Nữ giáo sư người Mỹ được trao Nobel kinh tế 2023

09/10/2023, 19:52

Gải Nobel Kinh tế năm 2023 thuộc về nhà kinh tế học người Mỹ Claudia Goldin với công trình nghiên cứu về vai trò của nữ giới trong lực lượng lao động.

Chiều 9/10 (giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Kinh tế học 2023 thuộc về Giáo sư Claudia Goldin (Mỹ) vì nghiên cứu nâng cao hiểu biết cho thế giới về tác động của phụ nữ với thị trường lao động.

Giải thưởng này đã khép lại Tuần lễ Noel của năm 2023. Giáo sư Claudia Goldin là người phụ nữ thứ ba giành Nobel Kinh tế trong lịch sử 55 năm của giải thưởng này.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho 3 nhà kinh tế gồm Ben S. Bernanke của Viện Brookings (Mỹ), Douglas W. Diamond thuộc Đại học Chicago (Mỹ) và Philip H. Dybvig thuộc Đại học Washington (Mỹ) với nghiên cứu về lĩnh vực ngân hàng và các cuộc khủng hoảng tài chính.

Giáo sư Claudia Goldin người giành giải Nobel Kinh tế năm nay. (Ảnh: Harvard University)

Giáo sư Claudia Goldin người giành giải Nobel Kinh tế năm nay. (Ảnh: Harvard University)

Nghiên cứu Giáo sư Claudia Goldin dựa trên dữ liệu tại Mỹ trong 200 năm qua, qua đó cho phép bà chứng minh cách thức và lý do dẫn tới sự thay đổi theo thời gian về thu nhập và việc làm của nam giới và nữ giới.

Bà đã chứng minh sự tham gia của nữ giới vào thị trường lao động không có xu hướng gia tăng trong suốt thời gian này, mà thay vào đó theo mô hình chữ U. 

Giáo sư Claudia Goldin hiện làm việc tại Đại học Harvard (Mỹ), là chuyên gia về lịch sử lao động và kinh tế. Bà cũng là tác giả của nhiều cuốn sách và nổi tiếng với tác phẩm về lịch sử phụ nữ trong nền kinh tế Hoa Kỳ.

Từ năm 1969 tới năm 2022, đã có 54 giải Nobel Kinh tế được trao cho 92 cá nhân. Người trẻ tuổi nhất từng đoạt giải thưởng danh giá này là bà Esther Duflo (khi đó 46 tuổi), trong khi người cao tuổi nhất từng được vinh danh là nhà kinh tế học Leonid Hurwicz (ở tuổi 90).

Trà Khánh(Nguồn: CNN)

Bài liên quan
Việt Nam đề cao vai trò của phụ nữ và thanh niên trong ngăn ngừa xung đột
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong hai ngày 13/03 và 19/03 đã tổ chức Phiên thảo luận mở với chủ đề “Thúc đẩy ngăn ngừa xung đột – trao quyền cho phụ nữ và thanh niên” dưới sự chủ trì của Nhật Bản - nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 3/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất