Vùng biển đảo Tây Nam, vui Xuân không quên nhiệm vụ

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL | 03/02/2022, 08:20

Những ngày này, cán bộ, chiến sỹ và người dân vùng biển đảo đang vui tươi, đón Tết cổ truyền của dân tộc nhưng vẫn không quên nhiệm vụ phòng chống đại dịch và trực sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

Cùng với các nơi trong cả nước, hiện nay không khí mùa Xuân đã lan tỏa khắp vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Thiếu úy Quách Ra Xin, từ Cà Mau ra đảo Thổ Chu nhận nhiệm vụ tại trạm Radar 610 đã 07 năm. Mỗi dịp Tết cổ truyền anh đều ăn Tết tại đơn vị. Tuy ở đảo xa nhưng công việc chuẩn bị vui Xuân, đón Tết và hương sắc ngày Tết ở nơi đây cũng rất chan hòa tình yêu thương giữa đồng chí, đồng đội.

Thiếu úy Quách Ra Xin chia sẻ: “Tết ở đây toàn là anh em xa nhà. Đêm giao thừa, chúng tôi cùng đón Tết, rồi điện thoại chúc Tết ba mẹ, vợ con. Đơn vị cũng đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm để vui Xuân, đón Tết. Tôi cố gắng thực hiện nhiệm vụ hết mình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao cho”.

Ở tất cả các đơn vị vũ trang đóng trên các hòn đảo ở biển Tây Nam đều chuẩn bị chu đáo về vật chất, tinh thần, chăm lo các bữa ăn khá thịnh soạn cho cán bộ, chiến sĩ dịp Tết cổ truyền như ở đất liền; trong đó, không thiếu các chương trình văn hóa, văn nghệ để anh em quên nỗi nhớ nhà. Những đòn bánh tét, chiếc bánh chưng, nồi thịt kho đều do các anh em bộ đội cùng nhau thực hiện, quây quần bên nhau như anh em trong một gia đình.

Thượng úy Trần Hữu Toán, Chính trị viên Trạm Radar 610 bày tỏ: “Cấp ủy, Chỉ huy trạm đã xây dựng kế hoạch vui Xuân, đón Tết cho toàn đơn vị, trong đó, tập trung vào việc trang trí hội trường, phòng đoán Xuân để tổ chức Chương trình hái hoa dâng chủ trong đêm Giao thừa. Cùng với đó, chúng tôi làm tốt công tác bảo đảm đúng, đủ định lượng, hậu cần cho từng cán bộ, chiến sĩ tham gia chúc Tết tại đơn vị. Dịp Tết đến Xuân về chúng tôi luôn quán triệt nghiêm túc mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng biển được phân công, làm tốt công tác nắm, định hướng tư tưởng bộ đội đối với các đồng chí hạ sỹ quan, chiến sĩ mới về đơn vị, duy trì nghiêm túc hệ số kỹ thuật, đảm bảo khí tài hoạt động đồng bộ”.

Thật vậy, đến các đồn biên phòng, trạm Radar, trạm hải đăng, trạm kiểm lâm... vùng biển đảo Tây Nam, nằm chót vót trên các đỉnh đồi, chúng tôi chứng kiến cảnh vui Xuân, đón Tết cổ truyền nơi đây khá đủ đầy, ấm áp tình quân - dân.

Đơn vị nào cũng có bàn thờ Bác Hồ trang trọng, với mâm ngũ quả, nhành mai hay cành đào, bánh chưng, bánh tét... đủ đầy. Tại bếp ăn  các anh dự trữ đầy cá thịt, các luống rau xanh tươi do bộ đội trồng để tăng cường cho bữa ăn những ngày Tết.

Dù dịch bệnh COVID-19 chưa lắng dịu, nhưng trước Tết, có nhiều đoàn của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Quân khu 9 và nhiều tỉnh thành phía Nam đã đến thăm, tặng quà chúc Tết -mang hương Xuân, hơi Tết đến với cán bộ, chiến sĩ và người dân đang công tác, sinh sống trên các đảo. Các ngày Tết người dân còn đến các đồn, trạm chúc Tết cán bộ, chiến sĩ năm mới thành tích mới.  

Ông Lê Văn Phương người dân sống trên đảo Hòn Chuối, huyện Trần Văn Thời , tỉnh Cà Mau cho biết, năm qua, dù gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng Tết này bà con nơi đây rất vui trước sự quan tâm, chia sẻ của các đoàn công tác từ đất liền và tinh thần đoàn kết quân dân: “Tôi đại diện cho Hòn Chuối cám ơn các đoàn của các tỉnh đến rất nhiệt tình. Mong ước đầu năm của nhân dân Hòn Chuối ở đây làm sao được hưởng mùa Xuân tươi đẹp và phát triển. Trước tôi ra đây nhà bằng ra lụp xụp, bây giờ dân xây nhà tường, xi măng, nhà tol phát triển lắm, có tiến bộ lắm”.

Đối với Cấp ủy, chính quyền các xã đảo cũng rất tích cực chăm lo quà Tết, hỗ trợ người dân đón Tết cổ truyền  trên tinh thần vừa vui Xuân vừa chống dịch. Tại các đảo có dân sinh sống đều có họp chợ với đủ đầy hàng hóa nhất là trái cây, rau xanh đủ cung ứng cho cán bộ, chiến sĩ và người dân; không xảy ra khan hàng, sốt giá.

Bà Hồ Thị Giao Ha, Phó Chủ tịch UBND xã Thổ Châu (thuộc đảo Thổ Chu, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) chia sẻ: “Xuân Nhâm Dần 2022, dù do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thổ Châu bên cạnh công tác phòng chống dịch nhưng cũng vui Xuân đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ phòng chống dịch. Bà con ở xã đã vượt qua khó khăn, đón Tết an toàn tiết kiệm. Đặc biệt, có các Đoàn ra thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo. Mỗi hộ được nhận 1 phần quà. Hàng hóa thì chủ yếu vận chuyển từ đất liền ra đảo bằng tàu tải, sà lan, tàu đò… cơ bản đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân vui Xuân đón Tết”.

Vùng 5 Hải quân là một trong những lực lượng trọng yếu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tây Nam. Những ngày Xuân này cùng với việc vui Xuân, vui Tết cổ truyền, các đơn vị luôn “chắc tay súng”, tổ chức trực sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vùng biển yên bình, mùa Xuân nối tiếp mùa Xuân.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết thêm: “Với phương châm vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ, chúng tôi tổ chức cho bộ đội đón Tết cổ truyền của dân tộc mang đúng hương sắc của quê hương, nhưng vẫn tổ chức  lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 để kịp thời phát hiện những tình huống xảy ra trên biển, không để bị động bất ngờ trước những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên chúng tôi vẫn thường xuyên quan tâm đến bộ đội vừa làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu vừa tổ chức đón Tết vui tươi, đúng ý nghĩa của Tết cổ truyền để bộ đội  vơi đi nỗi nhớ xa nhà, xa gia đình, luôn yên tâm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Tuy còn khó khăn so với đất liền nhưng so với trước đây, điều kiện vật chất, hạ tầng, điện nước phục vụ đời sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và người dân ở các đảo nơi vùng biển đảo Tây Nam Tổ quốc đã được nâng lên, nhất là giao thông và nước sinh hoạt.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng- Nhà nước, quân đội và các địa phương trên đất liền đã là hậu phương vững chắc giúp cho mùa Xuân trên biển đảo Tây Nam dạt dào hương sắc, chan hòa tình yêu thương./.

Bài liên quan
Bình Định: Quy hoạch, xây dựng đảo Nhơn Châu thành điểm đến hấp dẫn
Xã đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (thường gọi là Cù lao Xanh) cách đất liền khoảng 30km, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Tuy nhiên, dịch vụ và hạ tầng phục vụ du lịch quá thiếu thốn. Tỉnh Bình Định đang tập trung quy hoạch, xây dựng đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất