10 năm bảo vệ ngư trường, cùng ngư dân vươn khơi bám biển

Thu Lan/VOV1 | 28/03/2024, 10:23

Trong 10 năm qua, cán bộ, thuyền viên Chi đội Kiểm ngư số 3 đã chủ động nắm chắc tình hình trên biển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường, hỗ trợ ngư dân trong các hoạt động kinh tế biển; tìm kiếm, cứu nạn, cứu giúp ngư dân, đồng thời tham gia đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thành lập 28/3/2014, Chi đội Kiểm ngư số 3 có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật, thanh tra chuyên ngành thủy sản trên biển. 10 năm qua, cán bộ, thuyền viên Chi đội Kiểm ngư số 3 đã chủ động nắm chắc tình hình trên biển, duy trì thường xuyên các tàu trực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU); tuyên truyền phổ biến pháp luật, hỗ trợ ngư dân trong các hoạt động kinh tế biển; tìm kiếm, cứu nạn, cứu giúp ngư dân, đồng thời tham gia đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Phóng viên VOV có cuộc phỏng vấn ông Vũ Đức Giang, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 3.

PV: Thưa ông Vũ Đức Giang, quản lý vùng biển rộng, nhiều tàu thuyền của ngư dân khai thác, công tác kiểm tra, kiểm soát, thanh tra ngư trường... trên vùng biển giáp ranh, chồng lấn được Chi đội thực hiện ra sao?

Ông Vũ Đức Giang: Chi đội Kiểm ngư số 3 luôn xác định nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, có tính chất đặc thù của lực lượng Kiểm ngư.

Thời gian qua, Chi đội thường xuyên duy trì 3 - 5 tàu làm nhiệm vụ trực, tuần tra, kiểm soát ngư trường trên vùng biển được phân công, quản lý, đặc biệt, trên các vùng biển giáp ranh, chồng lấn.

Các tàu của Chi đội đã thường xuyên bám nắm, theo dõi chặt chẽ tình hình, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn bà con ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Chúng tôi kiên quyết ngăn chặn không cho ngư dân của ta sang khai thác trái phép ở các vùng biển nước ngoài; kiểm tra chặt chẽ các tàu không lắp thiết bị giám sát hành trình hoặc lắp không đúng quy định. Nếu tàu cá của ngư dân cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành lập biên bản, gửi về địa phương để phối hợp xử lý.

PV: Để cùng ngành thủy sản gỡ thẻ vàng IUU đối với thủy sản khai thác của nước ta, việc tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ đến với từng ngư dân được Chi đội thực hiện như thế nào?

Ông Vũ Đức Giang: Trong những năm qua, Chi đội đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Ngoài việc lên từng tàu, gặp gỡ từng ngư dân tuyên truyền cho các tàu cá của ngư dân trên biển, Chi đội đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý các cảng cá, thành lập các Tổ công tác trực tiếp đến các cảng cá, âu thuyền để tuyên truyền cho ngư dân.

Bên cạnh đó, Chi đội còn phối hợp với UBND, Nghiệp đoàn nghề cá của các địa phương trên địa bàn tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về Luật Thủy sản 2017, Luật biển Việt Nam, Chỉ thị 45 cho các chủ tàu, ngư dân các địa phương.

Thời gian qua, Chi đội đã tuyên truyền được cho hơn 4.300 lượt tàu cá Việt Nam, với hơn 10 nghìn lượt ngư dân, phát hơn 5.500 bộ tài liệu tuyên truyền. Qua đó, đã nâng cao nhận thức cho ngư dân khai thác thủy sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật; chung tay, góp phần cùng với ngành Thủy sản Việt Nam sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU của Ủy ban Châu Âu (EC).

PV: Song song nhiệm vụ chính trị trọng tâm, việc hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển được cán bộ thuyền viên Chi đội Kiểm ngư số 3 quan tâm như thế nào?

Ông Vũ Đức Giang: Kể từ khi thành lập đến nay, Chi đội luôn thực hiện tốt việc hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân. Trong quá trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân, Chi đội đã kết hợp tặng nhiều áo phao, cờ Tổ quốc và các nhu yếu phẩm, nước ngọt, lương thực, thực phẩm, cũng như hỗ trợ y tế cho ngư dân.

Đặc biệt, trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu giúp ngư dân trên biển, cán bộ thuyền viên của Chi đội Kiểm ngư số 3 luôn xác định đây là “mệnh lệnh từ trái tim”. Do vậy, trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào, dù sóng to, gió lớn, giông bão hay ở vùng biển xa, lực lượng của Chi đội cũng luôn có mặt kịp thời để cứu giúp ngư dân gặp nạn.

Trong 10 năm qua, Chi đội đã tìm kiếm, cứu kéo thành công 27 tàu cá và 158 ngư dân gặp nạn trên biển. Gần đây nhất, vào ngày 20/10/2023, khi 2 tàu cá QNa-90129 TS và QNa-90927 TS của tỉnh Quảng Nam gặp nạn trên biển, kíp chỉ huy của Chi đội đã trực tiếp tham gia Sở chỉ huy tiền phương và đề xuất nhiều nội dung thiết thực để chỉ đạo lực lượng trên thực địa tìm kiếm ngư dân bị nạn. Chi đội đã làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, bảo đảm cho việc tiếp nhận và bàn giao 83 ngư dân của 2 tàu cá gặp nạn cho địa phương ngay tại Chi đội. Cùng với các cơ quan, ban ngành, Chi đội đã động viên, chia sẻ, thăm hỏi đến từng gia đình ngư dân bị nạn, tặng quà với số tiền hơn 40 triệu đồng.

Cùng với đó, Chi đội đã nhận đỡ đầu 2 cháu là con ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Hàng tháng hỗ trợ mỗi cháu 500 ngàn đồng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi và thường xuyên quan tâm, động viên, tặng quà, hỗ trợ các vật dụng sinh hoạt hàng ngày cho các cháu. 

Những việc làm trên của Chi đội trong thời gian qua đã để lại rất nhiều tình cảm trong lòng nhân dân và chính quyền địa phương.

PV: Trước diễn biến phức tạp trên biển, để bảo vệ tốt nhất cho mọi hoạt động của ngư dân vươn khơi bám biển phát triển kinh tế, những giải pháp Chi đội thực hiện trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Ông Vũ Đức Giang: Để bảo vệ tốt nhất cho mọi hoạt động của ngư dân, Chi đội sẽ tiếp tục chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, duy trì thường xuyên từ 3 đến 5 tàu thực hiện nhiệm vụ trực, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ ngư trường; tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân, nâng cao nhận thức cho ngư dân khai thác hải sản đúng pháp luật; kiên quyết ngăn chặn tình trạng ngư dân khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên hỗ trợ ngư dân các vật tư dự phòng, vật tư bảo quản, sửa chữa máy móc trang bị; hỗ trợ ngư dân các nhu yếu phẩm; chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của ngư dân, kịp thời có mặt ứng cứu, giúp đỡ bà con khi gặp sự cố, rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

PV: Xin cảm ơn ông!

10 năm xây dựng và phát triển (28/3/2014-28/3/2024), Chi đội Kiểm ngư số 3 đã vinh dự 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen; 1 tập thể Tàu được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương; 5 tập thể Tàu được Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tặng Bằng khen. 

Bài liên quan
Dông lốc đánh chìm tàu cá trên vùng biển Quảng Ninh, 4 ngư dân mất tích
Cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 4 thuyền viên mất tích trên vùng biển Quảng Ninh sau khi tàu cá bị dông lốc đánh chìm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất