Triều Tiên sẽ phóng 3 vệ tinh do thám, mở rộng kho vũ khí hạt nhân năm 2024

31/12/2023, 14:51

Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng thêm vệ tinh do thám mới, chế tạo máy bay không người lái và mở rộng kho vũ khí hạt nhân trong năm 2024.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, nước này tuyên bố sẽ phóng 3 vệ tinh do thám mới, chế tạo máy bay không người lái quân sự và mở rộng kho vũ khí hạt nhân trong năm 2024.

Kế hoạch được nêu trong bài phát biểu của lãnh đạo Kim Jong-un, kết thúc 5 ngày họp của đảng cầm quyền nhằm đặt ra các mục tiêu chính sách kinh tế, quân sự và đối ngoại cho năm tới.

Một vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Một vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Ông Kim chỉ trích Mỹ, cho rằng chính sách của Washington khiến chiến tranh trở thành điều không thể tránh khỏi trên bán đảo Triều Tiên. Ông ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chuẩn bị, bao gồm cả bom hạt nhân nếu cần thiết, để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào.

Bài phát biểu được đưa ra trước khi bước sang năm mới, năm sẽ chứng kiến các cuộc bầu cử quan trọng ở cả Hàn Quốc và Mỹ.

Các chuyên gia dự đoán Triều Tiên sẽ duy trì chiến dịch gây áp lực quân sự để tạo sức ép xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024, có thể chứng kiến sự trở lại của cựu Tổng thống Donald Trump, người khi còn đương nhiệm đã có những đe dọa lẫn đột phá ngoại giao lịch sử với ông Kim.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẵn sàng đàm phán, nhưng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới khi Triều Tiên tiếp tục tiến hành nhiều vụ thử tên lửa bị cấm theo lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Mỹ dưới thời ông Biden cũng tăng cường tập trận và triển khai thêm khí tài quân sự, bao gồm tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân và tàu sân bay cỡ lớn, gần bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố không thể bỏ qua việc Mỹ triển khai những loại vũ khí như vậy mà ông cho là đang biến Hàn Quốc hoàn toàn thành "căn cứ quân sự tiền phương và kho vũ khí hạt nhân" của Mỹ.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine nêu điều kiện với Nga để tìm kiếm hoà bình
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Ivan Gavrilyuk tiếp tục đưa ra các điều kiện để ngồi vào bàn hoà đàm với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất