Trong suốt chặng đường hơn 70 năm hình thành và phát triển (1949-2020), Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (tiền thân là Đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam) luôn đồng hành với những giai đoạn lịch sử Cách mạng của đất nước. Đó là chặng đường đầy khó khăn, thử thách và cũng là khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ và rất đỗi tự hào.

Các thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ, diễn viên sát cánh cùng nhân dân trong các cuộc đấu tranh, bảo vệ và xây dựng đất nước. Họ đã có mặt trên mọi trận tuyến, phục vụ, động viên, cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước vượt qua những thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Tiếng đàn, giọng hát của họ đã vang lên trên khắp mọi miền Tổ quốc, truyền đi biết bao thông điệp về cuộc sống, về tương lai tươi đẹp, thúc giục tinh thần yêu nước, yêu quê hương. Đất nước hoàn toàn thống nhất, đội ngũ nghệ sĩ, nhạc công có trình độ chuyên môn cao, thu thanh nhiều tác phẩm âm nhạc mang dấu ấn lịch sử.

nghe-20si-20nhan-20dan-20phan-20muon.jpg

Trong giai đoạn hiện nay, Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh về tầm vóc, vươn tới những thành tựu mới. Nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, đáp ứng nhiệm vụ chính trị, nhu cầu âm nhạc trên các phương tiện truyền thông của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Với những đóng góp lớn lao đó, Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam đã vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1945 -7/92020), Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam vinh dự được trao tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân”. Đây là niềm vui, niềm vinh dự đối với các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát.

NSND Phan Muôn chia sẻ: “Tôi đã công tác ở Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam 40 năm. Có những kỷ niệm mà đời nghệ sĩ không bao giờ quên được. Đó là những chuyến cùng anh chị em đi biểu diễn khắp mọi miền Tổ quốc, phục vụ đồng bào chiến sĩ và bà con Việt kiều ở xa Tổ quốc. Đi đến đâu, dù ở biên giới, hải đảo hay nước ngoài, chúng tôi cũng nhận được tình cảm yêu mến nồng nhiệt của mọi người. Nhớ nhất là chuyến chúng tôi đi biểu diễn trên điểm tựa Bát Xát năm 1979. Đó là vào mùa đông mưa rét buốt ruột gan, chúng tôi vượt qua những đoạn đường lầy lội bùn đất, lên được đến những điểm tựa xa xôi chỉ có 2, 3 chiến sĩ giữ chốt. Gặp chúng tôi, họ ùa vào ôm chặt như chia sẻ nỗi nhớ quê nhà, cùng nhau cất lên tiếng hát mộc mạc, không cần đến trang âm, loa đài, không sân khấu biểu diễn mà vẫn say sưa giữa thiên nhiên hoang sơ nhưng ấm áp tình người…”.

dieu_huong_10.jpg

Ca sĩ Diệu Hương (Đoàn Ca nhạc dân tộc): “Với một người ca sĩ làm việc ở nhà hát VOV gần 10 năm, tôi cảm thấy hạnh phúc vỡ òa khi Nhà hát được công nhận danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân”, đây là thành quả không của riêng cá nhân nào mà là thành tích của cả một tập thể cống hiến không ngừng nghỉ trong nhiều năm qua, từ thế hệ các cô chú nghệ sĩ đến thế hệ chúng tôi hôm nay. Thật vinh dự và tự hào khi được làm việc trong môi trường hòa đồng, tinh thần tập thể cao như Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam”.

Có thể nói, các nghệ sĩ, ca sĩ của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam vẫn luôn là những người làm công việc thầm lặng, sự nghiệp của họ là ẩn mình sau làn sóng. Tuy nhiên, họ luôn tự hào và yêu mến công việc của mình bởi họ đi vào lòng công chúng bằng “thanh” chứ không phải bằng “sắc”.

NSƯT Hoàng Tùng (Đoàn Ca nhạc Mới) tâm sự: “Đã thành truyền thống, các thế hệ nghệ sĩ của Đài Tiếng nói Việt Nam bằng lời ca tiếng hát đã từng có mặt trên nhiều mặt trận, góp phần động viên tinh thần của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trưởng thành từ đây như NSND Trần Khánh, NSND Quốc Hương, Tân Nhân, Tiến Thành, Thanh Hoa…Tôi rất ngưỡng mộ tài năng của họ và lấy làm tự hào khi được là thế hệ tiếp nối truyền thống quý báu đó. Mặc dù vì đặc thù công việc chúng tôi ít được xuất hiện trước công chúng nhưng mỗi ngày luôn có hàng triệu thính giả trên mọi miền tổ quốc lắng nghe tiếng hát của chúng tôi cất lên ca ngợi quê hương, đất nước, tình yêu và lòng nhân ái.

nghe-20si-20dang-20d-c6-b0-c6-a1ng_0.jpg
nsut-20hoang-20tung_0.png

Với tôi, Đài Tiếng nói Việt Nam nói chung, Nhà hát nói riêng là một gia đình lớn, ngoài việc được nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tôi còn có những mối quan hệ đồng nghiệp thân thiết như anh em trong một nhà. Làm việc rồi thì lại càng thêm yêu nghề, thêm những tình cảm gắn bó lâu dài”.

Gắn bó với Nhà hát Đài TNVN từ sau khi tốt nghiệp khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSƯT Đăng Dương, Trưởng Đoàn Ca nhạc mới, chia sẻ, Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam là cái nôi nghệ thuật đầu tiên của cả nước, giúp cho anh và nhiều thế hệ nghệ sĩ ngày một trưởng thành. Nơi đây tạo nhiều cơ hội cho lớp ca sĩ trẻ được làm nghề.

Ca sĩ Đăng Thuật (Đoàn Ca nhạc Mới) khẳng định: “Môi trường làm việc ở Nhà hát là nơi hội tụ những nghệ sĩ nổi tiếng nên các anh chị em nghệ sỹ sẵn sàng giúp đỡ, tạo điều kiện và trao đổi công việc chuyên môn, nhất là với những người mới vào. Ở Nhà hát, chúng tôi được phát huy sở trường, năng lực trong việc thu thanh phát sóng. Ngoài ra còn được tạo mọi điều kiện đi biểu diễn ở nhiều nơi, có cơ hội để giao lưu để học hỏi hơn. Đó là điều kiện tốt nhất để nghệ sỹ phấn đấu và phát triển nghề nghiệp”.

ca-20si-20dinh-20thanh-20le.png

"Trong môi trường âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung có sự cạnh tranh rất lớn giữa các nghệ sĩ. Nhưng Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, các anh chị em rất cởi mở về chuyên môn cũng như hoà đồng, yêu thương nhau như một gia đình. Không phải nơi nào cũng có thể được như vậy" – ca sĩ Đinh Thành Lê (Đoàn Ca nhạc Mới) cho biết.

Cùng với sự phát triển lớn mạnh của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, quy tụ nhiều gương mặt ca sĩ tài năng và danh tiếng thì dàn nhạc cũng được chú trọng bồi dưỡng, nâng tầm quy mô, thu hút nhiều nghệ sĩ gắn bó lâu dài với Đài. NSƯT Lê Quang Dũng, nhạc công đàn nhị (Đoàn Ca nhạc Dân tộc) chia sẻ: “Hơn chục năm làm việc ở Nhà hát VOV, với tôi, đó là khoảng thời gian quý giá để tôi có thể phát triển khả năng và mở rộng thể loại cho cây đàn nhị vốn tưởng chừng chỉ bị giới hạn trong khuôn khổ của nhạc dân tộc.

Tôi đã từng có thời gian công tác tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long, khi đó, tôi chủ yếu biểu diễn những tác phẩm mới. Nhưng khi về VOV, tôi có cơ hội được thử sức với rất nhiều thể loại, từ ca trù, xẩm, đến quan họ, chèo... thậm chí là cả nhạc trẻ. Chỉ có ở VOV, một nghệ sĩ đàn nhị như tôi mới có cơ hội được tiếp xúc và thử sức mình với những thể loại đó.

le-20quang-20dung.jpg

Ca sĩ Bùi Thu Huyền (Đoàn Ca nhạc dân tộc) chia sẻ: “Tôi cảm thấy tự hào khi là một nghệ sĩ của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Với cá nhân tôi, được làm việc và trau dồi trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp của Nhà hát là một may mắn. Vì vậy, tôi mong muốn có thể cống hiến nhiều hơn nữa cũng như nuôi dưỡng và lan toả niềm đam mê âm nhạc đến khán thính giả thông qua làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam”.

Danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân” là sự ghi nhận, phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến của các thế hệ nghệ sĩ Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam trong suốt chặng đường hơn 70 năm trưởng thành và phát triển và là động lực to lớn để các nghệ sĩ hôm nay và mai sau tiếp nối truyền thống vẻ vang và tự hào đó./.

ca-20si-20bui-20thu-20huyen.jpg

Bài liên quan
Lời cảm ơn của gia đình cố nhà báo Trần Mai Hạnh
Gia đình chúng tôi vô cùng cảm ơn Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, đã tổ chức Lễ truy điệu và tiễn đưa hết sức trang trọng, đầy ân tình cho chồng, cha, ông chúng tôi là ông Trần Mai Hạnh nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên phóng viên chiến trường Thông tấn xã Việt Nam.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất