Tại sao người bán treo thịt bò lên cao nhưng lại đặt thịt lợn trên mặt bàn?

05/02/2024, 18:23

Tại sao người bán treo thịt bò lên cao nhưng lại đặt thịt lợn trên mặt bàn là thắc mắc của nhiều người khi đi chợ.

Đều là loại thịt được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hằng ngày nhưng cách bày bán đối với thịt lợn và thịt bò ở các chợ dân sinh lại khác nhau. Tại sao người bán thịt treo thịt bò lên cao nhưng lại đặt thịt lợn trên mặt bàn là điều rất nhiều người thắc mắc.

Vì sao thịt bò được treo lên, thịt lợn được bày trên mặt bàn?

Theo Sohu, dưới đây là những lý do khiến người bán thịt luôn để thịt lợn trên mặt bàn, còn thịt bò thì được treo lên cao.

Thịt lợn bán nhiều và nhanh hơn thịt bò

Tại sao người bán treo thịt bò lên cao nhưng lại đặt thịt lợn trên mặt bàn?(Ảnh: BusinessWord Online)

Tại sao người bán treo thịt bò lên cao nhưng lại đặt thịt lợn trên mặt bàn?(Ảnh: BusinessWord Online)

Thịt bò bao giờ cũng đắt đỏ hơn thịt lợn, là loại thịt cao cấp hơn, cách chế biến cũng không đa dạng bằng cho nên ít người mua ăn thịt bò hằng ngày. Còn thịt lợn giá rẻ hơn, lại dễ chế biến thành nhiều món ngon khác nhau nên lượng khách mua thịt lợn luôn nhiều hơn bò.

Nhu cầu của khách hàng lớn nên việc treo thịt lợn sẽ bất tiện, vừa thiếu chỗ để treo vừa rất mất thời gian. Do đó, người bán thường bày thịt lợn trên mặt bàn để cắt bán cho thuận tiện.

Ngoài ra, thịt lợn nhiều mỡ nên nếu treo lên cao, người mua sẽ nhìn thấy rõ nhất phần mỡ của thịt, trông sẽ kém hấp dẫn.

Thịt bò treo lên hấp dẫn, dễ bảo quản hơn

Môi trường ở chợ thường ẩm ướt, nhiều vi khuẩn, nếu không cẩn thận thì vi khuẩn sẽ ồ ạt tấn công làm cho thịt nhanh bị hư hỏng. Hơn nữa, thịt bò bán chậm hơn thịt lợn, việc treo lên không chỉ giúp thuận tiện cho việc cắt bán lại vừa giúp thông gió, giữ thịt khô ráo, tránh bị dính máu và nước trên bàn khiến vi khuẩn phát triển mạnh, dẫn đến hư hỏng.

Thịt bò chủ yếu là thịt nạc và tương đối ít mỡ. Người mua chủ yếu chỉ muốn mua thịt nạc. Vì vậy, khi bán thịt bò, người bán cần loại bỏ phần gân trắng ở giữa. Việc treo khối thịt bò giúp họ dễ dàng loại bỏ phần gân trắng; việc róc xương cũng trở nên đơn giản hơn.

Cả đùi thịt bò được treo lên trông sẽ hấp dẫn hơn, khiến mọi người tự nhiên không thể cưỡng lại sự cám dỗ mà đến mua. Mặt khác, khi nhìn thấy thịt treo, họ có thể biết đó là thịt bò chứ không phải thịt lợn.

Thịt bò treo lên vừa dễ bảo quản vừa hấp dẫn hơn; đó là lý do tại sao người bán treo thịt bò lên cao trong khi đặt thịt lợn trên mặt bàn. (Ảnh:  Flickr)

Thịt bò treo lên vừa dễ bảo quản vừa hấp dẫn hơn; đó là lý do tại sao người bán treo thịt bò lên cao trong khi đặt thịt lợn trên mặt bàn. (Ảnh:  Flickr)

"Khoe" thịt bò tươi ngon, không bơm nước

Thịt bò thường có giá cao nên một số thương lái vì lợi nhuận đã bơm nước vào để nhằm tăng trọng lượng. Người bán treo thịt lên cũng là để khẳng định chất lượng tươi ngon của món hàng mình bán. Nhìn thấy miếng thịt bò không có hiện tượng rỉ nước, khách biết đó là thịt còn tươi, không được tiêm nước.

Dễ phân biệt các phần thịt bò

Thịt bò có nhiều phần với giá cả cũng khác nhau, vì thế việc treo các phần thịt bò riêng biệt hoặc cả đùi bò lên cũng giúp người mua dễ lựa chọn; người bán cũng tạo được sự tin tưởng khi cắt đúng những phần thịt khách muốn, không có sự nhập nhèm.

Cách chọn thịt bò tươi ngon

Thịt bò tươi sẽ có màu đỏ sẫm, màu sắc đồng đều, sáng bóng, trông hấp dẫn. (Ảnh: Monnett Farms)

Thịt bò tươi sẽ có màu đỏ sẫm, màu sắc đồng đều, sáng bóng, trông hấp dẫn. (Ảnh: Monnett Farms)

Quan sát màu sắc 

Khi chọn thịt bò, đầu tiên bạn cần quan sát màu sắc. Thịt bò tươi sẽ có màu đỏ sẫm, màu sắc đồng đều, sáng bóng, trông hấp dẫn. Nếu chỉ bề mặt cắt có màu sáng bóng thì đây là thịt bò đã được lưu trữ hơn một ngày.

Ngửi 

Nếu thịt bò đủ tươi, mùi của nó có thể dễ dàng phân biệt, đó là mùi vị của thịt bình thường. Nhưng nếu thịt bò không tươi hoặc hư sẽ có mùi ôi.

Cảm nhận độ dính 

Trong quá trình chọn thịt bò, hãy chạm vào miếng thịt. Nếu là thịt bò tươi, bạn không bị dính tay vì trên các thớ thịt đều có một lớp màng khô. Nếu có cảm giác dính tay trong quá trình chạm, bạn không nên chọn miếng thịt bò đó.

Sự đàn hồi 

Bước cuối cùng khi chọn thịt bò là thử sự đàn hồi của nó. Thịt bò tươi thì khi bạn ấn vào miếng thịt, bề mặt sẽ không bị lõm. Thịt bò đã cấp đông hoặc thịt bò hỏng sẽ không được như thế.

Nguyệt Ánh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Đầu bếp nổi tiếng nói gì về thịt bò giá rẻ bán trên "chợ" mạng
Thịt bò bán trên "chợ" mạng được quảng cáo nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Canada... với giá rất rẻ, chỉ trên dưới 100.000 đồng/1 kg...Liệu khách hàng có mua được sản phẩm tươi ngon với giá cả thấp hơn hẳn ngoài thị trường?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất