Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang họp tổ công tác triển khai Đề án 06

Việt Cường/VOV1 | 25/01/2024, 22:29

Chiều 25/1, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tổ chức phiên họp tháng 1/2024. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đồng chủ trì phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương những kết quả của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Hà Nội và Hà Nam đã đạt được trong thời gian qua. Về thời gian, lộ trình hoàn thành những nhiệm vụ, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải thực hiện đúng lời hứa.

Đối với những phần việc cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính hoàn tất những nội dung liên quan đến hướng dẫn về tài chính; Bộ Tư pháp thúc đẩy hành lang pháp lý thông thoáng; thẩm tra, rút gọn những trình tự thủ tục để sớm ban hành những quy định phục vụ cho Đề án 06. Về 19 nghị quyết có liên quan hiện đang là rào cản trong triển khai Đề án 06, Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp phải nhanh chóng giải quyết. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng lưu ý các bộ, ngành, thành viên của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cần nhanh chóng rà soát lại công việc, nhiệm vụ của các bộ, ngành để thống nhất, tổng hợp xem cần gỡ những nội dung gì.

Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 đánh giá: Sau Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06, một trong những điểm nhấn đó là có giải pháp triển khai 100% đối tượng hưởng an sinh xã hội, bước đầu trả tiền thông qua tài khoản; giải ngân cho vay tín chấp. Theo Bộ trưởng, những kết quả này đã mang lại những giá trị rất lớn cho người dân, xã hội; góp phần giúp người dân tiếp cận nguồn vốn xã hội, đấu tranh phòng, chống hiệu quả “tín dụng đen.

Về phương hướng, nhiệm vụ của năm 2024, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh 7 nhóm vấn đề yêu cầu các thành viên của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ ở các bộ, ngành phải nhanh chóng hoàn thành. Cụ thể, đó là vấn đề pháp lý, những vướng mắc liên quan đến xây dựng khung chương trình cụ thể ở từng nội dung đã giao; đi đầu trong đăng ký mã định danh điện tử của các cơ quan, bộ, ngành. Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công an để tích hợp những tiện ích lên VNeID phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và xã hội.

Để giải quyết nạn sim rác, lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu thành viên Tổ công tác thuộc các đơn vị, bộ, ngành có liên quan không được “bán chui, bán lậu sim”, giải quyết dứt điểm nạn sim rác, tài khoản ảo trên mạng xã hội; làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe. Đồng thời đẩy mạnh triển khai học bạ điện tử, nhân rộng trong cả nước từ tháng 9/2024 để phục vụ năm học mới; hoàn thiện những chính sách pháp luật của Nhà nước về thương mại điện tử, tạo môi trường văn minh, an toàn, thân thiện, phòng, chống thất thu thuế.

Về Nghị quyết 175 của Chính phủ xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện những nhiệm vụ cụ thể để “đóng góp dữ liệu vào Trung tâm dữ liệu quốc gia”, kết nối, chia sẻ, phát triển dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Bài liên quan
Bộ trưởng Tô Lâm chủ trì họp Tổ công tác triển khai Đề án 06
Hôm nay, tại Hà Nội, Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã tổ chức cuộc họp tháng 03/2024. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 chủ trì.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất