Triển lãm thực tế ảo chuyển đổi số nông nghiệp tại Việt Nam

Phương Anh | 10/09/2021, 12:57

Lần đầu tiên diễn đàn nông nghiệp quy mô lớn tại Việt Nam áp dụng thực tế ảo, mở ra cơ hội hợp tác và kết nối rộng rãi hơn trong đại dịch COVID-19 và tương lai.

Diễn đàn Quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam 2021 khởi động sáng 10/9.

Diễn đàn được Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) và Báo điện tử VnExpress phối hợp tổ chức, với các hoạt động chính trong ngày 16/9 bao gồm hai phiên chuyên đề và một phiên toàn thể, thảo luận về các chủ đề: “Hoàn thiện Hệ sinh thái cho chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam”, “Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu số hóa nông nghiệp Việt Nam”, “Bắt kịp các xu thế thị trường, phát huy vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch và hậu đại dịch COVID-19”.

Tại đây, các đại biểu cùng bàn luận về những khó khăn và thuận lợi khi chuyển đổi số tại Việt Nam; các cơ hội bứt phá cho nông nghiệp Việt Nam, từ đó đưa ra giải pháp và nguồn lực cho nông nghiệp số Việt Nam.

Triển lãm thực tế ảo chuyển đổi số nông nghiệp tại Việt Nam - 1

Một góc tại sảnh chính "nơi" diễn ra sự kiện. (Nguồn: BTC)

Triển lãm thực tế ảo tạo cơ hội kết nối

Đây là lần đầu tiên một diễn đàn Nông nghiệp với quy mô lớn tại Việt Nam áp dụng công nghệ thực tế ảo. Đại biểu khi đăng ký tham dự sẽ được trải nghiệm không gian hội nghị với các tính năng như: Check-in chụp ảnh kỷ niệm tại khu vực photobooth của chương trình, nhận hướng dẫn và tài liệu tại khu vực lễ tân, tham gia trực tiếp chương trình và đặt câu hỏi cho các diễn giả, trao đổi với các đại biểu khác cùng tham gia chương trình và nhiều tính năng hấp dẫn khác.

Nhờ sự hỗ trợ của những tính năng hiện đại này, người tham gia có thể tiếp cận với hình thức “hội nghị ảo - trải nghiệm thực”, dù không đến trực tiếp địa điểm tổ chức nhưng vẫn có thể theo dõi và tham gia mọi hoạt động trong Diễn đàn.

Triển lãm thực tế ảo chuyển đổi số nông nghiệp tại Việt Nam - 2

Hình ảnh triển lãm thực tế ảo. (Nguồn: BTC)

Theo ông Ngô Mạnh Cường, đại diện VnExpress trả lời tại họp báo sáng 10/9, đại dịch COVID-19 đang tạo ra sự đứt gãy trong nền kinh tế và nông nghiệp cũng không nằm ngoài ảnh hưởng này. Khó khăn về kết nối, gặp gỡ, thương thảo,... đặt ra nhu cầu về một nền tảng có thể khắc phục bớt những hạn chế về khoảng cách thời gian và địa lý. Với diễn đàn lần này, các nhà phát triển công nghệ và ban tổ chức mong muốn đáp ứng phần nào những nhu cầu đó, đồng thời mở ra cơ hội ứng dụng hình thức tương tự với các lĩnh vực khác trong tương lai.

Sau hơn hai tháng khởi động, Triển lãm Quốc tế thực tế ảo Nông nghiệp Việt Nam, một hoạt động của diễn đàn, đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của rất nhiều đơn vị trong lĩnh vực nông nghiệp, với 200.000 lượt tham quan gian hàng, hàng trăm lượt đăng ký mở gian hàng. Triển lãm cũng đang tiếp tục đón nhận các gian hàng từ địa phương và một số đại diện quốc tế khác, nhằm mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các bên.

Phong trào chuyển đổi số nông nghiệp đang rất “nóng”

Ông Thân Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội số Nông nghiệp Việt Nam (VIDA) chia sẻ về những thách thức và cơ hội đang tồn tại đối với quá trình chuyển đổi số nông nghiệp.

Triển lãm thực tế ảo chuyển đổi số nông nghiệp tại Việt Nam - 3

Gian hàng tiêu chuẩn của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: BTC)

Với đặc thù sản xuất nông nghiệp truyền thống, cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật, nguồn lực con người còn hạn chế, nông dân chưa tiếp cận sâu rộng được với các thiết bị công nghệ, phần mềm. Bên cạnh đó, các hoạt động đầu tư trong số hóa nông nghiệp chưa được đẩy mạnh vì công nghệ mới cần thời gian thử nghiệm để chứng minh tính hiệu quả, trong khi nguồn lực tài chính có thể chưa đáp ứng được. Một số bất cập khác còn tồn tại như các chính sách hỗ trợ hoặc các hướng dẫn thực thi chưa đến được đầy đủ, chi tiết với từng doanh nghiệp và nông dân.

Tuy nhiên, với nhu cầu lớn về chuyển đổi số, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cũng như tiếp cận các công nghệ mới của doanh nghiệp đang diễn ra sôi nổi. Theo ông Hùng, các doanh nghiệp chủ động trang bị kiến thức, thiết bị để đến gần hơn với những công nghệ mình có thể ứng dụng. VIDA cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn, chia sẻ về công nghệ cho hội viên.

Một số ứng dụng cho kết quả khả quan như các công cụ truy xuất nguồn gốc, số hóa trong sản xuất và kinh doanh, công cụ quản lý và theo dõi từ xa (nhiệt độ, môi trường, độ ẩm,...) đã tạo sự khích lệ cho quá trình chuyển đổi.

Diễn đàn lần này cũng mở ra những cơ hội mới về hợp tác nước ngoài. Ông Trần Thanh Huân - Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao cho biết, trên tinh thần ngoại giao và kinh tế cùng phát triển, Bộ Ngoại giao mong muốn thông qua diễn đàn sẽ kết nối doanh nghiệp, địa phương Việt Nam với các đối tác quốc tế, và trên cơ sở thảo luận tại diễn đàn góp phần xác định được định hướng cho chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Phương Anh

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất