Bộ GTVT báo cáo đã sẵn sàng thu phí không dừng ETC tại các sân bay

Phi Long/VOV.VN | 12/12/2023, 16:45

Bộ GTVT vừa báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay. Theo Bộ GTVT, cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, trong quá trình xây dựng, Bộ GTVT đã tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan về đề xuất thu phí không dừng tại các sân bay trên nền tảng thu phí không dừng hiện nay.

Tiết lộ cơ bản các ý kiến đều thống nhất sự cần thiết phải triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không sân bay như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần phải rà soát, sửa đổi để điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy định pháp luật liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

Liên quan đến việc thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga, cảng hàng không, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong đó đối tượng thu phí tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay là các xe ôtô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay.

“Việc thu phí này nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì, tổ chức phân luồng, bảo đảm an ninh trật tự đối với hệ thống đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay. Tương tự như dịch vụ thu phí đường bộ để hoàn vốn đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì dự án công trình đường bộ. Như vậy, dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ và trạm thu phí sân bay, cảng hàng không có cùng đối tượng thu phí là các phương tiện ôtô đi qua trạm thu phí”, Thứ trưởng Thọ cho biết.

Hiện hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã được triển khai lắp đặt, đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc. Đến nay, đã có 90% số phương tiện cả nước mở thẻ, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.

Bộ GTVT cũng đưa ra so sánh thực tiễn quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay hoàn toàn giống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ nên việc sử dụng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã đầu tư để thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay rất thuận lợi và có thể triển khai được ngay.

Nhân viên an ninh hàng không Sân bay Quốc tế Nội Bài hướng dẫn, phân luồng phương tiện đi vào cảng hàng không. 

Mặt khác, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan đã thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại một số sân bay có lưu lượng lớn đi vào hoạt động.

“Đến thời điểm này tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại một số trạm thu phí cảng hàng không, sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Dẫn giải theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 14/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ: “Trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép đề xuất triển khai mở rộng thêm dịch vụ mới trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là phù hợp và có cơ sở, mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên, để triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay, cảng hàng không cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương hoặc Thủ tướng giao cho Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Để mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao bộ quyết định việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ do bộ đang thực hiện đồng thời điều chỉnh dự án thu phí không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện.

Bài liên quan
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, sân bay Nội Bài dự kiến đón hơn 400.000 lượt khách
Đại diện Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài dự kiến ngày cao nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ có khoảng 94.000 lượt khách (trong đó gần 37.000 lượt khách quốc tế, 57. 000 lượt khách quốc nội) và 538 lượt chuyến bay.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất