Nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp từ chuyển đổi số

Mạnh Phương/VOV1 | 21/04/2024, 16:10

Quyết định 479/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” xác định nông nghiệp là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên thực hiện. Đây chính là cơ hội để ngành nông nghiệp tạo bước đột phá nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang, thành phố Tuyên Quang có 17 thành viên nuôi ong lấy mật, một tháng mỗi xã viên thu nhập trên dưới 10 triệu đồng. Mùa nào thức nấy, khi đến mùa hoa nhãn, hoa vải, mùa hoa bạc hà cho dù tận Hà Giang, các thành viên cũng đem đàn ong đi đến đó để thu mật. Vì vậy, mật ong của hợp tác xã luôn đa dạng thơm ngon được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Chị Phan Thị Bích, Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang, thành phố Tuyên Quang, cho hay: Khi mật ong của hợp tác xã được đóng tem có bao bì mã số, mã vạch đã tạo được uy tín và sự yên tâm cho khách hàng khi sử dụng.

“Trước đây khi bán chai mật ong chỉ mình biết với mình thôi, nhưng từ khi áp dụng kỹ thuật số, công nghệ thông tin thì sản phẩm của hợp tác xã bán tăng hơn trước khi có các trang mạng, sàn giao dịch. Ví dụ trước đây bán được 1% thì nay tăng lên 9%” - chị Phan Thị Bích chia sẻ.

Đối với Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Việt Bắc ở phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang chuyên trồng chanh tứ mùa thì với việc áp dụng chuyển đổi số đã giúp ổn định thị trường tiêu thụ, đồng thời còn đưa quả chanh vươn ra thị trường quốc tế.

Ông Khổng Văn Nam, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Việt Bắc, cho biết: “Nông sản bán trên các sàn thương mại điện từ chuyển đổi số thì chi phí tiếp cận thị trường rất ít, gần như không có. Tôi chỉ phải làm video để giới thiệu lợi ích nông sản của quê hương… tiếp cận được đông người. Vấn đề kho vận, vận chuyển thuận lợi vì nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đến tận nơi để lấy hàng, còn tiền của khách hàng thì trả thẳng vào tài khoản của hợp tác xã”.

Mục tiêu xuyên suốt của ngành Nông nghiệp tỉnh Tuyên Quang là đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin, đặc biệt phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh trên tất cả các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Ứng dụng công nghệ số trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, hướng dẫn, khuyến khích nông dân thực hiện thương mại điện tử trong nông nghiệp tập trung vào các sản phẩm chủ lực của địa phương, sản phẩm đã ứng dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh.

Theo bà Nguyễn Thị Kim, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông tỉnh Tuyên Quang: “Trước đây đối với cán bộ khuyến nông xuống giúp bà con phải cầm tay chỉ việc, cán bộ khuyến nông làm trước bà con làm sau. Từ khi áp dụng chuyển đổi số đến nay bà con đã biết vào các trang mạng về hướng dẫn kỹ thuật để trồng cây gì, nuôi con gì và từng mục hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ trên trang web”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tuyên Quang, việc ứng dụng công nghệ đã từng bước thay đổi cách thức quản lý, sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cho nông sản. Qua đó hình thành hệ sinh thái nông nghiệp số, khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia vào chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, cho biết: Ngành nông nghiệp tập trung xây dựng nền tảng ứng dụng công nghệ chuỗi, cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất đai phục vụ nông dân nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi.

“Muốn chuyển đổi số đầu tiên chúng tôi đã làm dự án về cơ sở dữ liệu, thu thập toàn bổ dữ liệu ngành để đưa lên hệ thống. Thứ hai hạ tầng số chúng tôi làm trang thông tin của Sở, luôn được đổi mới, nhiều bài mới, nên lượng truy cập trên trang bình quân một ngày là 15 nghìn lượt, đem được nhiều thông tin cho người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã để nắm bắt nghiên cứu, đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt sản phẩm OCOP của tỉnh 248 sản phẩm đều được đưa lên trang sản phẩm OCOP” - ông Nguyễn Văn Việt nói.

Từ sự nỗ lực của Ngành nông nghiệp tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là sự năng động, nhạy bén của các doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân trong ứng dụng công nghệ chuyển đổi số đã từng bước hình thành nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa hiện đại, có sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất