Cập nhật COVID-19 ngày 13/8: Virus SARS-CoV-2 có thể bay xa gần 5 m?

13/08/2020, 12:16

VOVLIVE - Các nhà khoa học Mỹ phát hiện rằng virus gây ra dịch COVID-19 có thể bay xa tới gần 5 m và lưu lại trong không khí.

Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt mốc 20 triệu người. Số người thiệt mạng vì SARS-CoV-2 là hơn 750.000 người.

Mỹ, Brazil và Ấn Độ vẫn là 3 nước có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất thế giới.

SARS-CoV-2 có thể bay xa gần 5 m

Sau thời gian nghiên cứu, một nhóm nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng virus gây COVID-19 có thể bay được trong không khí. Điều này có thể khiến những biện pháp giãn cách xã hội hiện nay trở nên kém hiệu quả.

Theo Independent, các chuyên gia của Đại học Florida (Mỹ) đã chỉ ra rằng SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm qua không khí với khoảng cách từ 2 - 4,8 m. Virus có thể bay dưới dạng giọt bắn siêu nhỏ và lưu lại trong không khí.

Bản tin COVID-19 ngày 13/8: Virus SARS-CoV-2 có thể bay xa gần 5 m? - 1

Khoảng cách 2 mét có thể không còn là phạm vi an toàn trước nguy cơ lây nhiễm qua không khí.

Nhóm nghiên cứu này cũng tin rằng họ là những người đầu tiên mô phỏng được bộ gen của virus từ mẫu không khí lấy trong phòng cách ly cuả bệnh nhân mới mắc COVID-19. Mẫu virus này đồng nhất với mẫu trên người bệnh nhân.

Bang Brazil sẽ sản xuất vaccine COVID-19 của Nga

Viện Công nghệ Tecpar ở bang Parana (Brazil) vừa đạt được thỏa thuận hợp tác với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), ngay sau khi chính quyền bang này ký bản ghi nhớ với Nga về việc sản xuất vaccine COVID-19.

Tecpar dự kiến sẽ nhập khẩu vaccine COVID-19 từ Nga khi được chính phủ phê duyệt, sau đó sẽ bắt đầu sản xuất loại vaccine này từ cuối năm 2021.

Bản tin COVID-19 ngày 13/8: Virus SARS-CoV-2 có thể bay xa gần 5 m? - 2

Viện Công nghệ Tecpar (Brazil) sẽ bắt đầu sản xuất loại vaccine của Nga từ cuối năm 2021. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia y tế và cựu quan chức Brazil đã bày tỏ quan ngại về việc vaccine COVID-19 cả Nga chưa qua thử nghiệm đại trà theo quy trình thông thường.

Giám đốc của Tecpar cho biết công ty này mong đợi sẽ nhận được kết quả thử nghiệm giai đoạn 1, 2 từ Nga và muốn tham gia vào giai đoạn thử nghiệm thứ 3.

Ngoài bang Parana, bang Bahia cũng đang đàm phán với Nga về vaccine COVID-19. Theo lời Đại sứ Nga tại Brazil Sergey Akopov, mục đích của việc này là hỗ trợ các quốc gia khác trong việc phát triển, thử nghiệm và sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Mỹ đề nghị giúp châu Âu đối phó COVID-19

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang thảo luận với châu Âu về những khó khăn mà các quốc gia này đang đối mặt do đại dịch COVID-19.

Ông Trump nhấn mạnh rằng châu Âu có tỉ lệ người thiệt mạng vì COVID-19 cao hơn Mỹ.

Bản tin COVID-19 ngày 13/8: Virus SARS-CoV-2 có thể bay xa gần 5 m? - 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Nền kinh tế cả chúng ta đang vận hành tốt hơn nhiều so với châu Âu, thực ra là hơn tất cả thị trường trên thế giới. Trong khi đó, châu Âu có tỉ lệ thiệt mạng vì COVID-19 cao hơn Mỹ tới 40%", Tổng thống Mỹ phát biểu.

"Chúng tôi đang làm việc với châu Âu về những vấn đề khó khăn và sẽ giúp đỡ họ bằng mọi cách. Chúng ta đang làm rất tốt về vaccine và điều trị COVID-19"./.

Bài liên quan
WHO: Virus SARS-CoV-2 có thể giết chết người trẻ tuổi
WHO cảnh báo, dù những người cao tuổi thường bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi dịch Covid-19 nhưng những người trẻ tuổi cũng không ngoại lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp nhằm tập trung thảo luận về tình hình phát triển KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác như về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Mới nhất