Uy tín của Công đảng cầm quyền tại New Zealand giảm mạnh

Hữu Tiến/VOV-Australia | 15/05/2022, 11:03

Sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Quốc hội vào cuối năm 2020 và giành quyền thành lập chính phủ tại New Zealand, uy tín của Công đảng cầm quyền đang bị đe dọa khi lần đầu tiên sau hơn một năm rưỡi đảng này có mức tín nhiệm thấp hơn so với đảng Quốc gia đối lập.

Theo kết quả thăm dò dư luận vừa được tổ chức Curia Market Research công bố ngày 15/5, uy tín của Công đảng cầm quyền tại New Zealand hiện chỉ là 34,2%. Trong khi đó, tín nhiệm của đảng Quốc gia đối lập đang tiếp tục tăng và đạt mức 36,8% trong cuộc thăm dò ý kiến cử tri mới nhất. Đây là lần đầu tiên kể từ sau cuộc bầu cử Quốc hội được tổ chức vào cuối năm 2020, Công đảng của Thủ tướng Jacinda Ardern nhận được tỷ lệ tín nhiệm thấp hơn so với đảng Quốc gia.

Bên cạnh hai đảng lớn, tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với các đảng nhỏ hơn gồm đảng Xanh, đảng ACT và đảng của người Maori lần lượt là 9,7%, 10,9% và 2,4%. Cuộc thăm dò được tiến hành trong tuần đầu của tháng 5 đối với 1.000 cử tri thông qua hình thức hỏi ý kiến qua điện thoại và có thể có tỷ lệ sai số là hơn 3%.

Theo giới phân tích chính trị sở tại, dựa trên kết quả thăm dò dư luận vừa được công bố, nếu New Zealand tổ chức bầu cử Quốc hội vào thời điểm này, một liên minh giữa đảng Quốc gia và đảng ACT sẽ có 61 ghế và đủ điều kiện thành lập chính phủ mới. Trong khi đó, Công đảng nếu kết hợp với hai đảng còn lại cũng chỉ kiểm soát được 59 ghế trên tổng số 120 ghế trong Quốc hội.

Đây chỉ là một giả thuyết vì trên thực tế lần bầu cử Quốc hội tiếp theo tại New Zealand dự kiến diễn ra vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, kết quả thăm dò cử tri mới nhất cũng là một cảnh báo đối với Công đảng cầm quyền của Thủ tướng Ardern khi New Zealand đang trải qua những khó khăn về kinh tế sau giai đoạn đại dịch.

Số liệu thống kê cập nhật cho thấy lạm phát tại New Zealand hiện là khoảng 6,9% và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Để đối phó với lạm phát và giá cả sinh hoạt đang có chiều hướng leo thang, Ngân hàng Trung ương New Zealand dự kiến một lần nữa tăng lãi suất thêm 0,5 điểm %, lên mức 2% vào cuối tháng này./.

Bài liên quan
ĐT Futsal Việt Nam đánh rơi chiến thắng trước New Zealand
Chiều 28/3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng – TP.HCM đã diễn ra lượt trận đầu tiên của Giải Futsal quốc tế 2024. Ở trận ra quân, ĐT Futsal Việt Nam đã hòa ĐT Futsal New Zealand với tỷ số 2-2.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất