Tiếp tục cảnh báo tình trạng lạm dụng rượu bia kéo dài

Duy Thái/VOV-Đông Bắc | 15/04/2023, 09:30

Thời gian qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn thường xuyên tiếp nhận trường các hợp bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng nặng do việc sử dụng rượu bia kéo dài, thậm chí có nhiều trường hợp các bác sỹ đành bất lực nhìn bệnh nhân tử vong. Thực trạng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với những người thường xuyên sử dụng rượu bia trong thời gian dài.

Nét mặt mệt mỏi với làn da xanh xao, anh N. (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) nhập viện cách đây ít hôm trong tình trạng loạn thần do sử dụng quá nhiều rượu. Dù được các bác sỹ điều trị tích cực nhưng sức khỏe bệnh nhân vẫn chưa ổn định, nhiều lúc không tỉnh táo, nhận thức suy giảm nghiêm trọng.

 Anh T., em ruột bệnh nhân cho biết: “Trước khi nhập viện, anh tôi cũng sử dụng rượu bia nhiều, trung bình mỗi ngày gần 1 lít rượu, uống cả sáng trưa, chiều, tối. Mọi người trong nhà cũng ngăn cản nhiều nhưng anh ấy cứ uống trộm, thậm chí còn mua rượu về giấu đi. Hiện giờ anh tôi đang rất yếu, cứ tỉnh dậy là đi lại lung tung, không biết gì cả, lẩm bẩm cả đêm, nói chuyện không tỉnh táo. Rất hối hận nhưng không biết phải thế nào cả, chắc chắn đây sẽ là bài học rất lớn với cá nhân và gia đình trong việc sử dụng rượu bia”.

Chỉ trong 1 tháng trở lại đây, đã có hơn 30 người phải nhập viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn với các triệu chứng nặng do sử dụng rượu bia kéo dài như loạn thần, đột quỵ, hôn mê sâu, rối loạn chuyển hóa, rối loạn tim mạch, xuất huyết tiêu hóa... Trong quá trình bệnh nhân nằm viện, các bác sỹ đã lồng ghép tư vấn, thông tin về tác hại của rượu bia cho cả bệnh nhân và người nhà nhưng việc có chấm dứt thói quen uống rượu hay không lại phụ thuộc rất lớn vào chính người bệnh.

Bác sỹ Trịnh Việt Hà, Phó trưởng Khoa Khoa tâm thần, thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho hay: “Lạm dụng bia rượu có thể gây tổn thương tất cả các cơ quan trong cơ thể con người, rối loạn tâm thần thần kinh, các bệnh về tim mạch, các bệnh về tiêu hóa, nội tiết… Chúng tôi khuyến cáo mọi người hạn chế tối đa việc sử dụng bia rượu, sử dụng một cách an toàn, rõ nguồn gốc, tự bản thân mỗi người tự kiểm soát lượng rượu vào cơ thể, khi đã sử dụng thì tuyệt đối không tham gia giao thông".

Uống rượu bia thường xuyên không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thể chất lẫn tinh thần của người sử dụng mà còn gây nhiều tác động tiêu cực đến xã hội. Đã có không ít tai nạn giao thông thảm khốc hay chỉ từ những va chạm, mâu thuẫn nhỏ vẫn dẫn đến hậu quả người mất mạng, kẻ vào tù... Tất cả cũng chỉ vì "ma men".../.

Bài liên quan
Cách đơn giản cứu người ngừng tim, ngừng thở tại chỗ
Cấp cứu ngay tại chỗ cho người bệnh ngừng tuần hoàn rất quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất