Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Phan Ánh/VOV-ĐBSCL | 29/11/2022, 18:34

Trong 2 ngày, hôm qua và hôm nay (28-29/11), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh An Giang có buổi tiếp xúc cử tri tại một số địa phương của tỉnh An Giang.

Tại buổi điểm tiếp xúc cử tri ở huyện Châu Phú, đại diện đoàn ĐBQH tỉnh An Giang đã báo cáo kết quả của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Sau khi nghe báo cáo, bà con cử tri của huyện Châu Phú, tỉnh An Giang rất vui mừng phấn khởi trước sự thành công của Kỳ họp. Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, cử tri đã nêu một số vấn đề. Cụ thể hiện nay, việc thanh toán tiền khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại các bệnh viện vẫn còn rườm rà; bất cập trong việc học sinh mua bảo hiểm y tế bắt buộc.

Cụ thể học sinh tại trường với mức phí cao hơn và không được hưởng ưu đãi về phí tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; bất cập trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; tiền lương cho giáo viên thấp, không đủ hấp dẫn để các thầy, cô giáo gắn bó với nghề….

Đặc biệt, về lĩnh vực nông nghiệp, cử tri cho rằng: giá cả phân bón, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp liên tục tăng cao; tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả vẫn tràn lan trên thị trường; giá cả đầu ra cho nông sản bấp bênh, được mùa thì mất giá… Cử tri kiến nghị Chính phủ, Quốc hội cần sớm có giải pháp để bình ổn giá để nông dân an tâm sản xuất.

Cử tri Nguyễn Văn Thi, xã Bình Long, huyện Châu Phú tỉnh An Giang kiến nghị: “Giá lúa, giá cá tra lên xuống thất thường, để đảm bảo nguồn lực và tạo điều kiện cho nông dân an tâm sản xuất, đề nghị Quốc hội, Chính phủ có những giải pháp hữu hiệu, hình thành cơ chế giá cho nông sản”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả tỉnh An Giang, huyện Châu Phú nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Tính đến thời điểm này, huyện Châu Phú đã đạt 13/16 chỉ tiêu năm 2022. Đối với những kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho rằng: những vấn đề cử tri quan tâm và đã kiến nghị thời gian qua đã được Quốc hội thảo luận, đưa ra những nghị quyết cụ thể và sẽ tiếp tục thực hiện giám sát trong thời gian tới.

Đối với địa phương, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân kỳ vọng các cấp chính quyền, đoàn thể, người dân cần thay đổi, thích ứng với mọi điều kiện mới, để không bị tụt hậu; nắm bắt thời cơ để phát triển lợi thế nông nghiệp nông thôn, nâng cao thu nhập cho nông dân. Việc sản xuất nông nghiệp phải ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: lãnh đạo địa phương cần tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu giữa đô thị và nông thôn một cách vững chắc, tăng thêm dịch vụ, công nghiệp, giảm bớt nông nghiệp… Cùng với đó là nâng mặt bằng sản xuất, giá trị sản xuất nông nghiệp trong điều kiện chưa đô thị hóa kịp, đưa đời sống người dân nông thôn lên mức cao hơn. Tạo việc làm tại chỗ cho người dân nhiều hơn, giảm tình trạng bỏ đi làm ăn xa…

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị: “Ở khu vực nông nghiệp nông thôn, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo địa phương, chúng ta phải làm một lúc hai việc: Một là tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu giữa đô thị và nông thôn, chuyển dịch một cách vững chắc, không quá nôn nóng, sẽ không bên bền vững.

Cơ cấu kinh tế phải nâng mặt bằng giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thêm dịch vụ, tăng thêm công nghiệp và giảm bớt cơ cấu nông nghiệp. Thứ 2 là nâng đô thị hóa lên, đô thị hóa theo năng lực của địa phương, theo năng lực của người dân… để người dân sống ở nông thôn vẫn có cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc”./.

Bài liên quan
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Thị trưởng New York
Nhân dịp tham dự Khóa họp lần thứ 68 Ủy ban địa vị phụ nữ (CSW) của Hội đồng kinh tế, xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) tại New York, Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ngày 11/3 đã gặp ông Eric Adams, Thị trưởng thành phố New York.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất