Sở Y tế TP.HCM: Số ca mắc đậu mùa khỉ sẽ không nhiều

04/08/2022, 20:50

Theo các chuyên gia, đậu mùa khỉ có thể tự khỏi, không lây dễ dàng và nhanh như bệnh qua đường hô hấp.

Chiều 4/8, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM tháng 7, bác sĩ Socorro Escalante, quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, cho biết cơ quan này không khuyến cáo sử dụng vaccine tiêm đại trà cho người dân.

Trường hợp có thể tiêm vaccine đậu mùa khỉ

Việc tiêm chủng vaccine đậu mùa khỉ có thể được thực hiện cho các nhóm trường hợp như sau:

- Người đã tiếp xúc với người bệnh - tiêm phòng sau phơi nhiễm.

- Người hỗ trợ các trường hợp mắc bệnh - tiêm chủng chủ động cho nhóm này để phòng ngừa lây nhiễm (nhân viên y tế, nhân viên làm việc tại các phòng xét nghiệm).

"Hiện tại, căn cứ trên sự rủi ro, lợi ích, cộng thêm virus đậu mùa khỉ không dễ lây lan, bệnh có thể tự khỏi nên chúng ta không cần tiêm chủng đại trà vào thời điểm này", ông Socorro Escalante nói.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cũng cho hay Bộ Y tế đã có Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người tại QĐ số 2099/QĐ-BYT ngày 29/7, cơ quan này sẽ phổ biến đến các cơ sở y tế triển khai thực hiện.

Trong đó, 3 nhóm bệnh nhân cần lưu ý là trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người suy giảm miễn dịch phải theo dõi sát để cho nhập viện sớm, hạn chế nguy cơ tiến triển nặng.

Bệnh đậu mùa khỉ không lây dễ dàng và nhanh như các bệnh lây qua đường hô hấp. Do đó, số ca mắc sẽ không nhiều. Các trường hợp ban đầu được chẩn đoán xác định nên được theo dõi tại các khoa cách ly của bệnh viện. Người bệnh sẽ được chăm sóc tốt tại cơ sở y tế.

Sở Y tế TP.HCM: Số ca mắc đậu mùa khỉ sẽ không nhiều - 1

Phân tử virus gây bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Science Photo Library)

Bộ Y tế cho biết chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ trong nước. Tuy nhiên, trong phát biểu mới đây, quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan thừa nhận nguy cơ đậu mùa khỉ xâm nhập vào Việt Nam là hiện hữu.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn đánh giá nguy cơ để đậu mùa khỉ trở thành một đại dịch với quy mô và mức độ như COVID-19 là không nhiều.

Tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 là cần thiết

Về tình hình dịch COVID-19, gần đây, số ca mắc và nhập viện tại TP.HCM có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, thành phố đã ghi nhận trường hợp mắc biến thể BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron SARS-CoV-2.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng với sự xuất hiện của các biến thể mới, việc gia tăng số ca mắc mới là điều tất yếu. Biến thể phụ BA.4, BA.5 có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2 đã ghi nhận tại nhiều quốc gia. Chúng cũng đang làm gia tăng số ca mắc ở nhiều nước trên thế giới. Như vậy, số ca mắc sẽ gia tăng.

Để bảo vệ cộng đồng, đại diện Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh việc đẩy mạnh triển khai tiêm vaccine COVID-19 các mũi nhắc lại là cần thiết. Cơ quan này cũng yêu cầu cần tiếp tục tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người dân mang khẩu trang, vệ sinh khử khuẩn khi tiếp xúc với nhiều người.

Khi có triệu chứng nghi ngờ, người dân nên kiểm tra xét nghiệm. Nếu dương tính, bệnh nhân tự cách ly nhằm hạn chế lây lan cho người khác. Nhóm bệnh nhân nguy cơ cũng cần được bảo vệ theo các hướng dẫn của ngành y tế.

Không bán thuốc Tamiflu cao hơn giá niêm yết

Ngoài việc số ca mắc COVID-19 gia tăng, nguy cơ từ bệnh đậu mùa khỉ, TP.HCM còn đối mặt với dịch cúm A tiếp tục lây lan, tình trạng tăng giá thuốc Tamiflu trên thị trường. Đồng thời, đây là thuốc bắt buộc bán theo đơn, nhưng nhiều người dân vẫn tự ý đi mua về dùng, dù bác sĩ đã cảnh báo nguy hiểm.

Sở Y tế TP.HCM: Số ca mắc đậu mùa khỉ sẽ không nhiều - 2

Bệnh nhi cúm A được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: BVCC)

Trao đổi với báo chí, Sở Y tế TP.HCM cho biết ngày 1/8, cơ quan này đã ban hành công văn số 5182/SYT-NVD về việc đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc điều trị cúm mùa.

Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo Phòng Y tế các quận, huyện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị cúm theo đúng quy định.

Các cơ sở kinh doanh thuốc phải thực hiện nghiêm quy định về quản lý giá thuốc (niêm yết giá thuốc và bán không cao hơn giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá bán buôn đã kê khai, kê khai lại đang có hiệu lực), không lợi dụng tình hình bệnh để đầu tư, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi.

Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh các thuốc kháng virus dùng trong điều trị cúm, đặc biệt cúm A cần tăng cường. Bên cạnh đó, sở xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý.

Thanh tra Sở Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thuốc kháng virus dùng trong điều trị cúm, đặc biệt với bệnh cúm A. Ngoài ra, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất