Xét xử vụ Alibaba: 58 bị hại đã được nhận lại đất

Thy Huệ/VTC News | 30/12/2022, 15:54

Ngoài 58 bị hại được nhận lại đất, HĐXX buộc vợ chồng Nguyễn Thái Luyện phải liên đới bồi thường cho 4.548 bị hại còn lại.

Ngày 30/12, TAND TP.HCM tiếp tục công bố bản án về trách nhiệm bồi thường trong vụ lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba.

Tại phiên tòa, HĐXX cho biết, có 58 bị hại sẽ được nhận lại đất. Họ là những người nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với cá nhân Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh và Trịnh Minh Pháp (cựu Giám đốc Công ty 108) mà không thông qua các pháp nhân.

Dù nguồn gốc số đất trên là từ tiền Công ty Alibaba chiếm đoạt của các bị hại, nhưng thời điểm ký hợp đồng, các thửa đất đã có giấy chứng nhận hợp pháp, thỏa thuận tự nguyện, ngay tình, khách hàng đã thanh toán 50 - 100%. Vì vậy, HĐXX chấp nhận yêu cầu của 58 người này, được tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng để nhận đất.

Trong số 58 khách hàng này, nếu ai chưa thanh toán 100% hợp đồng thì phải nộp số tiền còn thiếu vào tài khoản của Cơ quan thi hành án. Nộp đủ tiền, lô đất sẽ được Cơ quan thi hành án giải tỏa kê biên, hủy bỏ ngăn chặn giao dịch để đăng bộ, sang tên theo quy định.

Đối với các bị hại là những khách hàng đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng đất nền dự án, HĐXX xét thấy trong hợp đồng nêu đối tượng chuyển nhượng là nền đất thổ cư 100%, số lô cụ thể. Tuy nhiên, thời điểm ký hợp đồng đến nay, tại các vị trí lập dự án không tồn tại bất kỳ dự án nhà ở nào, hiện trạng là đất nông nghiệp, đất trồng lúa… nhiều khu đất không được quy hoạch là đất ở. Cho nên không có căn cứ tiếp tục thực hiện hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng. Do đó, HĐXX tuyên không chấp nhận các yêu cầu này.

Ngoài 58 bị hại được nhận lại đất, HĐXX buộc vợ chồng Nguyễn Thái Luyện phải liên đới bồi thường cho 4.548 bị hại còn lại.

"Đối với phụ lục số 01, theo quyết định của toà án, buộc bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai phải liên đới bồi thường cho 4.548 bị hại", đại diện HĐXX nói.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng 22 pháp nhân đã thành lập để đứng tên chủ đầu tư của 58 "dự án ma". Sau đó, bị can thông qua Công ty Alibaba quảng cáo bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho hàng nghìn khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo./.

Bài liên quan
Căng mình giữ rừng ở Đồng Nai trước nắng nóng gay gắt
Tình trạng nắng nóng với mức nhiệt độ từ 35-37 độ C xuất hiện trên diện rộng, kéo dài ở Nam Bộ thời gian qua khiến nguy cơ cháy rừng ở mức cao. Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, gần 3 tháng qua trên địa bàn tỉnh hoàn toàn không mưa. Dưới nắng gay gắt, những cán bộ kiểm lâm cũng như người dân tại Đồng Nai căng mình giữ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất