Tùy tiện sử dụng tiền cứu trợ lụt bão

Đình Thiệu/VOV-miền Trung | 09/12/2021, 06:00

Đợt lũ lớn cuối năm 2020 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Trị, nhiều tổ chức, cá nhân đã gửi tiền, hàng để cứu trợ bà con vùng thiệt hại. Thế nhưng, tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, việc tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền cứu trợ lại tùy tiện, có dấu hiệu bất minh.

Xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị nằm bên bờ Bắc sông Bến Hải bị thiệt hại khá nặng trong các đợt lũ dồn dập cuối năm ngoái. Một năm sau, cuộc sống người dân đã dần trở lại bình thường. Thế nhưng, nhắc đến chuyện cứu trợ, bà con vẫn còn xôn xao bàn tán.

Mới đây, Đoàn Giám sát của Hội đồng Nhân dân xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh đã phát hiện nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch, chi sai mục đích tiền cứu trợ lụt bão.

Cụ thể, UBND xã Vĩnh Sơn đã không thành lập Ban tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ theo Nghị định 64 năm 2008 của Chính phủ về “Vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo”.

UBND xã này cũng không mở tài khoản của Ban cứu trợ. Một số tiền ủng hộ được gửi về tài khoản cá nhân của Chủ tịch UBND xã, gây ra hoài nghi trong cán bộ, nhân dân. Thôn Nam Sơn đã sử dụng gần 30 triệu đồng tiền ủng hộ lũ lụt để sắm dàn loa, âm ly, micro, tivi trang bị tại nhà văn hóa thôn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, một người dân ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh bất ngờ và bất bình trước sự việc này: “Tiền đó là tiền cứu trợ lũ lụt trong lúc khó khăn, chứ không phải dùng để trang bị cho hội trường của thôn, cái đó là không được. Nếu sau khi cứu trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt qua, dân có điều kiện có thể huy động dân thì được, cái đó tôi thấy bất cập”.

Đoàn Giám sát của Hội đồng Nhân dân xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh cũng phát hiện UBND xã Vĩnh Sơn đã sử dụng hơn 51 triệu đồng tiền hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt của các đơn vị, cá nhân sai mục đích.

Cụ thể, sử dụng tiền này để khen thưởng, phục vụ công tác phòng chống lũ lụt, chi trả tiền làm thêm ngoài giờ cán bộ bán chuyên trách, tiếp khách và mua quà cho khách…

Ông Thân Trọng Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị giải thích, thời điểm đó, lũ xảy ra dồn dập, nhiều cán bộ xã bị kẹt ở vùng lũ không đến được cơ quan. Còn lại một số cán bộ xã vừa lo tập trung cứu dân và chuyển hàng cứu trợ.

Lúc đó, rất nhiều đoàn thiện nguyện về cứu trợ, một số người quen biết và con em địa phương gọi điện và gửi tiền vào tài khoản cá nhân nhờ chuyển hỗ trợ bà con.

Về việc sử dụng tiền cứu trợ để mua loa máy, ti vi tại Nhà văn hóa thôn, ông Thân Trọng Dũng giải thích, đây là tiền của con em trong thôn đi làm ăn xa gửi về ủng hộ. Xét thấy, người dân thôn Nam Sơn không bị ảnh hưởng nhiều nên Ban điều hành thôn thống nhất dành số tiền này mua loa máy trang bị cho nhà văn hóa thôn.

“Lúc đó, nhiều người tiếp nhận, có khi là họ trao cho Chủ tịch xã, có khi họ trao cho Phó Chủ tịch, có khi trao cho văn phòng. Cán bộ văn phòng làm tổng hợp nhưng do bị thất lạc, đến khi có Đoàn giám sát về làm lại báo cáo khác thì bị sót tiền”, ông Thân Trọng Dũng nói

Ông Nguyễn Văn Lường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh cho biết, Thường trực Đảng ủy và HĐND xã Vĩnh Sơn đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã làm rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc cấp phát tiền, hàng cứu trợ cho các thôn.

Trong đó, yêu cầu làm rõ nội dung, lý do không mở tài khoản tập thể, không phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã để thành lập Ban vận động quyên góp, phân phối tiền, hàng cứu trợ và ký duyệt chi sai mục đích tiền cứu trợ cho nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Lường cho biết, trước mắt đề nghị UBND xã phải thu hồi hơn 51 triệu đồng các khoản tiền chi sai quy định.

“Trước mắt, yêu cầu UBND thu hồi tất cả những cái gì sai phải xử lý theo qui định. Việc thực hiện không đúng theo chỉ đạo dẫn đến sai. Ủy ban Mặt trận huyện và Huyện ủy sẽ có xem xét, kiểm điểm. Tùy mức độ nếu anh thấy trách nhiệm sai đến đâu thì phải nhận. Nếu sai đến đâu xử lý đến đó”, ông Nguyễn Văn Lường cho hay./.

Bài liên quan
Bao giờ cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được xây trạm dừng nghỉ?
VOVLIVE - Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa tiết lộ tiến độ thực hiện xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất