Vườn bưởi da xanh tỉnh Bến Tre thoát hạn mặn, cho năng suất cao

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL | 15/04/2022, 11:35

Đến thời điểm này, vườn bưởi da xanh ở tỉnh Bến Tre an toàn, không bị thiệt hại do hạn mặn. Do chuyên cần chăm sóc, đảm bảo đủ nước ngọt nên vườn cây tốt tươi, cho năng suất cao, giúp nhà vườn có lãi khá.

Hiện nay, nước mặn trên hệ thống sông rạch ở địa bàn tỉnh Bến Tre có chiều hướng giảm. Độ mặn 1‰ lùi về cách cửa biển chỉ còn hơn 40km; một số cống đập ven sông đã mở cửa lấy nước ngọt. Đối với vườn bưởi da xanh ở địa phương không bị thiệt hại do hạn mặn, tốt tươi và cho năng suất cao. Ở thời điểm này, nhà vườn bán trái bưởi da xanh tại vườn với giá khoảng 20.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg so tháng trước.

Bến Tre là địa phương có diện tích vườn bưởi da xanh lớn nhất vùng ĐBSCL với gần 10.000 ha, chiếm 34% diện tích cây ăn trái toàn tỉnh; mỗi ha cho sản lượng gần 50 tấn trái/năm. Đây là loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao và có khả năng chống chịu với hạn mặn.

Để có giá trị cao phục vụ nhu cầu xuất khẩu, nhà vườn địa phương đã nhân rộng mô hình trồng bưởi hữu cơ đạt các tiêu chuẩn: VietGAP, GlobalGAP; xây dựng mã số vùng trồng và liên kết với các doanh nghiệp đầu vào, đầu ra...

Ông Lê Thanh Liêm, nhà vườn ở xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre vừa thu hoạch vườn bưởi da xanh phấn khởi: "Bưởi da xanh từ nhỏ đến lớn tính hết từ trên 15.000 đồng/kg là người dân sống khỏe, lãi trên 10.000 đồng/kg. Hiệu quả thì đòi hỏi kinh nghiệm thực tế của người nông dân từ khi trồng đến lúc thu hoạch. Tôi trồng một năm sản lượng đạt trên 5 tấn trái. Nó rải vụ ăn quanh năm suốt tháng, lúc nào cũng có"./.

Bài liên quan
Hậu Giang vượt qua mùa hạn mặn
Năm nay tại ĐBSCL hạn, mặn xâm nhập khốc liệt. Trong khi nhiều địa phương trong vùng thiếu nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp thì tại tỉnh Hậu Giang nhờ sự linh hoạt, chủ động trong ứng phó của chính quyền, nhạy bén trong chuyển đổi mô hình sản xuất, liên kết sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu của nông dân nên đến nay địa phương này chưa có thiệt hại do hạn, mặn gây ra

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng nay (18/5) , Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Mới nhất