Sao mai Lê Anh Dũng: Tôi hy sinh nhiều thứ để giữ lấy tình yêu

28/09/2022, 14:21

Tôi cần gia đình, nên hy sinh nhiều thứ để giữ nó và tình yêu”, Lê Anh Dũng – Quán quân Sao mai 2007 chia sẻ.

15 năm sau khi chiến thắng giải Sao Mai, Lê Anh Dũng vẫn giữ phong thái điềm tĩnh, cách nói chuyện thật thà, hiền lành ấy. Anh nói mình đã sớm xác định, mục tiêu của người đàn ông thành đạt không chỉ là sự nghiệp thăng hoa mà phải giữ được tình yêu và có gia đình hạnh phúc. Anh tự tin mình đang thành đạt theo đúng những tiêu chí này.

Ngộ ra sau khi kinh doanh thua lỗ

- Thời điểm này, Lê Anh Dũng nghĩ mình đang ở vị thế nào rồi, sau 15 năm đăng quang Sao mai 2007?

Tôi nghĩ mình đủ chín, có sân khấu và vị trí trong nghề. Tôi cũng có những điểm nhấn trong nghệ thuật, ra mắt được 5 album, tổ chức được một liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát. Với một nghệ sĩ bước ra từ cuộc thi, sau ngần ấy năm, có thể coi đó là một sự thành công.

Sao mai Lê Anh Dũng: Tôi hy sinh nhiều thứ để giữ lấy tình yêu - 1

Ca sĩ Lê Anh Dũng

- Thành tựu hiện tại có giống như hình dung của anh khi bước lên bục Quán quân Sao mai năm ấy?

Đó cũng là hình dung và mong muốn của tôi ở thời điểm ấy. Tôi tin chắc là ai cũng có suy nghĩ giống tôi thôi. Tuy nhiên, để đạt được thành tựu như bây giờ, tôi đã lao động nghệ thuật một cách chỉn chu và tâm huyết với nghề. Ngoài ra, tôi luôn phải trau dồi kiến thức để không bị lạc hậu và có vị thế vững chãi trong công việc.

- Có điều gì đáng tiếc sau 15 năm ấy không?

Có chứ. Nhiều là đằng khác. Tôi có nhiều cơ hội để bứt phá nhưng không nắm bắt được. Cuộc sống có phải lúc nào cũng như mình mong muốn đâu, có những sự ngắt quãng, những ngã rẽ mà bản thân không chủ động được. Nhưng đối với tôi, thành quả mình đạt được nhiều hơn là mất.

- Cụ thể, những tác động khiến anh không đạt được thành tựu như mong muốn là gì?

Nhiều yếu tố lắm. Từ gia đình, tài chính đến các công việc khác khiến mình sao nhãng như kinh doanh chẳng hạn. Tôi cứ nghĩ mình sẽ làm tốt nhưng không phải. Mất khoảng 5 năm tôi lao vào kinh doanh, ban đầu là kinh doanh phòng trà từ năm 2009. Lúc ấy, tôi dồn toàn bộ tiền kiếm được từ khi thắng giải Sao mai để đầu tư. Một nghệ sĩ xuất phát từ quê, không có người giúp đỡ, sau 2 năm kinh doanh phòng trà, tôi ngộ ra mô hình này ở ngoài Bắc không giống như TP.HCM, càng làm sẽ càng bù lỗ nên buộc phải dừng lại.

Nhưng vì vẫn thích kinh doanh, tôi chuyển sang mở salon tóc và nail, cũng rất lớn. Tôi tin tưởng vào đối tác, đầu tư hết cho họ, sang cả Trung Quốc lấy hàng, đầu tư marketing… Rất nhiều nghệ sĩ lớn đến salon làm tóc. Được gần ba năm, salon hoạt động đang tốt thì xảy ra mâu thuẫn về quyền lợi với đối tác làm ăn. Họ chuyển đi một chỗ khác làm riêng và tôi nhận ra, với nghề dịch vụ như cắt tóc, khách theo thợ chứ không theo chủ. Sau đó, tôi dừng lại vì khách vắng dần đi.

Tôi ngộ ra rằng, chỉ có làm chủ và kinh doanh chính giọng hát của mình mới là hướng đi đúng đắn nhất. Trời đã cho mình một giọng hát, một chỗ đứng, sao khi đi lên từ nó. Đấy mới là đam mê của mình, vị thế của mình. Từ lúc đó, tôi tập trung cho âm nhạc, ra vài album và đã có một liveshow riêng.

Sao mai Lê Anh Dũng: Tôi hy sinh nhiều thứ để giữ lấy tình yêu - 2

Lê Anh Dũng: "Tôi ngộ ra rằng, chỉ có làm chủ và kinh doanh chính giọng hát của mình mới là hướng đi đúng đắn nhất".

- Nhiều người tiếc cho anh, với một giọng hát có nhiều màu sắc, từ trữ tình cho đến semi anh đều hát tốt, đáng lẽ anh phải có vị trí tốt hơn hiện tại?

Đúng, đó là điều tôi trăn trở. Tôi nhận ra điều ấy vài năm nay và đang tìm ra cách để đi vừa chắc chắn vừa hiệu quả để có vị thế tốt hơn nữa.

- Với âm nhạc, anh nghĩ mình đã đạt đỉnh của nghề chưa?

Tôi nghĩ mình đủ chín để khi cầm một tác phẩm thì không mất nhiều thời gian vẫn có thể hát chạm vào được tim khán giả. Đó chính là đỉnh cao của người nghệ sĩ, chứ không phải những hào nhoáng bên ngoài.

- Lúc trước, anh kết hợp với Quang Hào và Ngọc Ký để lập nhóm tam ca được xem là lớp kế cận của tam ca thế hệ trước như Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, xa hơn nữa là NSND Quý Dương, NSND Trung Kiên, NSND Quang Thọ. Vì sao nhóm của anh dừng lại thế?

Sự kết hợp của chúng tôi xuất phát từ tình cảm, có những gắn bó và sẻ chia. Thời điểm ấy, chúng tôi thuê nhà ở cùng nhau. Hơn nữa, ba anh em cũng có giải thưởng nên quyết định hát với nhau và tuyệt nhiên không có ý định sẽ trở thành một nhóm nổi tiếng. Khi chúng tôi ra sản phẩm thì được đón nhận, thậm chí cũng ra mắt được liveshow chung. Nhưng rồi định hướng công việc của ba anh em thay đổi. Quang Hào phải về lại Đà Nẵng nên chúng tôi không còn cơ hội để hát chung nữa. Tuy nhiên, tình cảm chúng tôi dành cho nhau thì vẫn như vậy.

Vợ hy sinh để chồng toả sáng

- Người ta nói anh lành, không giỏi thủ thuật khi làm nghề. Anh thấy sao?

Đó cũng là tính cách và suy nghĩ. Tôi chọn cuộc sống tránh xa sự ồn ào. Cái gì cũng có giá của nó, được cái nọ thì sẽ mất cái kia. Còn tôi hơi tham lam, muốn được tất cả nhưng không muốn gắn từ “quá” vào cuộc đời mình. Nếu chỉ toàn tâm toàn ý vào sự nghiệp thì chắc cũng ra ngô ra khoai rồi. Nhưng tôi cần gia đình, vì thế mà tôi hy sinh nhiều thứ để giữ nó và tình yêu. Với tôi, vừa đủ nghĩa là đủ. Tôi muốn cân bằng, vừa có cuộc sống gia đình hạnh phúc, vừa có thể làm nghề. Tôi nghĩ, giữ như vậy mới là khó đấy.

Tôi cần gia đình, vì thế mà tôi hy sinh nhiều thứ để giữ nó và tình yêu. Tôi muốn cân bằng, vừa có cuộc sống gia đình hạnh phúc, vừa có thể làm nghề. Tôi nghĩ, giữ như vậy mới là khó đấy.

Ca sĩ Lê Anh Dũng

- Thế còn sự nghiệp giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam thì sao?

Đến nay, tôi cũng đã làm giảng viên được 14 năm rồi. Tôi muốn truyền tải những kinh nghiệm làm nghề cho thế hệ sau. Sinh viên của tôi đã nhều người trưởng thành, đoạt những giải thưởng âm nhạc được khán giả chú ý, như Trung Quang giải Nhất “Thần tượng Borelo” và một số bạn đoạt giải Nhì, giải Ba các cuộc thi giọng hát hay của Hà Nội… Các bạn đang trưởng thành, chắc chắn là lớp kế cận xứng đáng của chúng tôi sau này.

- Với một người đàn ông bước qua tuổi 40, theo anh, khái niệm thành công sẽ gồm những yếu tố nào?

Ngoài sự nghiệp là một gia đình yên ấm. Người ta hay nhắc đến vợ đẹp con ngoan khi nói về thành công của đàn ông, nhưng với tôi lại là người phụ nữ biết quan tâm, chia sẻ và cảm nhận tận cùng những buồn vui, được mất. Đó là người đàn ông thành công. Trong các yếu tố thì gia đình là yếu tố được đặt lên hàng đầu để tính thang điểm thành công.

- Nghe nói vợ anh đã hy sinh sự nghiệp riêng để anh có thể phát triển như mong muốn?

Đúng thế. Năm 2016, Lê Trinh, vợ tôi, đã tham gia chương trình “Solo cùng Borelo” và giành giải Nhì. Sau đó, hai vợ chồng đi suốt. Gia đình nảy sinh những mâu thuẫn. Bà xã tôi nhận ra gia đình mới là giá trị cốt lõi, âm nhạc chỉ là một cuộc rong chơi và bản thân là người “ngoại đạo” nên đã từ bỏ để làm tròn vai trò của một người vợ, người mẹ.

Bà xã là người năng động, nhạy bén với thời cuộc, biết kiếm tiền. Hiện tại, cô ấy tham gia lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Tôi giúp vợ về quan hệ và công việc truyền thông, quảng cáo. Nói chung, cuộc sống của hai vợ chồng cũng ổn.

Sao mai Lê Anh Dũng: Tôi hy sinh nhiều thứ để giữ lấy tình yêu - 3

Lê Anh Dũng và bà xã đã bên nhau gần 20 năm.

Sao mai Lê Anh Dũng: Tôi hy sinh nhiều thứ để giữ lấy tình yêu - 4

Gia đình hạnh phúc của Quán quân Sao Mai 2007.

- Còn hai con anh, có bạn nào được hướng theo sự nghiệp âm nhạc giống bố?

Cậu cả có năng khiếu, tham gia và đoạt một số giải thưởng nhưng không đam mê. Tôi nghĩ, nghề nào cũng vất vả, không nghề nào sướng cả. Vì thế, tôi không định hướng hay bắt ép con, cứ để chúng phát triển một cách tự nhiên.

Hát nhạc Đức Huy chỉ vì thích

- Có nhiều lựa chọn để làm nghề, nhưng gần nhất tôi thấy anh chọn âm nhạc Đức Huy. Vì sao vậy?

Vì tôi thích âm nhạc của ông, một thứ âm nhạc luôn lạc quan, tràn đầy năng lượng tích cực. Các ca khúc ông viết dường như không có ngõ cụt. Âm nhạc đó gần gũi với quan điểm của tôi. Khi tiếp xúc với nhạc sĩ Đức Huy, ta sẽ thấy ông trẻ trung như một thanh niên chứ không nghĩ ông đã hơn 70 tuổi. Tôi hát nhạc Đức Huy cho mình, vì tôi thích chứ không phải vì mưu cầu sự thành công nào cả từ thị trường.

- Làm công việc, anh học được điều gì từ nhạc sĩ Đức Huy, kể cả trong tình yêu?

Ngoài sự lạc quan, tôi học được triết lý nhân văn trong các sáng tác của ông. Ông cũng có những mối tình đổ vỡ, những mối tình sâu đậm. Những đổ vỡ cũng tác động đến sự nghiệp của Đức Huy. Có những hời gian đứt quãng, ông dành thời gian đi chụp ảnh và một vài công việc khá, rồi cuối cùng trở lại âm nhạc như bây giờ.

Sao mai Lê Anh Dũng: Tôi hy sinh nhiều thứ để giữ lấy tình yêu - 5

- Còn với anh, tình yêu có giá trị thế nào?

Cái đọng lại trong tất cả chúng ta, mang tính cốt lõi là giá trị của chữ tình. Tình yêu có thể sẽ phai nhạt theo năm tháng, mọi thứ có thể là phù phiếm nhưng chúng ta còn dành cho nhau sự ân cần, quan tâm, chăm sóc thì đó là con đường mà chúng ta hướng tới.

- Nghĩa là sau gần 20 năm chung sống, anh chưa từng sao nhãng trong tình yêu?

Đúng vậy, tôi cần mẫn vun vén và nuôi dưỡng tình yêu của mình. Đã đến với nhau khó khăn rồi thì phải gìn giữ nó thật tốt. Tình yêu với tôi vẫn lớn, là sự trân trọng và gắn kết với nhau với một nghĩa rộng hơn, sẵn sàng ở cạnh, hy sinh rất nhiều để giữ lại nhau.

Vũ Vũ(Thực hiện)
Bài liên quan
Sao Mai Thu Hằng mở màn ấn tượng tại đêm nhạc Lễ hội hoa Ban 2023
Với vẻ đẹp trong trẻo cùng giọng ca quyến rũ, Nguyễn Thu Hằng được lựa chọn mở màn cho đêm “Lễ hội hoa Ban 2023” tại thành phố Điện Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất