
Chiều nay (12/9), tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Nghị định quy định chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2026-2030 và báo cáo đề xuất Chủ trương đầu tư mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026-2035. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu: Cần phân loại ngưỡng thu nhập để có chính sách phù hợp, phòng ngừa tái nghèo.
Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Võ Văn Hưng cho biết: Dự thảo Nghị định quy định chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2026-2030 đề ra tiêu chí thu nhập: ở khu vực nông thôn 2,2 triệu đồng/người/tháng, ở khu vực đô thị 2,8 triệu đồng/ người/tháng.

Về đề xuất hợp nhất 2 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026-2035, Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến sẽ triển khai toàn quốc với đối tượng thụ hưởng gồm hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cộng đồng, hợp tác xã và tổ chức liên quan. Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng gấp 2,5-3 lần so với năm 2020. Tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm từ 1 - 1,5%/năm, tỷ lệ nghèo đa chiều ở xã nghèo giảm ít nhất 3%/năm; 100% số xã nghèo trên cả nước thoát khỏi tình trạng nghèo và 65% số xã đạt chuẩn nông thôn mới…
Đến năm 2035, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng ít nhất 1,6 lần so với năm 2030. Có ít nhất 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; Phấn đấu cả nước khoảng 10-12 tỉnh, thành phố hoàn thành xây dựng nông thôn mới…
Tổng nguồn lực dự kiến huy động để đầu tư thực hiện chương trình giai đoạn 2026-2035 là khoảng 12,35 triệu tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn ngân sách Trung ương dự kiến khoảng 360 nghìn tỷ đồng. Thứ trưởng Võ Văn Hưng nhấn mạnh: "Ưu tiên áp dụng hệ số phân bổ cao hơn cho các địa phương hỗ trợ từ ngân sách Trung ương có điều kiện khó khăn, đặc thù theo vùng miền, đặc biệt ưu tiên cho các vùng núi phía Bắc, biên giới hải đảo, Nam trung bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tỷ lệ còn khó khăn. Thứ 2 là các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương chủ động được cân đối ngân sách, các tỉnh chủ động từ ngân sách tỉnh, thành phố đầu tư cho chương trình này.
Tại cuộc họp, các ý kiến thống nhất với Dự thảo Nghị định quy định chuẩn nghèo đa chiều quốc gia và cho rằng cần bổ sung các giải pháp hỗ trợ cụ thể, từ tiếp cận dịch vụ công đến an sinh xã hội cho những nhóm yếu thế không có khả năng tham gia lao động. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng đồng tình với chủ trương lồng ghép 2 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Đại diện một số tỉnh, thành cũng đề xuất, kinh phí xây đựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nên được phân bổ thành “gói” cho địa phương, kèm theo chỉ tiêu cụ thể.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc hoàn thiện chuẩn nghèo đa chiều cần dựa trên tổng kết các chương trình giảm nghèo, nông thôn mới, rút kinh nghiệm từ hạn chế về phân tán nguồn lực, chồng chéo cơ chế; chuẩn nghèo không phải cứng nhắc mà là ngưỡng tối thiểu, cần điều chỉnh phù hợp với thành quả phát triển đất nước; cần phân loại ngưỡng thu nhập thành ba mức: nghèo, cận nghèo và trung bình, để có chính sách xã hội phù hợp, phòng ngừa tái nghèo. Phó Thủ tướng đề nghị, cần nghiên cứu bổ sung các chỉ số mới, đặc biệt là khả năng thích ứng thiên tai, bởi chỉ một cơn bão cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả giảm nghèo và nông thôn mới.
Đối với chương trình giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng yêu cầu: Cần tập trung giảm nghèo đa chiều bền vững, gắn với phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Về tiêu chí, phải bổ sung tiêu chí nâng cao, hướng tới mục tiêu người dân ấm no, hạnh phúc, kinh tế phát triển bền vững. Các tiêu chí phải bám sát Nghị quyết Trung ương, cập nhật nội dung giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, môi trường; nông nghiệp phát triển theo hướng kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp xanh, chuyển đổi số.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: "Cách thức mà để bố trí chương trình, phân ra các loại nông thôn nội khu vực đồng bào dân tộc thiểu số đó là một nhóm, đi kèm với nó là chính sách, đầu tư; nông thôn nói chung, trong đó nông thôn khu vực hiện nay chúng ta đang xếp vào là vùng khó khăn hộ nghèo mà không năm khu vực dân tộc là nhóm 2 và nhóm nông thôn có điều kiện phát triển. Như vậy là mục tiêu đặt ra đối với nông thôn, vùng ven đô nông thôn, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, chỉ cần phải thay cách thức tiếp cận cách tiếp cận. Chúng ta đặt ra chỉ tiêu cao để cho các chính quyền và hệ thống chính trị và người dân phấn đấu nhưng điều chúng ta phải đặt ra tiêu chí để rồi ngân sách nhà nước ưu tiên tập trung khu vực nào cao hơn".
Phó Thủ tướng lưu ý, việc tổ chức thực hiện cần rõ người, rõ việc; Phải huy động sự tham gia của toàn xã hội, Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, định hướng. Hằng năm, vốn được bố trí dựa trên đề xuất từ cơ sở, Bộ Tài chính cân đối, các bộ ngành chịu trách nhiệm triển khai. Đây là Chương trình mang tính động, có thể điều chỉnh, nâng cao theo quá trình phát triển đất nước.