Yêu cầu đẩy nhanh áp dụng thu phí không dừng ETC tại các sân bay

Phi Long/VOV.VN | 16/03/2024, 19:20

Sau khi triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 68 ngày 27/2/2024, khẩn trương triển khai dịch vụ thu phí điện tử không dừng ETC tại các cảng hàng không, sân bay bảo đảm tiến độ, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và các quy định khác có liên quan.

Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện chức năng nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng dự án, phối hợp, hướng dẫn ACV trong quá trình triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.

Vào ngày 6/2/2024, ACV đã vận hành thử nghiệm thu phí tự động không dừng tại hai sân nay lớn nhất nước là sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Theo lãnh đạo ACV, thời gian qua đã phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ kỹ thuật số (HiTD) tiến hành khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu không tiền mặt và tự động không dừng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Đến giai đoạn tết Nguyên đán 2024, việc lắp đặt trên cơ bản đã hoàn thành giải pháp kỹ thuật, chuẩn bị triển khai thu thí điểm từ 6/2 đến 7/3 tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Nhà thầu trúng gói cung cấp thiết bị là HiTD, với tổng giá trị gói thầu hơn 212 tỷ đồng. Có 5 sân bay sẽ áp dụng thu phí tự động, bao gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cát Bi và Tân Sơn Nhất.

Theo đại diện ACV, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi các hệ thống này được tích hợp đồng bộ.

Theo thống kê, mỗi ngày sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có khoảng 16.000-20.000 lượt xe qua trạm thu phí. Việc tổ chức thu phí ô tô ra vào sân bay trước nay làm thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc, nhất là các dịp cao điểm, lễ Tết.

Cả nước hiện có gần 5 triệu ô tô (chiếm 96%) đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí không dừng. Sau các sân bay, Bộ GTVT dự kiến áp dụng thu phí ETC nhiều dịch vụ mới như phí cảng biển, bãi đỗ xe, bảo hiểm, đăng kiểm.

Tại Công điện số 10 ngày 29/1/2024 về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai ngay phương thức thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay, kết nối liên thông, đồng bộ vào hệ thống thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Bài liên quan
Mặc giá vé cao, sân bay Nội Bài chật kín người đi du lịch tứ phương
Từ sáng 27/4, hàng nghìn hành khách đổ về sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), xếp hàng dài chật kín sảnh T1 chờ check-in.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất