngân đầu tư công chậm.

Quan điểm này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập khi phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, chiều 25/3.

Chủ tịch Quốc hội nhận định những địa phương có hoạt động HĐND tốt thì thu ngân sách và tăng trưởng khá, cho thấy vai trò quan trọng của cơ quan dân cử.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế cần khắc phục trong hoạt động của HĐND như hoạt động của hội đồng, thường trực, các ban đại biểu HĐND chưa được đồng đều ở các địa phương với nhau và trong từng địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: quochoi.vn)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: quochoi.vn)

"Những vấn đề chúng ta đang vướng mắc có một phần trách nhiệm của HĐND, ví dụ như vấn đề giải ngân đầu tư công chậm. Mấy trăm dự án đã có danh mục hết cả rồi nhưng tiến triển chậm thì cũng có trách nhiệm của chúng ta", ông Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu thực tế, vấn đề đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong quá trình đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế...được nêu tại các báo cáo của Quốc hội, báo cáo của Chính phủ cũng có phần trách nhiệm của HĐND, đặc biệt là HĐND cấp tỉnh.

Đề cập phương hướng thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tăng cường thực hiện chức năng cơ quan dân cử địa phương để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm 2024.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tập trung rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, đóng góp nhiều hơn, trách nhiệm hơn cho việc xây dựng luật và nghị quyết của Quốc hội, nhất là các luật có liên quan đời sống kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Vương Đình Huệ cho biết, trong năm 2024, dự kiến Chính phủ phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội thông qua rất nhiều nghị quyết có tính chất đặc thù.

"Ví dụ như Nghị quyết số 119/2020/QH14 về mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng; Nghệ An và Hải Phòng cũng đang muốn thực hiện mô hình chính quyền đô thị và các cơ chế đặc thù. Nhiều địa phương cũng đang mong muốn ban hành nghị quyết thí điểm về khu kinh tế thương mại tự do điển hình là Bà Rịa Vũng Tàu, Hải Phòng, TP.HCM đề xuất về trung tâm tài chính quốc tế", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội thông tin, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến đề án tháo gỡ khó khăn đối với một số dự án ở một số địa phương sau khi có kết luận thanh tra, điều tra, kiểm toán và có bản án. Bộ Chính trị có thể sẽ có chủ trương cho ban hành một số thể chế quyết sách chính trị tháo gỡ vướng mắc liên quan việc này.

Theo ông Vương Đình Huệ, Bộ Chính trị quán triệt tinh thần sai phạm thì xử lý nghiêm, không hợp thức hóa sai phạm nhưng phải tháo gỡ vướng mắc để khai thác nguồn lực của Nhà nước, nhà đầu tư và Nhân dân.

"Có những việc Quốc hội phải làm, Chính phủ phải làm và có những việc HĐND phải làm", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu HĐND các địa phương có kế hoạch triển khai một cách sâu sát đối với các dự án luật: Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Căn cước...

"Rất nhiều nội dung cụ thể trong luật đã được giao cho địa phương. Ví dụ đến năm 2026 ban hành bảng giá đất thì phải chuẩn bị từ bây giờ, nếu không sẽ không kịp", ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Một nhiệm vụ nữa của HĐND trong năm 2024 được Chủ tịch Quốc hội đề cập là vấn đề thành lập địa giới hành chính mới và việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện.

Theo đó, HĐND có trách nhiệm trong chính sách giải quyết lao động đôi dư, chính sách đãi ngộ với cán bộ đương chức, nghỉ hưu và những người trong diện sắp xếp.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị cấp ủy đảng, Thường trực HĐND quan tâm quy hoạch đội ngũ cán bộ, chuẩn bị nguồn đại biểu HĐND các cấp, tiến tới đại hội Đảng các cấp, tiếp tục giới thiệu nhân sự theo trình tự cấp dưới cho cấp trên, cho đại biểu Quốc hội.

Anh Văn

Bài liên quan
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/5
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có thông báo về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc ngày 28/6.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất