Sai lầm lớn của NATO: Đánh giá thấp năng lực bổ sung quân và đạn dược của Nga

Trung Hiếu/VOV.VN | 27/01/2024, 19:17

Chính nội bộ NATO đã thừa nhận họ sai lầm khi đánh giá quá thấp năng lực của Nga về nhân lực và đạn dược. Thực tế chiến trường Ukraine đang trở nên cam go đối với NATO.

Một viên tướng cấp cao của Estonia (thành viên NATO) vừa tuyên bố, khối quân sự này đã đánh giá quá thấp năng lực của Nga trong việc bổ sung nhân lực và đạn dược cho lực lượng vũ trang của mình.

NATO buộc phải đánh giá lại về Nga

Tư lệnh lực lượng quốc phòng Estonia, Martin Herem, nói với hãng thông tấn Bloomberg rằng thông tin tình báo mới về năng lực của Nga đã làm dấy lên trong NATO một cuộc đánh giá lại cũng như những lời cảnh báo về việc khối này phải chuẩn bị cho kịch bản xung đột quân sự kéo dài.

Ông Herem nói, trái với dự báo ban đầu, Nga giờ đây có thể sản xuất vài triệu quả đạn pháo mỗi năm và tuyển hàng trăm nghìn tân binh.

Tư lệnh Herem trao đổi với hãng Bloomberg: “Nhiều người nghĩ rằng Nga không thể vượt được ngưỡng đó thì ngày nay, nhiều thực tế lại nói với chúng tôi điều ngược lại”.

Tướng Herem bổ sung: “Họ thậm chí còn có khả năng sản xuất đạn dược với số lượng lớn gấp nhiều lần”.

Hồi tháng 7/2023, Đô đốc Tony Radakin, từng đứng đầu lực lượng vũ trang Anh Quốc, nói rằng Nga “giỏi lắm” cũng chỉ sản xuất được một triệu quả đạn pháo mỗi năm, theo tờ Financial Times.

Bộ Quốc phòng Anh đánh giá vào tháng 12/2023 rằng Nga có thể cần thêm 10 năm để bổ sung đủ đạn dược và nhân lực cho quân đội của họ.

Nhưng nhận định đó thay đổi trong vài tháng qua, khi các chỉ huy quân sự, nhà phân tích và giới chức NATO cảnh báo về các năng lực ngày càng gia tăng của Nga.

Hồi tháng 9/2023, một quan chức phương Tây giấu tên cảnh báo về việc Nga có khả năng sản xuất tới 2 triệu quả đạn pháo mỗi năm, theo Reuters.

Còn vào tháng 4/2023, Tư lệnh Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ, Christopher Cavoli, tuyên bố rằng bất chấp các tổn thất không nhỏ ở Ukraine, lực lượng lục quân Nga vẫn mở rộng quân số so với thời điểm Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine.

Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa bên trong Quốc hội Mỹ đã chặn các nỗ lực cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine. Còn Liên minh châu Âu (EU) dường như cũng khó đạt được mục tiêu gửi một triệu viên đạn pháo cho Ukraine vào tháng 3/2024. Mùa xuân 2023 EU cam kết gửi cho Ukraine một triệu quả đạn pháo nhưng giới chức Ukraine cho hay, đến tháng 12/2023 họ mới nhận được khoảng 300.000 quả đạn pháo.

Kết quả là, trên mặt trận, các lực lượng Ukraine bị bớt đi nhiều nguồn cung và buộc phải cắt giảm hoạt động chiến đấu.

Một sĩ quan lữ đoàn pháo binh Ukraine cho biết: “Thực sự không có đủ đạn dược”.

Một viên trung đội trưởng Ukraine tiết lộ, Ukraine đã phải chuyển từ chỗ bắn 8.000 quả đạn pháo mỗi ngày trong chiến dịch phản công vào mùa hè sang chỉ 2.000 quả đạn pháo trong các tuần gần đây.

Oleksandr Tarnavskyi, tư lệnh các chiến dịch của Ukraine ở mặt trận Đông Nam nói với báo chí hồi tháng 12/2023 rằng các lực lượng của ông ta đối mặt tình trạng thiếu đạn pháo do giảm viện trợ từ phương Tây, buộc các binh sĩ Ukraine phải cắt giảm một số hoạt động dọc theo chiến tuyến 1.000km giữa hai bên.

Từ cuộc chiến tiêu hao đến “trận chiến đạn dược”

Hôm 23/1 vừa qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã trở thành một “trận chiến đạn dược”. Ông này kêu gọi các đồng minh phương Tây nối lại hoạt động cung cấp đạn cho Ukraine.

Người đứng đầu NATO nói rằng lực lượng quân đội Ukraine đã phải sử dụng dè sẻn đạn pháo, chia theo suất.

Ông Stoltenberg khẳng định: “Với mức độ tiêu thụ đạn mà chúng ta thấy ở Ukraine, chúng ta cần đẩy mạnh sản xuất đạn… Gia tăng sản xuất đạn dược là điều tuyệt đối cần thiết để giúp chúng ta cung cấp đủ cho Ukraine”.

Tổng thư ký NATO đưa ra các nhận định trên chỉ vài giờ sau khi Ukraine hứng chịu thêm một đòn tấn công của Nga.

Giới chức Kiev ngày càng quan ngại các lực lượng của họ có thể cạn kiệt đạn dược vào thời điểm Mỹ và EU đồng ý viện trợ quân sự thêm trong năm mới này.

Khối NATO đã ký một thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ euro để cung cấp thêm đạn dược cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm 22/1 nói rằng vài tháng sắp tới sẽ đặc biệt nguy hiểm đối với Ukraine, bởi vì các chỉ huy của Ukraine sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc lựa chọn vũ khí triển khai, do họ “không biết khi nào chuyến hàng viện trợ tiếp theo sẽ đến”.

Trong một cuộc phỏng vấn tập thể tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) vào tuần trước với các cơ quan truyền thông, trong đó có Business Insider, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng việc thiếu viện trợ của phương Tây sẽ dẫn tới việc thiếu hụt lớn tên lửa phòng không, tình trạng thiếu đạn pháo và nhiều thương vong cho binh sĩ Ukraine.

Ông Zelensky nói: “Ukraine sẽ phải vật lộn, Ukraine sẽ bị suy yếu hơn, và đây là cơ hội cho người Nga”.

Nhà lãnh đạo Ukraine cảnh báo với phương Tây: “Một khi họ xử lý xong chúng tôi thì sau đó sẽ đến lượt cuộc chiến giữa NATO và Nga”.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất