Đây là một phần trong kế hoạch thực hiện chương trình đầu tư công, nâng cấp cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Công tác rà soát, nhất là tại các xã biên giới, được thực hiện theo tinh thần Thông báo Kết luận số 81 của Bộ Chính trị (ban hành ngày 18/7/2025), trong đó nhấn mạnh yêu cầu xây dựng trường học phù hợp với điều kiện thực tế sau khi hợp nhất đơn vị hành chính.
Tỉnh đã thành lập các đoàn công tác đến 19 xã biên giới để trực tiếp đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, nhu cầu phòng học và định hướng đầu tư. Qua đó, địa phương xác định rõ những khu vực cần bổ sung trường lớp, tránh đầu tư dàn trải hoặc lãng phí nguồn lực.

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, Tây Ninh có diện tích hơn 8.500km², dân số trên 3,2 triệu người và đường biên giới dài hơn 350km giáp Campuchia. Trong thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để phát triển mạng lưới trường học, đặc biệt tại khu vực biên giới và vùng khó khăn. Đáng chú ý, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã vận động, tài trợ hơn 312 tỷ đồng để xây dựng mới 16 trường học trên địa bàn, góp phần hoàn thiện hệ thống trường lớp, đảm bảo điều kiện dạy và học đạt chuẩn.
Bên cạnh đó, tỉnh Tây Ninh cũng đặt mục tiêu phát triển quy mô giáo dục một cách hợp lý, tăng cường đầu tư xây dựng trường lớp tại các khu dân cư đông đúc, khu công nghiệp, khu kinh tế. Địa phương cũng đang triển khai kế hoạch sắp xếp lại mạng lưới trường học phù hợp với đặc điểm địa lý và phân bố dân cư, thúc đẩy xã hội hóa và xây dựng xã hội học tập.

Trong giai đoạn 2023-2025, Tây Ninh (trước hợp nhất) thực hiện đề án đảm bảo cơ sở vật chất giáo dục với tổng kinh phí gần 400 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có khoảng 7.000 phòng học, trong đó hơn 6.000 phòng đã được kiên cố hóa. Hệ thống giáo dục bao gồm 461 đơn vị gồm: 133 trường mầm non (25 trường ngoài công lập), 188 trường tiểu học, 101 trường THCS, 28 trường THPT và một số trung tâm giáo dục thường xuyên, cao đẳng sư phạm.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Tây Ninh trước hợp nhất, hệ thống trường học mới chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản, nhiều nơi vẫn còn thiếu phòng học và cơ sở vật chất chưa đảm bảo, cần tiếp tục được đầu tư nâng cấp.

Tại tỉnh Long An (trước hợp nhất), chương trình đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng đang được triển khai. Giai đoạn 2021-2025, địa phương dành gần 3.420 tỷ đồng để đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng trường lớp. Đến cuối năm 2024, Long An đã xây mới 248 phòng học, 403 phòng chức năng và có 298 trường đạt chuẩn quốc gia trên tổng số 371 trường công lập.
Với các giải pháp đang triển khai, tỉnh Tây Ninh kỳ vọng từng bước hiện đại hóa hệ thống giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, nơi còn nhiều khó khăn và thiếu thốn về trường lớp.
Thông báo Kết luận số 81 ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới cho biết, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền.
Trước mắt, Bộ Chính trị yêu cầu thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường học trong năm 2025 (chậm nhất là đến thời điểm khai giảng năm học sau). Các trường này sẽ là hình mẫu để sau đó tiếp tục triển khai diện rộng, hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 248 trường trong 2-3 năm tới.
Theo Bộ GD&ĐT, việc đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú ở cả 3 cấp tiểu học, THCS và THPT nhằm đảm bảo quyền học tập bình đẳng, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực tại chỗ ở các xã vùng biên.