Thiếu hụt nguồn cung, giá căn hộ tại các thành phố lớn tăng liên tục

PV/VOV.VN | 21/01/2024, 08:52

Nguồn cung căn hộ chung cư ở các thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM thiếu hụt khiến giá chung cư được đẩy lên tăng liên tục, giá mở bán chung cư tại Hà Nội đã tăng liên tiếp trong 20 quý.

Theo báo cáo thị trường bất động sản của Savills, tại Hà Nội, lượng căn hộ sơ cấp là 11.911 căn, giảm 40% theo quý và 41% theo năm. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 58 triệu đồng/m2, tăng 7% theo quý và 12% so với cùng kỳ năm trước. Giá mở bán trung bình tại thị trường này đã tăng trong 20 quý liên tiếp.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Savills Hà Nội, thị trường đang chứng kiến một sự mất cân đối giữa nguồn cầu và nguồn cung căn hộ tại Hà Nội, đặc biệt với các sản phẩm ở phân khúc vừa túi tiền. Tuyến metro và các đường vành đai khi được hoàn thiện sẽ thúc đẩy xu hướng dịch chuyển dần ra ngoài trung tâm.

Tại TP.HCM, nguồn cung sơ cấp liên tục trên đà giảm kể từ 2017. Trong quý 4 năm 2023, nguồn cung sơ cấp đạt 7.600 căn hộ, ổn định theo quý nhưng giảm 5% theo năm. Giá bán sơ cấp trung bình trong quý tại TP.HCM quay về mức của năm 2020 với 69 triệu đồng/m2, giảm 36% so với quý trước và 45% theo năm.

Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M nhận định: “Nguồn cung bất động sản nhà ở tại TP.HCM hiện nay đang rất thấp, đặc biệt đối với thị trường hơn 10 triệu dân. Theo báo cáo thị trường Q4/2023 của Savills, tại TP.HCM, lợi nhuận từ đầu tư căn hộ đã giảm nhẹ trong khoảng 5 năm qua, tuy nhiên vẫn cao hơn mức lãi suất gửi ngân hàng. Do đó, căn hộ tiếp tục được xem là một kênh đầu tư có lời”.

Nguồn cung hạn chế cùng mức giá ngày càng cao so với mức chi trả của người dân tại Hà Nội và TP.HCM đang thúc đẩy sự hấp hẫn của các thành phố vệ tinh. Cùng sự hỗ trợ của mạng lưới dự án đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM, các khu vực này đang trở nên thu hút người mua bất động nhờ khả năng kết nối thuận tiện, các sản phẩm đa dạng và giá phải chăng hơn.

Bài liên quan
Dự báo thời tiết 10 ngày từ đêm 2/5 đến 12/5 cho Hà Nội và cả nước
VOVLIVE - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát đi bản tin dự báo thời tiết 10 ngày và cảnh báo mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá ở nhiều nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất