Sơn La có đảm bảo sách giáo khoa khi giảm đơn vị cung ứng?

Lê Hạnh/VOV-Tây Bắc | 21/07/2022, 06:30

Trước thềm năm học mới 2022 - 2023, một trong hai đơn vị thực hiện cung ứng sách giáo khoa tại tỉnh Sơn La đã thông báo tạm dừng phát hành sách, khiến nhiều người lo ngại thị trường sách giáo khoa phục vụ năm học mới bị ảnh hưởng.

Trong những năm học vừa qua, trên địa bàn Sơn La có hai đơn vị đảm bảo đủ điều kiện tổ chức cung ứng sách giáo khoa, gồm: Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Sơn La, Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại, sách và thiết bị Tây Bắc.

Đầu tháng 6/2022, công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Sơn La đã có công văn gửi tới các đại lý phát hành sách và nhà xuất bản giáo dục Việt Nam về việc tạm dừng phát hành sách giáo dục phục vụ năm học 2022 - 2023.

Trước tình hình đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã làm việc với các nhà xuất bản có cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh, đề nghị rà soát và phối hợp với các đơn vị có đủ điều kiện và năng lực theo quy định, đảm bảo thực hiện phát hành, cung ứng sách trên địa bàn trong năm học tới.

Bà Điêu Thị Dân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết: "Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã có biên bản ghi nhớ với các Nhà xuất bản trong công tác phát hành sách, đảm bảo cung cấp đầy đủ số lượng sách giáo khoa đến các đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng sách giáo khoa tại tỉnh Sơn La; đảm bảo phát hành, cung ứng sách giáo khoa đến các trường học phục vụ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và các cơ quan, đơn vị, đối tượng có nhu cầu trước 15/8/2022".

Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã trực tiếp nắm bắt năng lực cung ứng sách giáo khoa trong năm học 2022 – 2023 của Công ty cổ phần dịch vụ thương mại, sách và thiết bị Tây Bắc (đơn vị còn lại đủ điều kiện cung ứng sách trên địa bàn). Theo đó, đến nay, đơn vị này đã làm việc, ký hợp đồng với các công ty, nhà xuất bản để thực hiện cung ứng, phát hành sách.

Ông Lê Hải San, Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại, sách và thiết bị Tây Bắc thông tin: Hiện Công ty có 44 cửa hàng, đại lý cấp 1 cung ứng sách tại 12 huyện, thành phố, đáp ứng nhu cầu mua sắm của học sinh, phụ huynh toàn tỉnh. Bên cạnh đó, có gần 190 trường học trên địa bàn đã đặt sách trực tiếp. Phục vụ năm học 2022-2023, công ty dự kiến nhập khoảng 5 triệu bản sách giáo khoa và đến nay, đã phát hành trên 2,4 triệu bản sách.

"Chúng tôi đã chủ động triển khai kế hoạch phát hành sách tới các đại lý, các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, với nhiều phương án khác nhau như: sử dụng xe công ty vận chuyển tới các trường học, phương tiện công cộng, chuyển phát nhanh…  đảm bảo sách đến với học sinh kịp thời, đầy đủ trước năm học mới", ông San nói.

Đến nay, công tác phát hành sách giáo khoa cho năm học mới trên địa bàn Sơn La vẫn đảm bảo theo kế hoạch, không có tình trạng khan hiếm, hay thiếu sách giáo khoa phục vụ năm học mới.

Ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La cũng phát động, tuyên truyền sâu rộng trong giáo viên, học sinh và cộng đồng “nói không với sách giáo khoa lậu, sách giả, sách không đảm bảo chất lượng, in nối bản, phát hành và cung ứng trái tuyến từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh Sơn La”; đồng thời, kêu gọi hỗ trợ sách cho học sinh nghèo, tham gia xây dựng tủ sách, thư viện, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, đảm bảo tất cả học sinh có sách giáo khoa cho năm học mới./.

Bài liên quan
Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa cho học sinh miền núi Sơn La
Mặc dù công tác cung ứng, phát hành SGK trên địa bàn gặp không ít khó khăn, nhưng ngành giáo dục - đào tạo địa bàn tỉnh Sơn La đã phối hợp, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo 100% học sinh có SGK để phục vụ học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất