Wagner bàn giao vũ khí hạng nặng cho Nga

27/06/2023, 19:29

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các đơn vị của lực lượng vũ trang quốc gia Nga sẽ nhận bàn giao vũ khí hạng nặng từ công ty quân sự tư nhân Wagner.

Tuyên bố này được Bộ Quốc phòng Nga đăng tải trên phương tiện truyền thông nước này hôm 27/6. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp thêm thông tin chi tiết về quá trình chuyển giao vũ khí.

Tập đoàn Wagner hiện có nhiều vũ khí tương tự các lực lượng quân đội thông thường, bao gồm xe tăng, hệ thống phòng không và máy bay tấn công. Một số vũ khí loại này được Wagner sử dụng trong cuộc nổi loạn vào cuối tuần trước.

Các thành viên của Wagner lái xe tăng ở Rostov-on-Don. (Ảnh: Sputnik)

Các thành viên của Wagner lái xe tăng ở Rostov-on-Don. (Ảnh: Sputnik)

Wagner phát động cuộc binh biến lớn ở Nga chỉ trong một đêm, giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm quân sự và hành chính ở thành phố Rostov-on-Don, thủ phủ tỉnh Rostov vào sáng 24/6, kiểm soát trụ sở quân khu miền Nam Nga. 

Wagner sau đó tiến vào thành phố Voronezh và Lipetsk, khiến Nga mở chiến dịch chống khủng bố tại đây để đối phó. Ông Prigozhin cho hay lực lượng Wagner có lúc cách Thủ đô của Nga khoảng 200 km.

Tuy nhiên, thủ lĩnh Wagner sau đó xác nhận hủy lệnh tiến về Moskva.

Trước đó, Văn phòng Tổng thống Belarus cho hay, ông Alexander Lukashenko đã đàm phán thành công với trùm Prigozhin. 

"Yevgeny Prigozhin đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Alexander Lukashenko về việc ngăn chặn cuộc nổi loạn lực lượng Wagner và thực hiện các bước tiếp để giảm căng thẳng giữa hai bên”, tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Belarus nêu rõ.

Điện Kremlin cũng tiết lộ chi tiết thỏa thuận với Wagner. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các binh sĩ Wagner sẽ không bị truy cứu khi tính đến những nỗ lực của họ trên tuyến đầu của cuộc xung đột Ukraine. Ông Peskov giải thích, Tổng thống Vladimir Putin "luôn tôn trọng thành tích của họ".

Phát biểu trên truyền hình Nga hôm 26/6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết binh sĩ của công ty quân sự tư nhân Wagner có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc các cơ quan an ninh khác, trở về nhà hoặc chuyển đến nước láng giềng Belarus.

Kông Anh(Nguồn: RT)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất