Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 40% trong tháng 5

CTV Thu Ánh/VOV.VN | 13/06/2023, 16:19

Thị trường ô tô tiếp tục cho thấy những tín hiệu ảm đạm khi lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam giảm hơn 4600 chiếc trong tháng 5.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu 7.608 ô tô nguyên chiếc (CBU), đạt kim ngạch 191,2 triệu USD trong tháng 5/2023. Con số này đã đánh dấu mức giảm đến 38,3% về lượng và 33,6% về kim ngạch so với tháng 4 (nhập khẩu 12.053 ô tô và kim ngạch 273,1 triệu USD). 

o_to.jpg

Đáng chú ý, đây là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận mức giảm về số lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu, kéo tụt số thu ngân sách của cục hải quan hàng nghìn tỷ đồng, đồng thời cũng thể hiện tình hình ảm đạm của thị trường ô tô trong nước do ảnh hưởng từ những khó khăn chung của nền kinh tế. 

Dẫu vậy, khi so sánh tổng lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 5 tháng đầu năm, năm 2023 vẫn cho thấy sự khởi sắc hơn cùng kỳ năm ngoái với mức tăng 22% về lượng và tăng 10,2% về kim ngạch khi sở hữu gần 62.000 ô tô và kim ngạch 1,4 tỷ USD. 

Về cơ cấu, số liệu xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm cũng thể hiện rõ xu hướng “chuộng” nhập khẩu ô tô từ các quốc gia Châu Á của các đơn vị kinh doanh. Cụ thể, ô tô Thái Lan hoàn toàn áp đảo các quốc gia khác khi luôn chiếm gần một nửa số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam (30.022 chiếc), theo sau là Indonesia (22.014 chiếc) và Trung Quốc (4.553 chiếc). 

Nguyên nhân của xu hướng cơ cấu này được cho là bởi Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia thành viên ASEAN nên ô tô nhập khẩu từ hai nước này sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi, từ đó gia tăng mức độ cạnh tranh. Ở vị trí thứ 3, Trung Quốc tuy không sở hữu các ưu đãi thuế quan như hai quốc gia ASEAN nhưng thị trường tỷ dân này vẫn nắm giữ tầm ảnh hưởng đáng kể trên bức tranh nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam vì xe nhập khẩu từ nước này chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng có giá trị lớn. Minh chứng là mặc dù lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ bằng 1/5 ô tô nhập khẩu từ Indonesia khi so sánh về số lượng nhưng lại chiếm 60% khi so sánh về giá trị./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất