Ukraine xác nhận rút lui khỏi thị trấn trọng điểm Donbass

27/12/2023, 08:21

Tướng hàng đầu của Kiev thừa nhận việc Nga kiểm soát Maryinka, nói lực lượng Ukraine đã rút về vùng ngoại ô.

Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny xác nhận việc lực lượng nước này rút quân về vùng ngoại ô Maryinka, một thị trấn quan trọng ở Donbass, nơi lực lượng Nga tuyên bố chiến thắng sau nhiều tháng giao tranh ác liệt để giành thành trì.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 26/12, ông Zaluzhny thừa nhận việc quân Ukraine rút khỏi Maryinka, nằm ở phía tây Donetsk. Ông so sánh cuộc giao tranh ác liệt tại thị trấn trong những tháng gần đây với việc Ukraine để mất Bakhmut đầu năm nay.

Lính Ukraine tại Maryinka.

Lính Ukraine tại Maryinka.

Zaluzhny nói: “Điều này hoàn toàn giống như ở Bakhmut – từng con phố, từng khu nhà và binh lính của chúng tôi đang trở thành mục tiêu – và kết quả là như vậy. Đây là một cuộc chiến, vì vậy việc chúng tôi rút lui về vùng ngoại ô Maryinka và thiết lập các vị trí hậu thuẫn Maryinka không có gì có thể gây ra bất kỳ sự phản đối kịch liệt nào của công chúng. Đáng buồn thay, chiến tranh là như thế này".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 25/12 tuyên bố rằng lực lượng Moskva đã kiểm soát hoàn toàn Maryinka. Quân đội Ukraine trong gần một thập kỷ được cho là sử dụng thị trấn này làm trung tâm quan trọng trong các trận chiến với phe ly khai Donbass và sau đó là quân đội Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chiến thắng đã đẩy các đơn vị Ukraine ra xa Donetsk và sẽ mang lại cho quân đội Nga quyền tự do hoạt động rộng hơn trong tương lai.

Các quan chức Ukraine khi đó bác bỏ tuyên bố của Nga về việc giành được Maryinka, nói rằng cuộc chiến giành thị trấn vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, ông Zaluzhny cho biết quân Kiev chỉ còn ở vùng ngoại ô phía bắc thị trấn. Ông nói thêm rằng mặc dù mỗi tấc lãnh thổ đều quan trọng đối với Ukraine, nhưng “mạng sống của những người lính của chúng tôi quan trọng hơn”.

Vị tướng hàng đầu của Kiev trong những tháng gần đây được cho là ngày càng xung đột với Tổng thống Volodymyr Zelensky. Văn phòng của ông Zelensky hồi tháng 11 đã khiển trách ông Zaluzhny vì nói với một cơ quan truyền thông phương Tây rằng cuộc xung đột với Nga đi đến “bế tắc”. Ông Zelensky trước đó liên tục đề cập về một cuộc phản công quy mô vào mùa hè, nhưng Ukraine được cho là đã thương vong khá lớn - khoảng 160.000 người trong cuộc phản công này mà không đạt được bất kỳ lợi ích đáng kể nào trên chiến trường.

Theo ông Shoigu, các lực lượng Nga đã đạt được mục tiêu chính của họ vào năm 2023 bằng cách ngăn chặn cuộc phản công. Ông nói thêm rằng quân đội Nga đang có những bước tiến vững chắc hướng tới chiến thắng chung trong cuộc xung đột, “liên tục chiếm được các vị trí thuận lợi hơn và mở rộng lãnh thổ dưới sự kiểm soát của mình theo mọi hướng”.

Phương Anh (Nguồn: RT )

Bài liên quan
Chiến sự Trung Đông: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột với Hamas
Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất