Thủ tướng Israel Netanyahu bác bỏ kế hoạch hòa bình do Hamas đề xuất

08/02/2024, 07:51

Theo Thủ tướng Israel Netanyahu, không có giải pháp hòa bình nào cho dải Gaza ngoài một chiến thắng hoàn toàn trước lực lượng Hamas.

Ngày 7/2, RT đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ kế hoạch do Hamas đề xuất, đồng thời khẳng định “không có giải pháp nào khác ngoài chiến thắng hoàn toàn” trước Hamas.

Kế hoạch ngừng bắn do Hamas soạn thảo đề xuất một lệnh ngừng bắn gồm ba giai đoạn, kéo dài 135 ngày, trong đó con tin Israel sẽ được đổi lấy tù nhân Palestine, công việc tái thiết sẽ bắt đầu ở Gaza và các cuộc đàm phán nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sẽ được tổ chức trong khi quân đội Israel rút khỏi dải đất này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ kế hoạch do Hamas đề xuất nhằm chấm dứt xung đột ở dải Gaza. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ kế hoạch do Hamas đề xuất nhằm chấm dứt xung đột ở dải Gaza. (Ảnh: AFP)

Kế hoạch này sau đó bị rò rỉ cho truyền thông hôm 6/2 và bị phía Israel bác bỏ.

“Kế hoạch ngừng bắn của Hamas mà chúng ta vừa nghe sẽ không mang lại tự do cho các con tin, nó còn thúc đẩy thêm một cuộc khủng hoảng mới - điều không công dân Israel nào mong muốn”, ông Netanyahu nói trong cuộc họp báo hôm 7/2.

Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh rằng Israel sẽ “đảm bảo rằng Gaza được phi quân sự hóa mãi mãi” và duy trì các hoạt động quân sự ở dải đất bất cứ khi nào để đảm bảo Hamas không thể quay trở lại.

“Chúng tôi đang trên đường hướng tới chiến thắng hoàn toàn”, ông Netanyahu tuyên bố và nói thêm rằng “chiến thắng là có thể đạt được không phải là vài năm hay vài chục năm, mà là vài tháng”.

Việc ông Netanyahu nhấn mạnh vào “chiến thắng toàn diện” đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa Tel Aviv và Washington, cũng như việc ông bác bỏ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ với người Palestine. 

Trong khi Mỹ chưa tán thành bất kỳ đề xuất ngừng bắn cụ thể nào, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp cả ông Netanyahu và Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas hôm 7/2.

Theo Ngoại trưởng Blinken, Mỹ coi “việc thành lập một nhà nước Palestine là cách tốt nhất để đảm bảo hòa bình và an ninh lâu dài” trong khu vực.

Các lực lượng Israel đã tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas ở dải Gaza trong hơn 120 ngày và theo ông Netanyahu, đã đạt được những thắng lợi “chưa từng có”.

Tuy nhiên, trong khi Thủ tướng Israel tuyên bố rằng nước này đã tiêu diệt 20.000 chiến binh Hamas thì cơ quan y tế Palestine ở Gaza lại tuyên bố rằng khoảng 2/3 trong số 27.000 người thiệt mạng ở khu vực này là phụ nữ và trẻ em.

Theo tờ Wall Street Journal, tính đến cuối tháng trước, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Israel đã tiêu diệt khoảng 5.000 thành viên Hamas.

Thủ tướng Israel phủ nhận thông tin cho rằng Hamas đang tái kiểm soát một số khu vực ở phía bắc Gaza, và nói rằng việc loại bỏ hoàn toàn lực lượng Hamas là “một quá trình cần có thời gian”.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
Liên hợp quốc kêu gọi điều tra mộ tập thể 'kinh hoàng' ở dải Gaza
Liên hợp quốc kêu gọi tiến hành điều tra về những ngôi mộ tập thể được phát hiện tại 2 bệnh viện lớn ở Gaza bị quân đội Israel đột kích.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất