Trực tiếp: Học sinh cả nước hân hoan đến trường khai giảng năm học mới

05/09/2023, 08:48

Sáng nay (5/9), hàng triệu học sinh trên cả nước hân hoan đến trường khai giảng năm học mới. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm học 2023 - 2024, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục, đặc biệt là việc triển khai Chương trình GDPT 2018.

08:45

Theo phóng viên Vũ Miền/VOV-Đông Bắc: Cùng với cả nước, học sinh Quảng Ninh dự lễ khai giảng đầy hân hoan chào đón năm học mới 2023 - 2024. Với tinh thần đổi mới sâu sắc và toàn diện, lễ khai giảng năm học này đã diễn ra trang trọng, thiết thực, đúng ý nghĩa và mang lại niềm vui cho tất cả các em học sinh.

Năm học 2023-2024, Quảng Ninh có 629 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, với 361.874 trẻ mầm non và học sinh các cấp học; tăng 1 trường và  8.374 học sinh so với năm học 2022-2023.

Bước vào năm học mới, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh Quảng Ninh đạt hơn 90 %; Tỷ lệ trẻ em mầm non được học 2 buổi/ngày đạt 100%; học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày đạt 85%. Đáng chú ý, Quảng Ninh là địa phương thứ 17/63 tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục xóa mù chữ (PCGDXMC) mức độ 2.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung, ưu tiên nguồn kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất trường học, củng cố mạng lưới trường lớp, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học… đáp ứng điều kiện tối thiểu đảm bảo theo lộ trình triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, địa phương đầu tư tổng kinh phí 565 tỷ đồng xây dựng trường chất lượng cao cho 8 trường THPT Ngô Quyền, THPT Quảng La (TP Hạ Long); THPT Uông Bí (TP Uông Bí); THPT Trần Phú (Móng Cái); THCS Hải Hà (huyện Hải Hà); Tiểu học Đông Ngũ I (huyện Tiên Yên) và Tiểu học Đồng Tiến (huyện Cô Tô). Xây mới 2 trường THPT Bình Liêu và thành phố Cẩm Phả.

08:42

Phóng viên Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung thông tin: Sáng nay, tại tỉnh Quảng Bình trời nắng nhẹ. Cùng với học sinh cả nước, hơn 233.000 học sinh Quảng Bình hân hoan bước vào năm học 2023-2024.

Năm học này toàn tỉnh Quảng Bình có 575 cơ sở giáo dục, đây cũng là 1 trong 19 tỉnh đầu tiên của cả nước đưa nội dung giáo dục địa phương vào dạy học ngay từ đầu năm học.

Tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học & Trung học cơ sở Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, lần đầu tiên chính quyền xã Lâm Thủy phối hợp với nhà trường đưa trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều làm đồng phục cho học sinh ngay trong lễ khai giảng.

Việc đưa trang phục đồng bào Bru Vân Kiều vào trường học là cách làm để dần dần khôi phục văn hóa đồng bào nơi đây đang có nguy cơ mai một.

08:38

Phóng viên Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL phản ánh: Sáng nay tại tỉnh Sóc Trăng, Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ long trọng tổ chức khai giảng năm học mới 2023-2024.

Với nhiệm vụ, vừa dạy văn hóa, vừa dạy Ngữ văn Khmer và tiếng Pali cho học viên, Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ từ lâu là nơi đã đào tạo nhiều nguồn nhân lực chất lượng là các sư sãi, người dân tộc Khmer Nam Bộ, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho vùng dân tộc thiểu số.

Năm học vừa qua (2022-2023), tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên nhà trường không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Kết quả có 21 học viên đạt danh hiệu học viên giỏi, 69 học viên đạt danh hiệu học viên tiên tiến, có 3 học viên chuyên cần và học viên thi đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 là 31 học viên, đạt tỷ lệ 100%.

Dịp này, Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng trao 20 suất học bổng “Lương Định Của” cho học viên vượt khó học tốt, mỗi suất 1 triệu đồng.

08:36

Theo phóng viên Thái Bình/VOV-Miền Trung: Sáng nay (5/9), hơn 290.000 học sinh từ miền núi cao đến huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa bước vào năm học mới. 

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có gần 530 trường học, hơn 22.000 giáo viên- nhân viên. Để chuẩn bị năm học mới, ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học cho các trường với tổng kinh phí ước tính năm 2023 hơn 700 tỷ đồng.

Tỉnh Khánh Hòa đã bồi dưỡng tiếng Việt cho học sinh người dân tộc trong dịp hè. Tiếp tục duy trì học bổng, thực hiện dạy học 2 buổi, ăn trưa miễn phí đối với học sinh người dân tộc. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các trường học thuộc huyện đảo Trường Sa như: thị trấn Trường Sa, xã Sinh Tồn, xã Song Tử Tây…đã được UBND tỉnh Khánh Hòa tuyển dụng, bồi dưỡng trước khi ra đảo công tác.

Lễ khai giảng tại các trường được tổ chức ngắn gọn với sự tham gia của lãnh đạo địa phương, thầy, cô giáo và đông đảo các em học sinh. Tại huyện đảo Trường Sa, lễ khai giảng còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị quân, dân trên các đảo.

08:34
08:33
08:31

Phóng viên Diệp Thảo/VOV.VN phản ánh: Thầy Nguyễn Văn Thọ - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu đánh trống khai giảng năm học mới 2023-2024. Năm học này, nhà trường đón 1.923 học sinh với 63 lớp, trong đó, có 508 tân sinh viên lớp 10 và 92 tân sinh viên lớp 1.

Trong năm học mới, thầy Hiệu trưởng hy vọng nhà trường sẽ tiếp tục phát huy các thành tích của năm học trước, tích cực nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên, năng lực quản lý của nhà trường.

08:28

Theo phóng viên Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL: Toàn tỉnh Cà Mau có 497 cơ sở giáo dục từ Mẫu giáo đến THPT, với hơn 223.000 trẻ, học sinh, học viên. Trong đó, có khoảng 214.000 em dự khai giảng, chiếm khoảng 95%.

Do thời tiết mưa kéo dài, hầu hết các Trường phải bố trí cho học sinh khai giảng trong lớp học. Như tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, theo kế hoạch sẽ tổ chức cho các em khai giảng ngoài sân trường, tuy nhiên đã phải thay đổi phương án, khai giảng trong hội trường.

Toàn trường có 32 lớp, với 1.055 học sinh, chỉ có 32 học sinh đại diện 32 lớp tham gia khai giảng trực tiếp.

Ông Nguyễn Minh Luân, phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đến dự khai giảng và có những suất học bổng và quà trao đến một số em học sinh. Dịp này, nhà trường đã trao giải thưởng cho các em học sinh thủ khoa tuyển sinh đầu vào lớp 10. Ngoài ra, một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được hỗ trợ sách giáo khoa dịp năm học mới.

08:26

Phóng viên Đinh Tuấn/VOV-Tây Bắc phản ánh: Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ đầu tháng 8 vừa qua. Toàn bộ khuôn viên nhà trường ngập sâu trong đống bùn đất, đá tảng, cây cối chằng chịt, chất đống..., ước tới khoảng 7.000m3.

Phòng thư viện, các dãy nhà học bán kiên cố, nhiều bàn ghế, cùng hệ thống máy tính đã bị lũ quét phá hỏng hoàn toàn. Hệ thống máy lọc nước và đường ống dẫn nước cũng hư hỏng. Không những thế, nhiều thiết bị dạy học, 25 giường tầng và toàn bộ vật liệu xây dựng, chuẩn bị tu sửa cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới cũng bị lũ cuốn trôi...

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành trong việc khắc phục hậu quả thiên tai, ngày khai giảng hôm nay, trường học nơi tâm lũ Mù Cang Chải đã một diện mạo mới để đón học sinh tới lớp, hướng tới một năm học 2023-2024 đạt nhiều kết quả khả quan.

08:22

Cô trò Trường THPT Nguyễn Trung Trực tại ấp Tấn Long, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An vui mừng khi được dạy và học trong ngôi trường mới khang trang vào năm học mới 2023 - 2024. Ảnh: Vinh Quang/VOV-TP.HCM

08:18

Phóng viên Hương Lý/VOV-Tây Nguyên thông tin: Cùng với học sinh cả nước, sáng nay (5/9), các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đồng loạt tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2023 -2024. Năm học này, toàn tỉnh có gần 500.000 học sinh các cấp học, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 56%. 

Sau những ngày mưa, sáng nay thời tiết ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã tạnh ráo, không khí mát mẻ thuận lợi cho ngày khai giảng.

Tại trường THPT Dân tộc nội trú Tây Nguyên thuộc Bộ Quốc phòng, lễ khai giảng diễn ra trong không khí tươi vui, phấn khởi của thầy cô giáo và học sinh. 

Trường PT Dân tộc nội trú Tây Nguyên là mô hình giáo dục tại Đắk Lắk nói riêng và khu vực miền trung Tây Nguyên nói chung được tổ chức và hoạt động theo mô hình nhà trường trong quân đội, cùng chương trình đào tạo liên cấp từ THCS đến THPT. Với tiêu chí giáo dục “Kỷ cương, Tri thức, Trách nhiệm”, nhiều năm liền trường có tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT là 100%. Riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trường là 1 trong 16 Trường có tỉ lệ học sinh đậu Tốt nghiệp 100%. Tất cả học sinh đủ điểm đậu đại học. Trong đó có 30% học sinh đậu vào những Trường đại học top đầu trên cả nước, nhiều em vào các trường quân đội và công an.trong đó trên 90% thi đỗ vào các học viện, trường đại học và cao đẳng trong cả nước.

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT dân tộc nội trú Tây Nguyên có hơn 1.300 học sinh. Trong đó có gần 180 học sinh nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào theo học.

Ông Nguyễn Ngọc Phan, Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú Tây Nguyên cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, năm học mới thầy và trò nhà trường tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đổi mới sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra, xây dựng tập thể nhà trường ngày càng vững mạnh. Đặc biệt là nhiệm vụ chăm sóc, đào tạo học sinh nước CHDCND Lào, đây là một trong những nhiệm vụ mà Nhà trường đặc biệt coi trọng nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào .

Theo Sở Giáo dục Đào tạo Đắk Lăk, năm học này toàn tỉnh có hơn 1.000 trường, với gần 500.000 học sinh ở các cấp học. Lễ khai giảng năm nay, Sở Giáo dục – Đào tạo Đắk Lắk mời các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự khai giảng ở các trường học vùng sâu, vùng xa, trường học chuyên biệt để động viên học sinh và thầy cô giáo trong năm học mới.

08:15

Phóng viên Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc phản ánh: Tại Lai Châu, trong sáng nay thời tiết tương đối thuận lợi khi có mưa nhỏ đầu giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 151.000 học sinh ở 337 đơn vị trường tham gia khai giảng.

Do đặc thù của một tỉnh vùng cao biên giới, ngành Giáo dục và Đào tạo địa phương đã chỉ đạo các đơn vị phòng, ban và các nhà chủ động thời gian, phương án tổ chức khai giảng sao cho phù hợp với điều kiện của từng đơn vị.

Như vậy, trong ngày hôm nay tuỳ vào điều kiện thực tế về cơ sở vật chất và thời tiết trên địa bàn, các đơn vị trường trên địa bàn tỉnh biên giới Lai Châu sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới, với tinh thần trang trọng, tiết kiệm và phù hợp.

08:13
08:09

Phóng viên Trấn Long/VOV-Tây Bắc thông tin: Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, sáng nay 5/9, hòa chung không khí náo nức, rộn ràng của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, 609 trường học, với trên 370.000 học sinh các cấp của tỉnh Sơn La đã hân hoan dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2023-2024. 

Dự Lễ khai giảng năm học mới có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, các huyện, thành phố. 

Năm học 2023-2024 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, Lễ khai giảng tại các trường học diễn ra trang trọng, nghiêm túc. 
Các thầy giáo, cô giáo và học sinh phấn khởi bước vào năm học mới với khí thế và niềm tin mới.

08:07

Theo phóng viên Thừa Xuân/VOV-Tây Bắc: Sáng nay, cùng với hơn 230.000 học sinh của tỉnh, hơn 1.360 học sinh của Trường Mầm non Họa Mi và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái cũng nô nức đến trường dự Lễ khai giảng năm học mới 2023 -2024.

Bản Mù là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với đa số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Hiện tại xã có nhiều điểm trường lẻ, trong đó có những điểm trường hiện nay vẫn chưa có điện chiếu sáng, sóng điện thoại như điểm Giàng La Pán. Do vậy, năm nay cả hai cấp học cùng tổ chức khai giảng chung tại điểm chính.

08:04

Phóng viên Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên thông tin: Sáng nay trên 166.000 học sinh các cấp tỉnh Kon Tum nô nức dự ngày khai giảng năm học mới 2023- 2024. Công tác chuẩn bị chu đáo và thời tiết tương đối thuận lợi tăng thêm niềm vui Ngày hội toàn dân đưa trẻ tới trường tại địa phương.

Lễ khai giảng năm học mới 2023- 2024 được 359 trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum đồng loạt tổ chức từ 7 giờ 30 phút. Tất cả các trường đều tổ chức Lễ khai giảng với thời gian không quá 45 phút. Phần Lễ diễn ra trang trọng và phần Hội vui tươi, ý nghĩa.

Năm học mới 2023-2024 tỉnh Kon Tum có trên 166.000 học sinh các cấp học, trong đó chiếm hơn một nửa là học sinh dân tộc thiểu số. Số lượng học sinh năm nay của tỉnh tăng hơn 2.200 học sinh so với năm học trước.

Để chuẩn bị cho năm học mới chính quyền, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã ưu tiên nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp với tổng số tiền trên 285 tỷ đồng. Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cũng được triển khai thực hiện. 

08:02

Phóng viên Thanh Nga/VOV-Đông Bắc cho biết: Cùng với học sinh cả nước, sáng nay (5/9), hơn 492.000 học sinh thành phố Hải Phòng tưng bừng dự Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024.

Đúng 8 giờ sáng, Lễ Khai giảng được tổ chức đồng loạt tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, trở thành ngày hội khai trường của học sinh. Các nhà  trường đã chuẩn bị chu đáo giúp các em học sinh hào hứng, phấn chấn bước vào năm học mới.

08:00

Phóng viên Nhật Trường/VOV-ĐBSCL cho biết: Sáng nay, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã dự khai giảng năm học mới tại cù lao Tân Phú Đông (Tiền Giang).

Cùng với các nơi trong cả nước, đúng 7h30' sáng nay tất cả các điểm trường trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đồng loạt khai giảng năm học mới 2023-2024. Tại các điểm khai giảng năm học mới đều có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đến dự, chúc mừng, động viên cán bộ, giáo viên và học sinh năm học mới này tiếp tục đạt thành tích cao hơn.

Riêng tại trường THCS Tân Phú, huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang sáng nay có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông  Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đến dự lễ khai giảng, tặng quà cho các em học sinh vào đầu năm học mới.

Năm học mới này toàn tỉnh Tiền Giang có  hơn 311.000 học sinh các cấp, theo học ở 527 trường; trong đó có 188 trường mầm non với trên 54.000 trẻ, 178 trường tiểu học với trên 130.000 học sinh, 123 trường THCS với trên 81.000 học sinh và 38 trường THPT với trên 46.000 học sinh.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của ngành trong năm học của tỉnh Tiền Giang vừa qua là kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt tỷ lệ 99,68%, điểm trung bình đạt 6,72, xếp 13/63 tỉnh, thành cả nước, thứ 2 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; điểm trung bình 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh của học sinh Tiền Giang trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT nằm trong tốp 10 cả nước (16,09 điểm).
 
Kết quả thi học sinh giỏi cấp quốc gia của tỉnh xếp 4/13 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của tỉnh Tiền Giang nhập học vào các cơ sở đào tạo là 50,24%,xếp đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…

07:54

Phóng viên Hồng Phương/VOV-ĐBSCL thông tin trực tiếp từ lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều: Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ đọc thư Chủ tịch nước mừng năm học mới. Qua đó, mong muốn Trường Đoàn Thị Điểm nói riêng, các cơ sở giáo dục toàn thành phố nói chung sẽ phát huy năng lực dạy và học, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Thầy Trương Vĩnh Khoa, Hiệu trưởng trường THCS nêu điểm nổi bật trong công tác giảng dạy thời gian qua. Đồng thời, thầy Khoa thông tin năm học này trường có 848 em học sinh lớp 6, để các em không bỡ ngỡ ở môi trường học tập mới, tập thể giáo viên sẽ quan tâm và động viên thường xuyên.

07:50

Phóng viên Chanh Tuy/VOV-ĐBSCL phản ánh: Tại Trường Tiểu học B Tân Mỹ, huyện Trà Ôn sáng nay đã diễn ra lễ khai giảng năm học mới. Đây là trường vùng sâu, vùng xa của tỉnh Vĩnh Long có khoảng 70% là học sinh người dân tộc Khmer. Ngoài học chương trình phổ thông do Bộ GD&ĐT quy định, các em học sinh còn được học tiếng Khmer nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

07:48

Theo phóng viên Vinh Quang/VOV-TP.HCM: Trong năm học trước, so với định mức giáo viên/lớp thì tỉnh Long An còn thiếu 1.375 giáo viên. Trong đó nhiều nhất là Tiểu học và Trung học cơ sở . Để khắc phục tình trạng này, trong năm học mới UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND cấp huyện thực hiện nhiều giải pháp khắc phục điều phối giáo viên cho năm học mới 2023-2024. Đặc biệt quan tâm đến công tác dạy học tại khu vực biên giới vùng sâu, vùng xa...

07:46

Phóng viên Nguyễn Hà/VOV.VN thông tin: Để chuẩn bị cho công tác khai giảng, Trường Tiểu học Văn Yên, phường Phúc La, quận Hà Đông (Hà Nội) đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tất cả mọi điều kiện đáp ứng công tác dạy và học trong nhà trường năm học 2023-2024. Đặc biệt là chú trọng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực là cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường. Năm học mới nhà trường không xảy ra tình trạng thiếu giáo viên.

Năm học này có đổi mới chương trình sách giáo khoa lớp 4, đây là 1 trong những lớp khó, nhiều phân môn vì vậy nhà trường đã thực hiện đầy đủ quy trình từ khâu tham gia lựa chọn sách với phòng, với sở và sau đó là khâu bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, đặc biệt là giáo viên lớp 4. Nhà trường cũng đã lựa chọn chuyên đề dạy thử nghiệm cho học sinh lớp 4.

07:43

Các cô giáo đi đội mũ, tiếp nước cho các em học sinh tại Đà Nẵng. Ảnh: Thành Long/VOV-Miền Trung

07:41

Theo phóng viên Vinh Quang/VOV-TP.HCM: Dự kiến trong năm học 2023 - 2024, tỉnh Long An tiếp tục đầu tư mua sắm thiết bị dạy học cho các trường như: thiết bị tối thiểu cho các khối lớp; mua sắm thiết bị các phòng chức năng như: Ngoại ngữ, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ,.. Tổng kinh phí dự kiến mua sắm là hơn 230 tỷ đồng.

07:39

Phóng viên Vũ Hường/VOV-TP.HCM cho biết: Sáng nay, hơn 1,7 triệu học sinh TP.HCM cũng đến trường để khai giảng. Trong ngày 5/9, toàn thành phố có 27 dự án trường học đưa vào sử dụng với 441 phòng học mới. Sau ngày 5/9 đến hết tháng 12/2023, dự kiến thành phố đưa vào sử dụng thêm 21 dự án với 231 phòng học mới.

Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đến dự khai giảng tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

07:35

Học sinh Bến Tre nô nức ngày khai giảng năm học mới

Theo phóng viên Nhật Trường/VOV-ĐBSCL: Đúng  7h30' sáng nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Bến Tre cũng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023-2024. Lễ khai giảng ở xứ dừa diễn ra trong không khí trang trọng, các điểm trường được trang trí cờ hoa đẹp mắt.

Năm học 2022-2023 ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Bến Tre đã gặt hái nhiều kết quả đáng khích lệ: Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,48%, đứng thứ 4 khu vực ĐBSCL và thứ 24 cả nước. Toàn tỉnh có 27 cơ sở giáo dục có học sinh đỗ TN đạt 100%. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, tỉnh Bến Tre đạt 10 giải, gồm: 1 giải nhì, 3 giải ba và 6 khuyến khích, đứng thứ 6 khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Mới đây, em Đào Khương Duy - học sinh lớp 7/1 Trường THCS Huỳnh Tấn Phát ( huyện Bình Đại) đạt giải Ba quốc tế Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 -năm 2023.

07:32

Phóng viên Vinh Quang/VOV-TP.HCM thông tin: Chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024 tỉnh Long An đầu tư hơn 466,506 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để xây mới, sửa chữa trường lớp và mua  sắm các thiết bị dạy học. Trong đó: Mầm non là 47,320 tỷ đồng, Tiểu học là 229,986 tỷ đồng, THCS là 164,7 tỷ đồng, THPT là 24,5 tỷ đồng. Số phòng xây dựng và kinh phí đầu tư cho năm học mới đều tăng hơn so với năm học trước.

07:30

Học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Thuận háo hức trong ngày khai giảng

Phóng viên Đoàn Sĩ/VOV-TP.HCM phản ánh: Trong năm học mới 2023-2024 này, tỉnh Bình Thuận có hơn 311.100 học sinh (4 cấp học)/9.772 lớp. Trong đó, Mầm non là 62.950 học sinh/2.280 lớp; Tiểu học là 120.935 học sinh/4.261 lớp học; THCS là 87.294 học sinh/2.272 lớp; THPT là 39.924 học sinh/959 lớp.  Ngành giáo dục cũng đã đầu tư xây mới 134 phòng học/30 điểm trường Mầm non; 255 phòng học/66 điểm trường Tiểu học; 108 phòng học/28 trường THCS và nâng cấp sửa chữa 40 phòng học/3 trường THPT.

Thời tiết sáng nay tại Bình Thuận trời râm mát, nên không khí buổi lễ khai giảng của các trường cũng dễ chịu.

Năm học mới 2023-2024 này, Trường Tiểu học và THCS Phan Dũng có tổng số học sinh 226 em cho cả 2 cấp học. Năm học này, đầu vào lớp 1 có 23 em và các em cũng đã tựu trường trong ngày 21/8 để làm quen. Còn đầu cấp lớp 6 có 29 em. Đến nay, phòng học, trang thiết bị tại 4 điểm trường cơ bản đáp ứng.

Phan Dũng là xã miền núi của huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, đại đa số người dân ở đây là đồng bào Raglei. Nên các em được hỗ trợ học phí 200.000/tháng trong 9 tháng học theo Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh năm 2021.

Còn tại Trường Tiểu học và THCS Phan Điền, xã Phan Điền, huyện Bắc Bình, nơi cũng có hơn 230 học sinh là người dân tộc Raglei, từ sáng sớm, các em đã mặc đồng phục và có mặt tại sân trường với nụ cười hớn hở trên môi.

Cô Nguyễn Thị Kim Loan ở Trường Tiểu học và THCS Phan Điền, xã Phan Điền, huyện Bắc Bình cho biết: Trường mới có quyết định thành lập 2 cấp học từ ngày 29/8 vừa qua. Phụ huynh cũng rất quan tâm việc học của con em mình, nhưng do điều kiện kinh tế của phụ huynh ở đây không như ở những nơi khác nên chúng tôi cũng vận động thêm các mạnh thường quân để quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thêm cho các em đến trường. Với tâm thế năm học mới như vậy chúng tôi cũng rất là mừng.

Với Chủ đề năm học 2023-2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, các trường học đã tổ chức chương trình buổi lễ khai giảng ngắn gọn, tươi vui, thân thiện, nhưng cũng tạo không khí của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

07:26

Cao Bằng: Xúc động hình ảnh bộ đội biên phòng chuẩn bị cho con nuôi đến trường
 

Phóng viên Công Luận/VOV-Đông Bắc cho biết: Tại Cao Bằng, các Đồn Biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cao Bằng đang nhận nuôi hơn 30 cháu là học sinh là trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Các cháu được cán bộ, chiến sỹ các đồn đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng ngay tại đơn vị. Trước ngày khai giảng, các bác, các bố, các chú Biên phòng đã giúp các con cắt tóc cho gọn gàng hơn, ân cần đưa các con ra chợ mua thêm sách, bút, đồ dùng học tập và đo cho những bộ quần áo để các con không cảm thấy thiệt thòi so với bạn bè đồng trang lứa. Các chiến sỹ Đồn coi các con như những người con, người cháu trong nhà. 

Trung tá Nông Văn Ích, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tổng Cọt, huyện Hà Quảng cho biết:“Với tinh thần lá lành đùm lá rách, chia sẻ lẫn nhau chúng tôi đón các cháu về đồn chăm sóc, cùng ăn, cùng ở. Cán bộ, chiến sỹ có gì ăn nấy, chia sẻ bữa cơm đơn vị cùng các cháu. Chúng tôi phân công cán bộ vận động quần chúng trực tiếp hướng dẫn các cháu ăn ở, học hành. Việc làm này không chỉ giúp các cháu bớt khó khăn mà còn giúp tạo sự gắn bó, gần gũi giữa Đồn Biên phòng với đồng bào biên giới”.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cao Bằng còn hỗ trợ Nâng bước em đến trường cho hơn 80 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, triển khai Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” giai đoạn 2021 – 2030 do Bộ Quốc phòng phát động, Bộ đội Biên phòng Cao Bằng đã hỗ trợ thêm 250 cháu. Ngoài hỗ trợ kinh phí hàng tháng để các cháu được tiếp tục đến trường, trước thềm năm học mới, cán bộ, chiến sỹ đến thăm, tặng quà và động viên, tạo không khí, động lực cho các cháu trước thềm năm học mới.

07:18

Phóng viên Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL thông tin: Buổi sáng ngày khai giảng tại TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau có mưa kéo dài. Các em học sinh đến trường gặp đôi chút khó khăn. Thời gian khai giảng các trường là 7h sáng, từ khoảng 6h30 các khối cấp Mầm non, Tiểu học, phụ huynh học sinh đội mưa đã đưa các em đến trường dự.

07:15

Phóng viên Thành Long/VOV-Miền Trung thông tin: Tại thành phố Đà Nẵng sáng nay các trường học sinh đến từ rất sớm chuẩn bị cho lễ khai giảng. Năm nay lãnh đạo thành phố tiếp tục đi dự nhiều điểm trường để động viên các em.

Một số hình ảnh sớm tại trường Tiểu học Lý Tự Trọng và trường THCS Lương Thế Vinh (Đà Nẵng). Ảnh: Thành Long/VOV-Miền Trung

07:11
07:09
07:07
07:05

Phóng viên Lưu Sơn/VOV TP.HCM đưa tin: Năm học 2023-2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hơn 305.000 học sinh ở các cấp học dự khai giảng năm học mới, tăng 7.270 học sinh ở các cấp THCS, THPT, giáo dục thường xuyên và trẻ mầm non.

Số học sinh tăng cao, nhưng các địa phương và ngành Gíáo dục đã kịp thời sắp xếp, bổ sung thêm trường lớp đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh.

Năm học 2023-2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm 3 trường được xây dựng mới đưa vào hoạt động gồm, trong đó có 2 trường THCS và THPT tại thành phố Vũng Tàu và một nhóm trẻ ngoài công lập, tuyển dụng thêm 265 giáo viên mầm non, tiểu học và THCS.

Năm học 2023-2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã chi ngân sách gần 329 tỷ đồng để sửa chữa chữa nhỏ, cải tạo, chống xuống cấp các trường học và đầu tư bổ sung cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cho năm học mới.

07:02

Phóng viên Diệp Thảo/VOV.VN cho biết: Tại trường THPT Tạ Quang Bửu (Hai Bà Trưng, Hà Nội), lễ khai giảng được bắt đầu lúc 7h sáng nay. Các công đoạn chuẩn bị cho lễ khai giảng đang được hoàn tất. Học sinh các lớp không giấu được niềm vui khi được gặp lại bạn bè.

07:01

Phóng viên Hồng Phương/VOV-ĐBSCL thông tin: Sáng nay, tại trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều không khí chuẩn bị lễ khai giảng rộn ràng hơn vì vinh dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và chỉ đạo năm học mới.

Năm học 2023-2024, thành phố Cần Thơ dự kiến có hơn 246.00 học sinh, trong đó có khoảng 94.000 học sinh cấp tiểu học, khoảng 102.000 học sinh trung học, còn lại là trẻ mầm non. Toàn ngành có 15.332 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp học. Các cơ sở giáo dục (CSGD) phối hợp với địa phương tiên tục vận động trẻ, học sinh tiểu học ra lớp.

Ðể chuẩn bị năm học mới, Sở đã chỉ đạo các CSGD đẩy mạnh công tác truyền thông; khẩn trương rà soát các điều kiện đảm bảo cho ngày tựu trường, đặc biệt là về cơ sở vật chất trường lớp, phân công giáo viên, biên chế lớp học, tổ chức tổng vệ sinh trường học, đảm bảo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp và phù hợp với môi trường giáo dục; phối hợp với cơ quan y tế địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa các dịch bệnh trong trường học; kiểm tra các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các đơn vị có bếp ăn tập thể và căn tin; vận động xã hội hóa chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học mới...

06:58

Phóng viên Nguyễn Hà/VOV.VN phản ánh: Sáng nay, các con đường dẫn đến trường học ở Hà Nội đều ở trong tình trạng đông đúc, tắc nghẽn. Học sinh và các bậc phụ huynh đều tranh thủ đi sớm để tránh tắc đường, tuy nhiên, giao thông ở trước các cổng trường đều ở trong tình trạng tắc nghẽn kéo dài.

06:47

Phóng viên Nguyễn Trang/VOV.VN dẫn thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT Thủ đô tập trung triển khai một số nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm thực hiện chủ đề năm học 2023-2024 là "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo". Theo đó, tập trung triển khai 10 nhóm nhiệm vụ quan trọng.

Trong đó có một số nhiệm vụ nổi bật như: Quan tâm đến công tác cán bộ; làm tốt công tác phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; bố trí, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ đúng chuyên môn, sở trường; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo để nâng cao năng lực, trách nhiệm, hiệu quả công tác tham mưu, giải quyết công việc, công tác dạy và học.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tốt các hoạt động, vấn đề phát sinh trong lĩnh vực GD-ĐT. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại của những năm học trước, đặc biệt trong công tác thi, tuyển sinh đầu năm học; phương án phân luồng học sinh sau THCS, THPT. Cùng với đó, GD-ĐT Hà Nội tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, coi đây là cơ hội, là chỗ dựa và là phương thức thay đổi về giáo dục.

Sắp xếp lại hệ thống các trường học; phát triển hệ thống trường chất lượng cao ở địa bàn có điều kiện. Tiếp tục thực hiện công tác đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại có diện tích 5 ha trở lên trên địa bàn Thành phố.
Nghiên cứu, đổi mới cơ chế trong quản lý, xây dựng mô hình tự chủ tại một số trường mầm non, phổ thông ở những địa bàn, khu vực có điều kiện; tạo điều kiện thuận lợi cho các trường thực hiện lộ trình tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW.

Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; các giải pháp thu hẹp khoảng cách, chất lượng giáo dục giữa các quận nội thành và các huyện, trọng tâm thực hiện phong trào: “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022 - 2025”; “Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo” đảm bảo thiết thực, hiệu quả….

06:36

Theo phóng viên Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL: Là tỉnh có hơn 30% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chuẩn bị năm học mới 2023-2024 này, tại nhiều vùng đồng bào Khmer trong tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đưa thêm nhiều ngôi trường mới vào giảng dạy mang lại niềm vui, phấn khởi cho thầy và trò, các bậc phụ huynh học sinh là đồng bào dân tộc Khmer.  

Bước vào năm học mới này (2023-2024), hơn 300 em học sinh là con em đồng bào dân tộc Khmer tại trường Tiểu học Thuận Hưng A, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú có niềm vui lớn khi được địa phương quan tâm đầu tư ngôi trường mới khang trang. Cô Sơn Thị Vành Đa, Hiệu trưởng trường chia sẻ, trường được đầu tư xây dựng trên diện tích gần 7.000m2 với 12 phòng học, 13 phòng bộ môn, phòng làm việc… cùng tường rào bao xung quanh, sân chơi khang trang, kinh phí gần 15 tỷ đồng. Qua đó sẽ giúp trường đảm bảo phòng học 2 buổi/ngày.

Cùng được đầu tư xây dựng trường mới, đảm bảo đáp ứng tốt cho việc dạy và học, thầy Lâm Hùng, Phó hiệu Trưởng Trường Tiểu học Phú Mỹ C, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, cho biết: Trường có hơn 400 em học sinh là con em đồng bào dân tộc Khmer theo học. Với sự quan tâm đầu tư trường lớp khang trang, là niềm vui của giáo viên, học sinh và phụ huynh, tất cả đều kỳ vọng, chất lượng giáo dục tại trường sẽ tiếp tục được nâng lên. Thầy Hùng nhấn mạnh, có ngôi trường mới sẽ tiếp thêm động lực, niềm tin, niềm vui cho cha mẹ học sinh cùng bà con tại địa phương, thầy và trò thúc đẩy cho việc dạy và học.

06:31

Phóng viên Nguyễn Trang- Diệp Thảo/VOV.VN thông tin: Năm học 2023-2024, toàn Thành phố Hà Nội có 2.874 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 1 Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội - tăng 34 trường mầm non và phổ thông so với cùng kỳ năm trước. Số lớp là 66.138 lớp - tăng 1.919 lớp so với cùng kỳ năm trước.

Năm học mới, Hà Nội có 2.222.246 học sinh - tăng 68.917 so với cùng kỳ năm trước; có 124.493 giáo viên - tăng 1.525 và 66.110 phòng học - tăng 846 phòng học so với cùng kỳ năm trước.

06:28

Phóng viên Thiên Lý/VOV-TP.HCM phản ánh: Năm học 2023-2024, Bình Dương có hơn 548.000 học sinh, tăng 37.000 em so với năm học 2022-2023, trong đó nhiều nhất là học sinh khối công lập với 29.000 em. Địa phương có số học sinh tăng nhiều nhất là thành phố Thuận An, thành phố Tân Uyên, thị xã Bến Cát. 

Do số lượng học sinh tăng cao dẫn tới tình trạng quá tải trường lớp. Để đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh, các địa phương đã sắp xếp lại quy mô trường, lớp, tận dụng các phòng chức năng, thực hành... làm phòng học. 

Năm học này, Bình Dương cũng đang xây dựng, cải tạo 19 trường học, với tổng mức đầu tư trên 2.101 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm nay, tất cả các trường sẽ hoàn thiện để học sinh được học trong môi trường khang trang hơn. 

Ngoài thiếu cơ sở vật chất, Bình Dương còn thiếu rất nhiều giáo viên, nhất là giáo viên mầm non và tiểu học. Để đủ giáo viên đứng lớp, các địa phương trong tỉnh Bình Dương đã điều chuyển giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu, khẩn trương tổ chức thi tuyển mới, vận động giáo viên kiêm nhiệm, dạy tăng tiết... Ngành giáo dục cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương cho phép hợp đồng giáo viên còn thiếu theo biên chế được giao để bảo đảm chất lượng dạy và học.

Sáng nay, cũng như các địa phương trong cả nước, học sinh ở Bình Dương háo hức bước vào năm học mới. Các thầy cô giáo sẵn sàng hướng tới một năm học mới thành công và hiệu quả.

06:25

Phóng viên Nguyễn Trang/VOV.VN thông tin: Hòa chung không khí náo nức của cả nước, sáng nay 5/9, học sinh các cấp tại Hà Nội cũng chính thức khai giảng năm.học mới. Tại Trường THPT Trương Định, sân khấu chuẩn bị cho ngày khai giảng đã được chuẩn bị sẵn sàng. Dù 8h mới bât đầu lễ khai giảng, song ngay từ hơn 6h sáng, nhiều học sinh đã có mặt sớm tại trường để cùng thầy cô chuẩn bị cho buổi lễ quan trọng, chính thức bắt đầu năm học mới 2023-2024.

06:11

Phóng viên Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên thông tin: Ngay trước thềm năm học mới 2023- 2024, tỉnh Kon Tum thực hiện nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh ở vùng khó khăn, nhằm giúp các em đến trường.

Hoạt động hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng khó khăn của tỉnh Kon Tum trước thềm năm học mới 2023- 2024 được tổ chức với nhiều hình thức, hiệu quả và thực chất.

06:08

Phóng viên Sỹ Đức/VOV1 phản ánh: Bước vào năm học mới 2023-2024, các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt khu vực miền núi, biên giới, thầy cô và bà con dân bản đã cùng nhau tu sửa phòng lớp học, đến từng nhà vận động học sinh ra lớp.

Năm học 2023 - 2024, tỉnh Thanh Hóa có 2.026 cơ sở giáo dục với gần 29.500 lớp, gần 900 nghìn học sinh các cấp. Mặc dù khó khăn đối với giáo dục miền núi còn nhiều, nhưng sự quan tâm, chia sẻ của cấp ủy, chính quyền các cấp, tình yêu nghề, nhiệt huyết của đội ngũ người thầy, khắc phục phần nào những khó khăn.

05:59

Theo phóng viên Hà Khánh/VOV-TP. HCM, để chuẩn bị bước vào năm học mới 2023-2024, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh và 15 Đồn biên phòng trên toàn tuyến biên giới Tây Ninh đã chung tay cùng các cấp chính quyền, nhà trường trên 20 xã biên giới và các tổ chức chính trị, xã hội, dân sự tuyến sau tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức mang đầy tính nhân văn để các em nhỏ vùng biên tự tin, vững bước đến trường. 

Qua đó, đã có hơn 80 em học sinh trong diện “Nâng bước em đến trường”, chương trình “Con nuôi đồn biên phòng” và các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới đã được tặng các phần quà là xe đạp, tập vở, đồ dùng học tập, học bổng…với tổng giá trị trên 300 triệu đồng.

Được biết, trong sáng nay 5/9, hơn 236.300 học sinh mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tại Tây Ninh chính thức bước vào năm học mới 2023 - 2024; trong đó, trẻ mầm non là hơn 33.000, cấp tiểu học có hơn 96.000 học sinh, THCS có hơn 71.000 học sinh và cấp THPT có hơn 31.600 học sinh…

05:55

Phóng viên Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung phản ánh, sau thời gian dài nghỉ hè, nguy cơ tỷ lệ học sinh ở miền núi tỉnh Quảng Bình bỏ học đầu năm học rất cao. Đầu năm học mới, các giáo viên miền núi lại vượt suối, băng rừng, lặn lội tới khắp các bản làng heo hút giữa đại ngàn Trường Sơn để vận động các em học sinh trở lại trường lớp. Không ít thầy cô phải đến đến tận nhà, kiên trì vận động, thuyết phục phụ huynh cho con em tới trường.

Những ngày qua, các thầy cô giáo cắm bản tại xã biên giới Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã trở lại trường. Năm nay, dịp lễ 2/9 thầy giáo Nguyễn Văn Thảo, dạy ở Điểm trường bản A Ky, Trường tiểu học số 2 Thượng Trạch không về xuôi nghỉ lễ mà tranh thủ ở lại vệ sinh bàn ghế, phát cỏ quanh khuôn viên... chuẩn bị đón học sinh. Thầy Thảo cho biết, sau kỳ nghỉ hè, tỷ lệ học sinh bỏ học rất cao, thầy phải lặn lội nửa ngày đường đến tận nhà các em vận động phụ huynh cho các em đi học. Ở miền núi, nhiều em theo cha mẹ đi làm nương rẫy xa, ở lại nhiều ngày có khi quên cả ngày khai giảng.

“Lên trường sớm chuẩn bị, làm vệ sinh, sửa sang lại trường lớp, chỗ ăn ở, hàng rào rồi đi đưa học sinh về trường. Tập văn nghệ cho các em, tập các bài hát chuẩn bị cho ngày khai giảng. Bố mẹ các em hay đi làm rẫy rồi đưa con em đi theo nên có khi thầy phải vào tận rẫy gọi về, đưa các em đến trường, còn phụ huynh vẫn chưa quan tâm đến việc học tập của các em.”

Đối với các thầy cô giáo công tác ở miền núi, khó khăn nhất trong việc vận động học sinh ra lớp là các bậc cha mẹ không hợp tác. Có những trường hợp, các thầy, cô phải tới nhà nhiều lần mà vẫn không thuyết phục được cha mẹ của các em. Cô Hồ Khánh Hòa, công tác tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình tâm sự, cứ đầu năm học, các thầy cô phân công nhau rong ruổi khắp các bản làng vận động học sinh đến trường. Mọi người đi vào bản từ sáng sớm, đến tối mịt mới về, đến nhà tìm không thấy học trò thì hỏi đường lên rẫy để tìm các em để vận động trở lại trường học tập. Cô giáo Hồ Khánh Hòa cho biết, đầu năm học, việc các em bỏ học, theo bố mẹ lên rừng, lên rẫy không còn là chuyện hiếm ở xã vùng cao Lâm Hoá này.

“Học sinh lười đi học, gia đình không quan tâm việc học tập của con em cho nên việc đốc thúc con em đến trường không có. Do vậy giáo viên đến từng nhà làm công tác tư tưởng, vận động dỗ dành và làm đủ mọi cách để các em có động lực đến trường.”

Thầy cô giáo vùng cao không chỉ vào bản vận động các em đi học, mà còn phải nắm được tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của từng em. Cuộc sống của bà con các bản làng biên giới Quảng Bình còn gặp nhiều khó khăn nên việc học của các em cũng gặp nhiều trắc trở. Thầy giáo Nguyễn Chí Dũng, công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết, mỗi lần vào bản tìm học sinh, thầy cô luôn mang theo vở, bút mới để tặng các em. Nhiều gia đình không sắm nổi sách vở cho con em đến trường đầu năm học mới, nhà trường phải hỗ trợ để các em không thiệt thòi trong hành trình học chữ.

Đường vào bản mùa này trơn trượt, hay xảy ra sạt lở. Trước ngày khai giảng nửa tháng, các thầy cô giáo phải điều khiển xe máy vượt qua nhiều con dốc dựng đứng, mặt đường đá ngổn ngang để tới được những bản xa xôi cách trở như Bản Bạch Đàn, Eo Bù - Chút Mút, Tăng Ký... Theo thầy giáo Nguyễn Chí Dũng, đường xa là 1 chuyện, việc tìm thấy học sinh còn là chuyện khó hơn:

“Đầu năm học mới thầy cô phải đi vận động, triệu tập tất cả các em học sinh để các em đến trường đầy đủ. Rồi xem xét tình hình xem có gia đình nào, phụ huynh nào quá khó khăn để báo cáo nhà trường có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ thêm cho các em như sách vở, bút viết.”

Chuẩn bị tốt cho năm học mới 2023 - 2024, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Bình tập trung rà soát cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường, điểm trường, lớp học, xây dựng phòng chức năng, mua sắm thiết bị dạy và học và đặc biệt quan tâm đến giáo dục miền núi. Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cho biết, năm học mới ngành tiếp tục khắc phục khó khăn khi thiếu giáo viên, quyết tâm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong năm học vừa qua như cải thiện chất lượng giáo dục miền núi, ngăn chặn bạo lực học đường đưa nội dung giáo dục địa phương vào giảng dạy ngay từ đầu năm học.

“Đối với học sinh đồng bào dân tộc có đời sống kinh tế khó khăn, phần lớn người dân chủ yếu lo về kinh tế và không có điều kiện chăm lo việc học hành của con cái. Chất lượng giáo dục phổ thông không đồng đều và có sự chênh lệch khá lớn giữa các vùng miền trong tỉnh, đặc biệt là vùng miền núi, vùng sâu vùng xa như huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa có chất lượng giáo dục đang còn thấp. Năm học mới này ngành xác định những việc trọng tâm để giải quyết trong việc thực hiện, phân tích và làm rõ nguyên nhân và bàn các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục", ông Tuấn cho biết.

05:43

Theo thống kê, sáng nay (5/9), hàng triệu học sinh trên cả nước hân hoan dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024. Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, năm học 2023 - 2024, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục, đặc biệt là việc triển khai Chương trình GDPT 2018. Hiện nay chương trình GDPT đã được triển khai đồng bộ trên khắp cả nước, ở tất cả cấp học và đã đi được hơn nửa chặng đường.

Năm học 2022 - 2023, Chương trình GDPT 2018 tiếp tục được triển khai đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10. 

05:41

Nhân dịp khai giảng năm học 2023-2024, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa có thư gửi ngành Giáo dục. Trong thư, Chủ tịch nước có viết: "Trong tiếng trống tựu trường hân hoan của mùa Thu năm nay, tôi thân ái chúc các em học sinh, sinh viên, các cô giáo, thầy giáo, cán bộ ngành Giáo dục và các bậc phụ huynh bước vào năm học mới với khí thế mới, cùng thi đua dạy tốt, học tập tốt, rèn luyện tốt, có nhiều tiến bộ và thành tựu mới". 

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất